Khéo tay làm đồ trang trí handmade

23/01/2018 - 00:59

 - Handmade (làm bằng thủ công) không còn là từ khóa xa lạ trong vài năm gần đây. Từ handmade đi kèm với thương hiệu mỹ phẩm, đồ ăn thức uống cho đến hàng trang trí. Đặc biệt trong lĩnh vực trang trí, đồ handmade đang là trào lưu thu hút phụ nữ và các bạn trẻ, bởi không chỉ thỏa mãn niềm vui mà còn có thể hái ra tiền.

Đặc điểm của những sản phẩm làm handmade là nhỏ nhắn, đa dạng mẫu mã, giá thành rẻ và độc đáo vì mỗi sản phẩm làm ra số lượng ít nên hiếm khi bị “đụng hàng”. Những yếu tố này khiến người sở hữu rất thích. Nếu trước đây, đồ handmade được biết đến là các vật dụng làm từ giấy, nhựa, sợi len thì nay những người làm hàng handmade còn chỉ ra rất nhiều nguyên liệu thông qua sản phẩm họ bán.

Bạn Huỳnh Ngọc Nhi (sinh viên, đang kinh doanh mặt hàng này) cho biết, ngoài những phụ liệu có sẵn trên thị trường, tất cả vật dụng quen thuộc hàng ngày đều có thể tận dụng để biến tấu thành món đồ mới. Ví dụ: đồ chơi trẻ em, lõi giấy vệ sinh, hộp đựng thực phẩm, chai nhựa, muỗng, bao ny-lon… tùy thuộc vào ý tưởng và sự khéo tay của người làm. Với một cửa hàng trên mạng xã hội, Nhi bán sản phẩm móc khóa, thú bông, bình hoa nhỏ, ống bút…

Khởi điểm hơn 1 năm nay, cô sinh viên thừa nhận nghề này không hề “dễ ăn” có thể kiếm tiền triệu như mọi người vẫn tung hô nhưng hiện tại em đã tự trang trải sinh hoạt, không phải xin tiền bố mẹ. Phần lớn sản phẩm do Nhi tự làm, số ít “săn” từ các trang mạng uy tín.

“Tình cờ xem các clip hướng dẫn làm đồ trang trí trong nhà, em rất thích và mày mò làm theo. Ban đầu là móc khóa, hoa văn trên quần áo, sau đó làm được chậu hoa… Hiện nay có rất nhiều người bán hàng handmade nhưng em vẫn muốn thử sức, vì sản phẩm này không kén khách hàng, nhất là các bạn trẻ” - Nhi chia sẻ.

Cùng một ý tưởng, sự thay đổi trong các bước thực hiện và cách trang trí chi tiết, màu sắc giúp hàng handmade trở nên phong phú, đa dạng. Những người khéo tay có thể làm ra một sản phẩm hoàn toàn thủ công, còn không vẫn có thể “lắp ghép” nhờ phụ liệu có sẵn. Sở hữu một một món đồ tự tay làm ra dù trực tiếp hay gián tiếp luôn tạo cho chị, em nhiều thích thú. Nhờ vậy, bên cạnh hàng làm sẵn, bán phụ liệu làm đồ handmade hiện nay khá phổ biến.

Cô Võ Thị Mỹ Dung (ngụ xã Bình Long, Châu Phú) làm các loại chậu hoa đã hơn chục năm. Theo thị hiếu người mua, loại nào thịnh hành thì cô Dung làm theo để bán, từ chậu cây tài lộc, cây phát tài, móc khóa hạt cườm đến hoa lụa, hoa pha lê. Cô Dung mua phụ liệu từ Vũng Tàu, mỗi ngày làm ra được chục chậu hoa lụa đều có khách mua.

Những năm trước, cô đem hàng theo các hội chợ, lễ tại các cơ sở thờ tự bán rất khá. Năm nay, cô Dung trưng tại nhà, bỏ mối sản phẩm cho bạn hàng tại Kiên Giang, ngoài ra còn bỏ mối phụ liệu số lượng lớn. Chậu hoa rẻ nhất giá 50.000 đồng và cao nhất 400.000 đồng, mỗi loại “thiết kế” tùy theo dáng riêng. Cận Tết, mỗi ngày cô bán được 4-5 triệu đồng, huy động thêm chồng và con gái cùng làm mới đủ hàng bán.

Sản phẩm hoa lụa của cô Mỹ Dung

Một trong những sản phẩm rất được khách hàng nữ ưa chuộng hiện nay là kệ đựng mỹ phẩm bằng giấy. Nguyên liệu chính là vỏ hộp đựng giày dép hoặc hộp đựng rượu, có độ cứng chất lượng. Kỹ thuật cắt, dán, ghép và thiết kế chi tiết tạo ra chiếc kệ nhỏ gọn, nhẹ nhàng và tiện lợi. Với nghề làm kệ giấy gần 4 năm nay, chị Nguyễn Thị Thu Trang (phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) kiếm thêm thu nhập đáng kể. Giá bình quân một kệ giấy 250.000 đồng. Nhờ sự trợ giúp của chồng, nay chị làm loại kệ lớn hơn đựng quần áo trẻ em.

Chị Trang tâm sự: “Lúc sinh con đầu lòng, kinh tế gia đình chỉ tạm đủ nên tôi luôn suy nghĩ tìm cách kiếm tiền. Nhiều người rủ bán mỹ phẩm, làm gia công nhưng tôi thấy mình không có khiếu. Xem trên mạng thấy người ta làm nên học theo. Việc này không nặng nhọc nhưng đòi hỏi phải kiên nhẫn. Nhiều mẫu mình tự thiết kế, chụp ảnh cho khách xem, khách thích màu sắc thế nào, bao nhiêu ngăn, hoa văn lớn nhỏ… mình phải tự suy nghĩ làm ra. Ban đầu làm cho vui, bây giờ thu nhập cũng được 5 triệu đồng/tháng”.

Kệ đựng mỹ phẩm bằng giấy nhỏ gọn được nhiều phụ nữ ưa chuộng đặt hàng

Từ sản phẩm lớn đến nhỏ mini, hàng handmade ngày càng được ưa chuộng. Ngày Tết, nhiều nhóm sinh viên còn thiết kế các loại lồng đèn mini trang trí cành mai hoặc cửa sổ. Một chút sáng tạo, một chút tỉ mỉ, khéo léo từ đôi bàn tay mà kể tên hoài vẫn không hết vật trang trí làm đẹp cho không gian sống.

MỸ HẠNH