Khi người trẻ khởi nghiệp

20/02/2024 - 16:49

 - Với các dự án khởi nghiệp tiềm năng, nhiều bạn trẻ trên địa bàn An Giang đã góp phần chắp cánh cho những giấc mơ khởi nghiệp bay cao, vươn xa.

Đinh lăng được nấu thành cao

Cao ong đinh lăng

Ít ai biết rằng, đinh lăng có thể nấu thành cao dùng để bồi bổ cơ thể. Cao ong đinh lăng là dự án khởi nghiệp đạt giải khuyến khích trong cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tỉnh An Giang” lần thứ VII/2023 của thanh niên Nguyễn Tuấn Kiệt (sinh năm 1997, ngụ xã Phú Thọ, huyện Phú Tân).

Theo học ngành y học cổ truyền và đang công tác tại Trạm Y tế xã Phú Thọ, Tuấn Kiệt thường nấu cao đinh lăng để cung cấp cho các bệnh nhân, giúp họ bồi bổ cơ thể. “Củ, thân, lá đinh lăng phải thái mỏng, mang phơi khô rồi mới đem nấu. Sau khi nấu 4 - 6 giờ, vớt bỏ xác đinh lăng và tiếp tục nấu nước đinh lăng với lửa liu riu, thêm ít đường đến khi sệt lại thành cao. Quá trình nấu cần đảo đều tay với lửa nhỏ để cao đinh lăng không bị khét. Khi cao sánh lại, kẹo như mật ong thì tắt lửa, để nguội và vô hũ bảo quản nơi thoáng mát. Cực nhất là công đoạn canh lửa để sản phẩm từ dạng lỏng chuyển thành chất cao quánh sệt” - Tuấn Kiệt chia sẻ.

Theo bạn trẻ này, công dụng cao ong đinh lăng là trị suy nhược cơ thể, trị tiêu hóa kém, tăng thị lực, tăng miễn dịch cơ thể. Thành phần chính là đinh lăng, mật ong, cam thảo. Cần có 10kg đinh lăng tươi mới nấu được vài trăm gram cao đinh lăng. Một hũ cao ong đinh lăng 200gr bán với giá 180.000 đồng, chủ yếu hỗ trợ bệnh nhân, chứ không đặt lợi nhuận làm đầu. Lâu dài, Tuấn Kiệt sẽ hợp tác cùng công ty chuyên nấu cao ngoài tỉnh để rút ngắn thời gian nấu cao đinh lăng, tăng giá trị cho sản phẩm.

Dúi được nuôi trong nhà

Nuôi dúi trong nhà

Đây là dự án khởi nghiệp của bạn Lê Thị Tuyết Trinh (sinh năm 1996, ngụ phường Tịnh Biên, TX. Tịnh Biên). Dự án cũng đạt giải khuyến khích trong cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tỉnh An Giang” lần thứ VII/2023. Ngày nay, nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch, giàu dinh dưỡng trên thị trường ngày càng cao. Trong khi đó, dúi được xem là đặc sản của vùng núi, thịt dúi thơm ngon mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng. Thức ăn cho dúi chủ yếu là tre, bắp, mía. Vì vậy, nuôi dúi tốn ít chi phí, có thể cải thiện thu nhập.

Dúi được nuôi tại cơ sở rất mạnh khỏe do được cho ăn đầy đủ dinh dưỡng, chăm sóc, theo dõi sức khỏe cho từng cá thể dúi từ con non cho đến khi trưởng thành. Khách hàng mua dúi thịt sẽ được giao hàng tận nơi. Với khách hàng mua dúi giống, được hướng dẫn kỹ thuật nuôi và chăm sóc. Ngoài phân phối sản phẩm qua Zalo, Facebook cá nhân, nhóm của Tuyết Trinh đang liên kết với các quán ăn gia đình để mở rộng quy mô.

Chuồng dúi được làm từ gạch ghép với nhau, cơ sở có máy xay thức ăn, quạt máy, đèn sưởi, đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho dúi. Nếu bán dúi thịt, giá từ 500.000 - 600.000 đồng/kg, dúi giống từ 1 - 1,5 triệu đồng/cặp. Cơ sở của Tuyết Trinh xuất chuồng được mỗi tháng 1 đợt, mỗi đợt khoảng 5 - 6 cặp dúi giống, thu lợi nhuận từ 4 - 5 triệu đồng/lượt xuất chuồng. Khách hàng ưa chuộng mua dúi từ cơ sở nhờ vào chất lượng cao.

Những dự án khởi nghiệp tiềm năng đang ngày càng được bạn trẻ quan tâm và được địa phương hỗ trợ để có thể vươn xa. Đây chính là động lực để người trẻ dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân.

PHƯƠNG LAN