Khi phụ nữ là nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi

09/03/2021 - 06:23

 - Thoát ra khỏi tư tưởng là phụ nữ phải “chân yếu, tay mềm”, các chị đã khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong cuộc sống, đặc biệt là việc trở thành nông dân sản xuất - kinh doanh (SXKD) giỏi của tỉnh An Giang trong năm qua.

Là người “nặng tình” với cây nấm bào ngư, chị Hà Thị Kim Quyến được biết đến là một trong những người phụ nữ hiếm hoi ở xã Đào Hữu Cảnh (Châu Phú) mạnh dạn bỏ vốn đầu tư để phát triển loại nấm này. Là Tổ trưởng Tổ hợp tác (THT) sản xuất - bao tiêu nấm bào ngư Anh Thư, chị Quyến đã liên kết với những người nông dân mê trồng loại nấm này để cùng nhau làm ăn theo hướng tập thể. Trải qua những thất bại, thành công cùng nấm bào ngư, chị Quyến dần đưa loại nông sản này trở thành “thương hiệu” của xã Đào Hữu Cảnh.

Hiện nay, cơ sở sản xuất phôi nấm Anh Thư của chị Quyến là nơi cung cấp phôi nấm cho nông dân và tiến hành bao tiêu sản phẩm với giá 29.000-30.000 đồng/kg. Với cách làm này, các hộ tham gia sản xuất trong THT có thể yên tâm vì không còn lo đầu ra cho sản phẩm, chị Quyến là người kết nối với các thương lái tại các chợ đầu mối ở huyện Châu Phú, Tịnh Biên và TP. Châu Đốc để tiêu thụ nấm mỗi ngày.

Chị Quyến và cơ sở sản xuất phôi nấm của mình

Dù là phụ nữ, nhưng chị Quyến khá nhạy bén và chủ động nắm bắt nhu cầu thị trường. Nhờ đó, chị đã giúp các thành viên trong THT tránh được tình trạng bị thương lái ép giá. Qua trao đổi, chị Quyến cho biết bản thân luôn cố gắng học hỏi, tiếp cận khoa học- kỹ thuật để có thể gắn bó lâu dài với cây nấm bào ngư. Là phụ nữ, phải làm việc nhà nông và nhất là với loại nấm đòi hỏi kỹ thuật cao như nấm bào ngư khiến chị gặp không ít khó khăn lúc đầu. Tuy nhiên, kết quả hôm nay đã đáp lại quyết tâm của chị Quyến trong suốt 5 năm qua.

Với khả năng sản xuất 2.000 phôi/ngày, cơ sở của chị Quyến không chỉ cung cấp phôi nấm cho các thành viên trong tổ hợp tác, mà còn bán cho nông dân ở nhiều nơi khác. Ngoài ra, chị còn trực tiếp tạo việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương với nguồn thu nhập ổn định. Vì phôi chất lượng, tỷ lệ cho nấm đạt từ 99% trở lên nên cơ sở của chị Quyến được nông dân tin tưởng. Hiện nay, chị đang Quyến đang đầu tư cơ sở sản xuất phôi nấm rộng khoảng 6.000m2 với đầy đủ các công đoạn, như: sơ chế, hấp, cấy meo… nhằm đảm bảo chất lượng phôi tốt nhất cho khách hàng.

Cũng là người phụ nữ mê việc nhà nông, chị Ngô Thị Thanh Nhàn (xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên) đã thành công với mô hình trồng hoa lan kết hợp trồng rau thủy canh trong nhà lưới. Khởi đầu bằng vài chậu lan Dendro với mục đích trang trí cho đẹp mắt, chị Nhàn đã quyết định đầu tư 2 nhà lưới với diện tích 1.500m2 để trồng hoa lan.

Qua thời gian nỗ lực học hỏi kinh nghiệm, tích cực đi tham quan nhiều nơi cùng với niềm đam mê của bản thân, chị Nhàn đã thành công với vườn lan của mình. Sản phẩm từ vườn lan của chị Nhàn hiện có đủ các loại lan với hương thơm, màu sắc đa dạng nên được đông đảo khách hàng gần xa ưa chuộng.

Tết Nguyên đán Tân Sửu vừa qua, vườn lan Thanh Mai của chị Nhàn đã xuất bán lan nghinh xuân (lan ngọc điểm) nở bông trong dịp Tết nên có được nguồn thu khá. Ngoài ra còn có lan Mokara cắt cành, hoa đồng tiền, lan hồ điệp để phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng trong dịp Tết.

Từ vườn lan của mình, chị Nhàn có thể thu về khoảng 80-100 triệu đồng/năm. Không dừng lại với hoa lan, chị còn đầu tư thêm trang thiết bị trồng rau thủy canh với diện tích 500m2. Hiện nay, nhà trồng rau thủy canh của chị Nhàn cho ra các loại xà lách lolo, cải bó xôi, cải xanh, cải thìa… với khả năng thu hoạch 10-15kg mỗi ngày, cung cấp cho các quán ăn tại địa phương.

Với quyết tâm bước ra xã hội để khẳng định vị thế người phụ nữ, chị Nhàn đã tham gia vào Hội đồng quản trị Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ du lịch Mỹ Hòa Hưng, để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế gia đình theo hướng làm dịch vụ du lịch nông nghiệp. Thời gian tới, chị Nhàn sẽ tiếp tục đầu tư phát triển nhà lưới trồng lan hồ điệp và rau thủy canh để tạo ra sản phẩm an toàn nhằm đáp ứng yêu cầu khách du lịch khi đến với xã Mỹ Hòa Hưng.

Chị Hà Thị Kim Quyến và Ngô Thị Thanh Nhàn là 2 trong rất nhiều người phụ nữ đã mạnh dạn đối mặt với khó khăn để trở thành những nông dân SXKD giỏi tiêu biểu, nâng cao thu nhập gia đình và tạo việc làm cho lao động nông thôn, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Và quan trọng nhất, họ đã khẳng định được bản thân khi trở thành nữ nông dân SXKD giỏi tiêu biểu trong năm qua.

THANH TIẾN