Khi Tình yêu là Hy vọng

14/02/2020 - 15:30

Mỗi năm, chúng ta có 365 ngày - thậm chí trong năm 2020, chúng ta có tới 366 ngày - để nói lời yêu thương. Thế nhưng, cả mấy trăm ngày ấy sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu đi ngày quan trọng nhất - ngày 14/2, khi cả nhân loại tôn vinh Tình yêu.

Mỗi năm, trên toàn cầu có hơn 50 triệu bông hồng được dùng làm quà tặng vào đúng ngày này, cùng những chiếc kẹo xinh xắn (hoặc socola đựng trong hộp hình trái tim), biểu trưng cho tình yêu ngọt ngào, say đắm.

Từ một truyền thuyết ở phương Tây, đến nay, ngày 14/2 hằng năm được các đôi yêu nhau gọi Ngày Valentine hay Ngày Tình nhân, để nói lên chân lý "tình yêu là bất tử", không gì có thể ngăn cách được tình yêu. Đây là dịp để những người đang yêu biểu lộ tình cảm dành cho nhau.

Ngày Lễ Tình nhân 14/2 năm nay đến đúng vào thời điểm dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (nCoV) đang gây lo lắng trong cộng đồng. Tại các quốc gia và vùng lãnh thổ đang chống chọi với dịch bệnh, những cuộc hẹn hò bên ngoài hay cùng đi xem phim trong ngày Valentine... trở nên thưa vắng hơn rất nhiều. Những dịch vụ ngoài trời hay những dạ tiệc lãng mạn trong nhà hàng năm nay cũng ít rầm rộ hơn mọi năm.

Tại Trung Quốc đại lục, tâm điểm của dịch do virus corona chủng mới, khoảng 15 bộ phim dự kiến ra rạp vào dịp Valentine đều chính thức tuyên bố hủy chiếu. Nhiều nhà hàng sang trọng ở Thượng Hải chứng kiến sự im ắng lạ thường, thay vì phục vụ thực khách, công việc chính của các nhân viên tại đây lại là khử trùng nhà hàng thường xuyên, dù “hầu như không có ai đặt bàn”.

Nếu trước đây, nhiều đôi tình nhân Trung Quốc chọn ngày 14/2 hằng năm để đăng ký kết hôn, năm nay kế hoạch này không được chính quyền khuyến khích vì dịch bệnh. Số liệu mới nhất cho thấy chỉ có gần 240 cặp vợ chồng mới đăng ký kết hôn vào Lễ Tình nhân năm nay, ít hơn gần 30% so với cùng ngày năm ngoái.

Ở Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), hàng loạt nhà hàng, khách sạn được yêu cầu hoặc chủ động đóng cửa, không nhận khách trong dịp Lễ Tình nhân sau khi một người tử vong và phát hiện nhiều trường hợp nhiễm CIVID-19. Trong khi đó, hơn 70% số người ở Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) được hỏi cho biết họ sẽ tổ chức tiệc mừng tại nhà cùng người yêu trong dịp lễ Valentine vì lo ngại sự lây lan của virus corona.

Không chỉ tại Trung Quốc mà tại nhiều nước châu Á khác như Nhật Bản hay Hàn Quốc, nhiều cửa hàng bán hoa đều ghi nhận doanh số giảm. Thậm chí có cửa hàng ở Bắc Kinh doanh số bán hoa giảm tới 90% so với năm ngoái.

Mặc dù vậy, theo bà Sonia Samtani, một chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đôi khi trong chính hoàn cảnh khó khăn, những dịp lễ như Valentine lại có ý nghĩa đặc biệt hơn. Valentine có thể là cơ hội hoàn hảo để tiếp thêm sự yêu thương, xua đi nỗi lo về dịch bệnh, bởi “trái ngược với sợ hãi là niềm tin” và “chỉ cần suy nghĩ tích cực hơn cũng có thể tiếp thêm cho chúng ta năng lượng đối phó với đại dịch”. Bởi vậy, đây là thời điểm để nói lời yêu thương không chỉ cho người yêu mà còn cho chính mình, cho công việc, cho bạn bè và cho thành phố nơi bạn đang sống.

Nhiều năm sau, những cặp vợ chồng như anh Yan Zhanfei, một sĩ quan cảnh sát và chị Tie Xiao, một y tá, cả hai đang trong tuyến đầu của cuộc chiến chống lại dịch COVID-19 ở Vũ Hán, Trung Quốc, sẽ còn nhắc lại Lễ Tình nhân 2020, khi họ không thể rời công việc, không thể gặp nhau, cũng không thể về nhà gặp cậu con trai 2 tuổi gửi cha mẹ từ cuối tháng 1, mà chỉ có thể liên lạc với nhau qua điện thoại trong thời gian ngắn ngủi để nói một câu động viên nhau. Đó là Lễ Tình nhân không lãng mạn, không quà tặng, nhưng tràn ngập tình yêu chân thành và sẻ chia.

Nữ y tá Chen Ying, làm việc tại bệnh viện Đại học Y Khoa tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc và bạn trai tên Huang, không thực hiện được dự định đăng ký kết hôn ngày 14/2, bởi kể từ khi dịch bệnh viêm phổi bùng phát, cô y tá trẻ tình nguyện đăng ký tham gia chống dịch và từ ngày 25/1 đã không một ngày rời bệnh viện. Nụ hôn của đôi tình nhân qua lớp kính cách ly tại bệnh viện sau 11 ngày không gặp mặt, cùng lời hẹn sẽ kết hôn khi dịch bệnh kết thúc, có lẽ đã biến mỗi ngày, đối với Chen Ying và Huang, đều là những ngày lễ của tình yêu.

Hành khách Kent Frasure sẽ chẳng thể nào quên được ngày Lễ Tình nhân đầu tiên của vợ chồng anh trong tuần trăng mật, khi vợ anh, Rebecca là một trong số 218 người trên du thuyền Diamond Princess (tính đến ngày 13/2) được xác định nhiễm COVID-19 (nCoV). Rebecca đã được lên bờ nhập viện điều trị, còn Kent Frasure, cùng các hành khách và nhân viên còn lại đón ngày 14/2 trên chiếc du thuyền được cách ly ở thành phố Yokohama của Nhật Bản.

Ken chỉ là một trong số những cặp đôi trên chiếc du thuyền chở 3.711 người đang được cách ly từ đầu tháng 2 này buộc phải nói lời tạm biệt trước Ngày Valentine vì virus nCoV. “Chúng tôi đã nói 'tạm biệt, hẹn gặp lại sau' và ôm nhau. Chúng tôi không có một nụ hôn tạm biệt bởi vì chúng tôi thực sự không biết chuyện gì đang xảy ra” - Kent đã chia sẻ như thế về Ngày Valentine đầu tiên đáng nhớ của vợ chồng anh.

May mắn hơn vợ chồng Ken, ông Matt Smith và bà Katherine Codekas, cùng 57 tuổi, bên nhau kỷ niệm Ngày Valentine trên chiếc du thuyền được cách ly. Dù thừa nhận đây không phải là lựa chọn đầu tiên để kỷ niệm ngày đặc biệt này, song đây sẽ là một sự kiện thực sự ý nghĩa trong cuộc hôn nhân 21 năm của hai người.

Bởi trên chiếc du thuyền "đặc biệt" này, với mỗi người, ngày Lễ Tình nhân 14/2 năm nay được đánh dấu không phải bằng hoa hay socola, mà bằng những mảnh giấy cắt hình trái tim để trên cửa cabin,với những dòng chữ như "Cảm ơn bạn đã chăm sóc chúng tôi"; bằng bức vẽ của một cậu bé 6 tuổi trên du thuyền mang thông điệp "Hãy mạnh mẽ lên, chúng tôi bên bạn, Diamond Princess". Như chia sẻ của nữ quản lý Natalie trong một video đăng trên Twitter đúng ngày Valentine, tất cả những người trên du thuyền đều đang làm tốt và giữ cho nhau như một gia đình lớn.

Một ngày lễ tôn vinh tình yêu được kỷ niệm thường niên lại tới, song với nhiều người, 14/2/2020 sẽ để lại những ấn tượng không bao giờ phai mờ. Ở đâu có Tình yêu, ở đó có Hy vọng, đó là điều mà mỗi người cảm nhận được từ những câu chuyện tình yêu trong tâm dịch Vũ Hán, trên du thuyền Diamond Princess được cách ly... trong Ngày Valentine có một không hai này.

Theo THANH PHƯƠNG (TTXVN)