Khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Chợ Mới

10/04/2023 - 07:03

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Nguyễn Hữu An (đại diện 3 anh em trong gia đình, ngụ khóm Thị 2, thị trấn Mỹ Luông, huyện Chợ Mới), yêu cầu bồi thường hoặc trả lại đất nhà nước đã trưng dụng của gia đình ông, nhưng sử dụng không đúng mục đích.

Chị em ông An trình bày vụ việc

Ông An trình bày, năm 1969, ông Nguyễn Văn Hân (cha ông An, được ủy quyền của tộc họ) lập văn bản hứa bán 1.000m2 đất tọa lạc tại ấp Thị 1, xã Mỹ Luông (nay là thị trấn Mỹ Luông, huyện Chợ Mới) cho ông Lê Trường Phổ và bà Huỳnh Thị Hoàn (cha mẹ chồng của bà Trần Thị Thu), giá tiền 600.000 đồng.

Họ giao kèo đưa cọc 200.000 đồng, số tiền còn lại khi nào ông Hân tháo dỡ phần tài sản hương hỏa, xác lập hợp đồng sẽ trả. Vợ chồng bà Hoàn đã lập cây xăng. Năm 1985, địa phương vận động gia đình bà Hoàn giao 210m2 đất để làm thêm lớp cho trường mẫu giáo (gia đình bà Hoàn được bồi thường xong).

Đến 1986, chính quyền địa phương tiếp tục vận động gia đình bà Hoàn giao 800m2 đất đang kinh doanh xăng dầu cho nhà nước làm khu văn hóa, nghệ thuật phục vụ công ích xã hội; chỉ mới bồi thường hoa lợi trên đất, chứ chưa bồi thường đất. “Nhiều năm liên tục, cha chúng tôi khiếu nại tranh chấp phần đất mở rộng lớp mẫu giáo và khu văn hóa đối với gia đình bà Hoàn. Chính quyền xã, huyện nhiều lần mời đến làm việc, ghi nhận ý kiến, nhưng khi giải quyết không mời gia đình tôi. Vợ chồng bà Hoàn mua đất, chỉ trả có 1/3 số tiền tương ứng với phần đất 210m2 làm trường mẫu giáo.

Đối với phần đất 800m2 thu hồi làm nhà văn hóa, tương ứng 2/3 diện tích cha chúng tôi chuyển nhượng, nhưng vợ chồng bà Hoàn chưa trả tiền mua đất. Nhà nước sử dụng đất của tôi, chứ không phải thu hồi của gia đình bà Hoàn. Do vậy, chỉ có cha tôi hoặc chúng tôi là người thừa kế mới đủ tư cách để khiếu nại yêu cầu bồi thường, hoặc trả lại diện tích đất 800m2 nhà nước sử dụng làm nhà văn hóa nghệ thuật (hiện tại đã làm khu dân cư để phân lô bán nền nhà)” - ông An bày tỏ.

Về vấn đề khiếu nại của ông Nguyễn Hữu An cùng 3 anh em trong gia đình, đại diện UBND huyện Chợ Mới cho biết, trước đây, huyện đã nhiều lần tiếp nhận đơn khiếu nại của gia đình ông An, nhiều lần làm việc, trao đổi cụ thể về nội dung đã nêu trong đơn. Tuy nhiên, gia đình ông An vẫn tiếp tục gửi đơn khiếu nại.

Qua xem xét nội dung đơn và rà soát các thông tin hiện có, ngày 21/2/2023, UBND huyện giao cho Ban Tiếp công dân huyện chủ trì, phối hợp với Thanh tra huyện mời ông Nguyễn Hữu Hiệp (đại diện theo ủy quyền của ông Nguyễn Hữu An, ông Nguyễn Hữu Huệ và bà Nguyễn Kim Lý) đến trao đổi, giải thích và trả lại đơn khiếu nại cho ông Hiệp.

Đối với việc mua bán phần đất 1.000m2 giữa ông Nguyễn Văn Hân với bà Huỳnh Thị Hoàn, mà ông cho rằng bà Hoàn trả tiền còn thiếu hay chưa đủ cho ông Hân thì đây là giao dịch dân sự, ông Hiệp có quyền khởi kiện đến tòa án để được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Đối với nội dung yêu cầu nhà nước bồi thường cho ông phần đất 800m2 thu hồi làm khu văn hóa, nghệ thuật tại xã Mỹ Luông, ông Hiệp cho rằng thừa kế từ ông Nguyễn Văn Hân. Năm 1969, ông Hân lập văn bản hứa bán cho ông Lê Trường Phổ và vợ Huỳnh Thị Hoàn diện tích 1.000m2; vợ chồng bà Hoàn đã nhận đất lập cây xăng Phổ Thông.

Đến năm 1985 - 1986, UBND xã Mỹ Luông vận động gia đình bà Hoàn giao 1.000m2 đất làm lớp học mẫu giáo và nhà văn hóa. Khoảng năm 2008, con dâu bà Hoàn (Trần Thị Thu) gửi đơn khiếu nại phần đất xây dựng nhà văn hóa ấp Thị 1 (thị trấn Mỹ Luông).

Ngày 5/11/2009, UBND tỉnh ban hành Quyết định 143/QĐ-UBND, kết luận: Phần đất 800m2 xây dựng nhà văn hóa năm 1986, theo biên bản làm việc ngày 18/7/1986 giữa bà Hoàn (có con bà tham dự) và chính quyền địa phương, ghi nội dung cụ thể “UBND xã sẽ đền bù hoa lợi, nhà kho xăng và đất đai với số tiền là 60.000 đồng”.

Như vậy, cả hai phần đất của bà Hoàn, nhà nước đã thỏa thuận và đền bù xong. Phần đất này, nhà nước đã quản lý từ năm 1986, quy hoạch nhà văn hóa và sau đó là khu dân cư. Hiện tại, các hộ mua nền nhà đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó, việc khiếu nại của ông Hiệp và anh em ông không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Chợ Mới.

K.N