Khiếu nại nhà liền kề không cho định vị, đo đạc

22/09/2021 - 05:12

 - Một bên khiếu nại cho rằng hộ liền kề ngăn cản, không cho cơ quan chức năng định vị ranh, đo đạc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Bên kia phủ nhận, chỉ yêu cầu phải cho biết thời gian đo đạc cụ thể để sắp xếp công việc, có mặt đầy đủ.

 Ông Cam Lương trình bày sự việc với Báo An Giang

Khiếu nại vụ việc đến Báo An Giang, ông Cam Lương (sinh năm 1967, ngụ số 104/1A, đường Thoại Ngọc Hầu, khóm 4, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết, dù gia đình ông sử dụng phần đất gần nửa thế kỷ nhưng chưa được cấp GCNQSDĐ. Tháng 7-2021, khi được Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh TP. Long Xuyên đến định vị ranh để đo đạc, bà C.Đ (chị họ, nhà liền kề) gây khó khăn, không cho đo đạc, định vị ranh giới đất. Bởi trước đó, bà Đ. nhiều lần tự nhổ mốc ranh, chiếm dụng đất của gia đình ông. Trong khi đó, phần đất của bà Đ. có GCNQSDĐ.

“Tôi với bà Đ. đều sử dụng đất của ông bà nội, cha mẹ để lại. Đất ở đây khá rộng, cho 4 người (bác, cô) thụ hưởng, phân chia ranh, định vị rõ ràng. Tuy nhiên, do nhân khẩu tăng lên, cần chỗ ở nên đất bị hẹp dần. Bà Đ. đã sử dụng một phần đất của gia đình tôi, nhưng khi đề cập đến, bà luôn cự tuyệt, phản đối. Gia đình tôi xin nhà nước cấp GCNQSDĐ (phần đất 275m2, thể hiện trên biên lai đóng thuế). Đây là yêu cầu rất bình thường, nhưng nhiều năm vẫn chưa được thực hiện. Đến khi cơ quan có thẩm quyền đến định vị ranh giới, đo đạc, lại bị làm khó nên họ phải đi về. Xảy ra sự cố này, gia đình tôi càng bị ảnh hưởng quyền lợi, đến việc phân chia, định đoạt số đất cho các con” - ông Cam Lương bày tỏ.

Hỏi về việc này, bà C.Đ cho biết, trước đây bà nghe nói có người đến định vị, đo đạc đất, nhưng không thấy ai đến. Nếu thực sự đến làm công vụ, người thực hiện cần phải cho biết ngày, giờ cụ thể để bà bố trí, sắp xếp công việc, thời gian. Do họ đến bất ngờ, bà bận đi làm, không có mặt ở nhà. Được biết, để xác định ranh giới, phải có mặt đầy đủ của gia đình 2 bên, người có liên quan. Bà không gây khó khăn, ngăn cản và không có việc chiếm dụng đất như ông Cam Lương nói.

Tìm hiểu sự việc được biết, nguồn gốc đất do ông Lưu Tế Mỹ (cha ông Lưu Thiện Kế) đứng bộ (diện tích hơn 0,7ha) cho ông Cam Minh (cha ông Cam Xuân) thuê từ trước năm 1970 để cất nhà ở, mở trại cưa. Ông Mỹ chết, năm 1971, anh em ông Lưu Thiện Kế tái lập hợp đồng cho thuê lại đất đối với bà Cam Muội (chị ông Cam Xuân), thời gian 10 năm; tháng 2-1975 gia hạn thêm đến năm 1986.

Năm 1989, ông Lưu Thiện Kế khiếu nại đòi lại phần đất. Tháng 2-1990, UBND TX. Long Xuyên (nay là TP. Long Xuyên) ban hành Quyết định 17/QĐ-UB, bác yêu cầu của ông Thiện Kế; thu hồi toàn bộ số đất; giao cho ông Cam Xuân quản lý; về việc phân phối sử dụng đất do UBND TX. Long Xuyên quyết định. Ông Lưu Thiện Kế khiếu nại đến UBND tỉnh, sau đó được xem xét giải quyết. Đến năm 1993, số đất này có 4 người sử dụng, được phân chia, định vị rõ ràng, đóng thuế cho đến nay, gồm: ông Cam Xuân, bà Cam Muội, ông Cam Dạch (cha bà C.Đ.), ông Cam Thận (cha ông Cam Lương). Trong đó, ông Cam Dạch sử dụng 256m2 đất; ông Cam Thận 275m2 đất.

Sau khi phát sinh vướng mắc, gia đình ông Cam Lương khiếu nại, tố cáo đến nhiều nơi, trong đó có cơ quan cấp trên nơi bà Đ. làm việc. Lãnh đạo cơ quan này đã trả lời: khiếu nại của ông Cam Lương không thuộc thẩm quyền xem xét giải quyết của đơn vị. Đối với thái độ và hành vi của bà C.Đ. theo như đơn phản ánh, đơn vị sẽ làm rõ, nếu sai phạm sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Luật sư Trần Ngọc Phước, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh cho biết, ông Cam Lương yêu cầu trích đo diện tích đất đang sử dụng để xin được cấp GCNQSDĐ, được cơ quan chức năng đến khu đất thực hiện công việc, xem xét giải quyết. Đương sự cho rằng, hộ liền kề ngăn cản, có hành vi, thái độ gây khó khăn, không cho định vị, đo đạc đất, ông có quyền phản bác lại, yêu cầu xem xét xử lý nếu có chứng cứ, cơ sở để xác thực. Nếu ông cho rằng bà Đ. nhiều lần nhổ ranh, sử dụng đất của gia đình, ông có quyền đòi lại số đất theo quy định, nhưng phải có cơ sở chứng minh. Ngược lại, ông có thể bị phía bà Đ. khiếu nại cho là vu khống, xúc phạm danh dự.

Bài, ảnh: N.R