Khiếu nại việc cấp “sổ đỏ”, cất nhà

28/12/2023 - 06:16

 - Cho rằng địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trái phép; không xử lý hộ cất nhà trên đất trồng cây lâu năm, vợ chồng bà Trần Thị Kim Chi, ông Lương Phước Được (ngụ khóm Mỹ Tân, thị trấn Mỹ Luông, huyện Chợ Mới) khiếu nại nhiều nơi.

Bà Trần Thị Kim Chi trình bày sự việc

Theo vợ chồng bà Chi, họ và ông Nguyễn Phú Yên (ngụ cùng khóm) mua 3 nền nhà linh hoạt (số 115,116,117) ở chợ Mỹ Tân, ngày 30/12/2014 được UBND huyện Chợ Mới cấp GCNQSDĐ, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Thửa đất 115, tờ bản đồ số 40, diện tích 119,6m2, phía trước nhà là ta-luy, dự kiến làm biển báo, xây dựng công viên nhỏ (từ ta-luy đến Đường tỉnh 942 là 11,6m), đất do Nhà nước quản lý. Nghe UBND thị trấn thông báo như vậy, họ mở tiệm kinh doanh.

“Tháng 7/2020, thấy bà N.T.B.T đến xây dựng nhà, gia đình tôi ngăn chặn, báo tin đến địa phương, nhưng không được giải quyết, bà T. vẫn thi công. Cuối năm 2020, cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Chợ Mới đến khu đất đo đạc, thẩm định. Gia đình tôi phản đối, khiếu nại vụ việc đến UBND thị trấn Mỹ Luông, UBND huyện Chợ Mới, nhưng chỉ được mời đến trình bày sự việc, ghi nhận ý kiến. Ngày 15/9/2021, ông H.V.T và bà N.T.B.T trồng trụ đá, khẳng định khu đất có GCNQSDĐ, diện tích 165,7m2. Việc cấp giấy cho họ ảnh hưởng lớn đến việc mua bán của gia đình tôi, không thực hiện theo quy định mua bán nền nhà linh hoạt trước đây. Tôi yêu cầu Nhà nước thu hồi, hủy GCNQSDĐ của họ, ngăn việc xây dựng; xem xét việc cấp GCNQSDĐ của cán bộ chuyên môn” - bà Trần Thị Kim Chi đề nghị.

Qua khiếu nại của gia đình bà Kim Chi, UBND thị trấn Mỹ Luông mời đương sự, người có liên quan, bước đầu làm rõ sự việc. Đầu năm 2022, UBND huyện Chợ Mới thông tin: Khiếu nại của bà Kim Chi không đủ điều kiện giải quyết. Cụ thể, Nhà nước cấp GCNQSDĐ số CH 05758 ngày 2/7/2021, diện tích 165,7m2 cho ông H.V.T và bà C.T.L (bà B.T mua lại) là đúng đối tượng sử dụng đất, bảo đảm trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Khu đất này không phải là đất do Nhà nước quản lý, cũng không vi phạm vào dự án cụm dân cư khóm Mỹ Tân.

UBND huyện Chợ Mới đề nghị UBND thị trấn Mỹ Luông xúc tiến làm rõ khiếu nại của gia đình bà Trần Thị Kim Chi, thông tin kết quả vụ việc đến UBND huyện Chợ Mới chậm nhất ngày 29/12/2023. Không đồng ý trả lời này, bà Trần Thị Kim Chi tiếp tục khiếu nại. Đại diện UBND thị trấn Mỹ Luông cho biết, diện tích 165,7m2 đất trước đây là của ông T., bà L. Năm 2021, bà B.T. sang nhượng lại, được cấp GCNQSDĐ. Thấy bà đến làm hàng rào quản lý đất, gia đình bà Kim Chi, ông Yên không đồng thuận. Khiếu nại này được UBND huyện Chợ Mới trả lời, nhưng bà Kim Chi không đồng ý, tiếp tục khiếu nại.

Thực hiện tinh thần chỉ đạo của UBND huyện Chợ Mới, UBND thị trấn Mỹ Luông mời bà Kim Chi, người có liên quan ghi nhận ý kiến, giải thích sự việc, nhưng bà vẫn không đồng ý. Địa phương xác định bà B.T. có che tạm mái tole để ở tạm do thiếu chỗ ở, cũng để bảo vệ đất. Việc che tạm này vi phạm hành lang lộ giới, nhưng không che khuất tầm nhìn, không ảnh hưởng đến giao thông đi lại, môi trường của đô thị. Địa phương mời làm việc, bà T. cam kết: Khi Nhà nước sử dụng đất, bà sẽ tháo dỡ không điều kiện. Đối với quyền sử dụng đất trước đây cấp cho ông H.V.T và bà C.T.L, địa phương thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, không có việc bao che như gia đình bà Kim Chi phản ánh. UBND thị trấn Mỹ Luông đang làm rõ một số việc còn lại, báo cáo kết quả theo chỉ đạo của UBND huyện Chợ Mới. 

N.R