Khởi sắc du lịch Chợ Mới

07/02/2023 - 07:08

 - Với hệ sinh thái được thiên nhiên ban tặng và hệ thống giá trị lịch sử - văn hóa, sự độc đáo về kiến trúc nghệ thuật, tín ngưỡng - tôn giáo, cùng các làng nghề truyền thống được tạo tác bởi sự sáng tạo của con người qua nhiều thế hệ... Chợ Mới (tỉnh An Giang) trở thành điểm đến hấp dẫn đối với khách tham quan, du lịch (DL).

Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Trần Minh Dững thông tin: “Lượng khách đến Chợ Mới tham quan DL năm sau cao hơn năm trước. Chỉ trong dịp Tết Nguyên đán 2023 (từ ngày 19 đến 31/1/2023), Chợ Mới thu hút gần 12.000 lượt khách. Trong đó, có gần 5.100 lượt khách hành hương đến viếng chùa Thành Hoa, chùa Phước Thành và các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo ở 3 xã cù lao Giêng; gần 6.900 lượt khách đến tham quan Khu du lịch sinh thái Mỹ Luông và Khu du lịch sinh thái Cồn Én - Tấn Mỹ (từ 28 tháng Chạp đến mùng 10 Tết). Các khu DL, điểm tham quan tập trung đầu tư chỉnh trang cơ sở vật chất, thiết kế cảnh quan kết hợp phát triển dịch vụ ẩm thực, vui chơi giải trí để thu hút du khách tham quan; an ninh trật tự được đảm bảo”.

Xác định DL là ngành công nghiệp mang lại giá trị cao cho người dân địa phương, Chợ Mới đã tăng cường mời gọi đầu tư phát triển DL trên cơ sở khai thác tiềm năng, thế mạnh để phát triển DL sinh thái, DL miệt vườn, DL tâm linh. Chợ Mới có nhiều di tích lịch sử cấp tỉnh và cấp quốc gia được công nhận, như: Di tích lịch sử cách mạng Cột Dây Thép, chùa Bà Lê, đình thần Tấn Mỹ, phủ thờ họ Dương...

Cùng với đó là các quần thể kiến trúc độc đáo: Nhà thờ cù lao Giêng, tu viện chúa Quan Phòng, tu viện Phanxico, chùa Thành Hoa, chùa Phước Thành... Ngoài ra, còn có các làng nghề trăm năm tuổi, như: Vẽ tranh trên kiếng, đan đát, mộc, chằm nón lá, đóng xuồng ghe…

Đặc biệt, tại 3 xã cù lao Giêng (Tấn Mỹ, Mỹ Hiệp, Bình Phước Xuân), với nét độc đáo của văn hóa tín ngưỡng tôn giáo, tập trung nhiều cơ sở thờ tự, trong đó có nhiều công trình đặc trưng hòa chung nhịp sống trên vùng đất cù lao giữa bốn bề sông nước. Từ đó, tạo nên những điểm tham quan, DL hấp dẫn, hình thành các tour, tuyến DL đặc sắc cho du khách muốn khám phá vùng đất phù sa, với nhiều nét hoang sơ của làng quê cù lao, đặc biệt là khách quốc tế.

Thấy được tiềm năng đó, Công ty TNHH TMDV Du lịch Dương Khang đã đầu tư một khu DL với nhiều điểm khác biệt so các mô hình DL sinh thái khác. Khu du lịch sinh thái cồn Én - The Lugar Resort and Spa nằm bên triền sông Tiền bình yên, thơ mộng, là điểm đến hấp dẫn, đã gây ấn tượng với du khách gần xa. Nơi đây nổi bật với thế giới gỗ trầm thủy, các tác phẩm điêu khắc bằng gỗ lũa thiên nhiên hàng trăm năm tuổi và nhiều địa điểm “check-in” đẹp, quầy bar kiến trúc du thuyền, bãi tắm nhân tạo cồn cát vàng tự nhiên ven sông mang đến cho du khách cảm giác sảng khoái.

“Khu DL độc lạ với thế giới gỗ trầm thủy, được chế tác thành những căn nhà trên cây, những bàn ghế độc đáo, cầu trên không nối các điểm đến trong khu DL. Thích nhất là con tàu gỗ 3 tầng thiết kế lạ, đứng trên mũi, thân tàu có thể ghi lại những bức ảnh đẹp cực chất. Việc tận hưởng khí trời nắng gió ven sông mang đến cho du khách cảm giác sảng khoái” - chị Trần Thị Thủy (TP. Long Xuyên) chia sẻ.

“Dù mới đưa vào hoạt động nhưng Tết Nguyên đán năm nay, Khu du lịch sinh thái cồn Én thu hút hàng ngàn lượt khách đến DL trải nghiệm. Đây là tín hiệu vui và là động lực để chúng tôi tiếp tục hoàn thiện thêm nhiều hạng mục phục vụ du khách” - quản lý Khu DL sinh thái cồn Én Phan Văn Khánh cho biết.

Trong khi đó, Khu du lịch sinh thái Mỹ Luông kết nối với cù lao Giêng thông qua cầu Mỹ Luông - Tấn Mỹ. Với tổng diện tích hơn 2ha, nơi đây được đầu tư nhiều hạng mục đáp ứng đa dạng nhu cầu vui chơi, giải trí, khám phá, chụp ảnh và ăn uống của du khách.

“Đến khu DL, chúng tôi được hòa nhập vào không gian với nhiều cảnh quan sinh thái bày trí đẹp mắt. Tại đây, tha hồ chụp ảnh với khu vực hòn non bộ được tạo tác từ gỗ lũa thiên nhiên hoang sơ kết hợp kiểng bon-sai, bộ 12 con giáp tạo tác bằng gỗ, khu nhà trên cây…” - chị Nguyễn Thị Hằng (tỉnh Đồng Tháp) bày tỏ.

Một địa chỉ đỏ thu hút khách tham quan, tìm hiểu lịch sử và giáo dục thế hệ trẻ ở Chợ Mới là Di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia Cột Dây Thép (xã Long Điền A), nơi ghi dấu lịch sử đấu tranh cách mạng của An Giang trong những ngày đầu thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong khi đó, thánh đường Cù lao Giêng (xã Tấn Mỹ) là một trong những nhà thờ đẹp, lâu đời ở Việt Nam, cũng thu hút khá đông du khách đến tham quan.

Lễ Phật đầu năm cầu vạn sự tốt lành, gia đạo bình an, chùa Phước Thành tọa lạc tại xã Bình Phước Xuân được du khách lựa chọn chiêm bái, tham quan, bởi nơi đây có phong cảnh đẹp. Đặc biệt, ấn tượng với quần thể tượng Phật tổ A Di Đà cao 39m và 48 vị bồ tát thánh chúng lớn nhất, được ghi nhận kỷ lục Việt Nam.

HẠNH CHÂU