Không chủ quan với cúm gia cầm

19/03/2020 - 07:05

Dù dịch bệnh cúm gia cầm chưa xảy ra trên địa bàn tỉnh, nhưng các nguồn lây bệnh vẫn tiềm ẩn rất lớn, nhất là các đàn vịt chạy đồng ở những tỉnh khác đưa đến. Kiểm soát, giám sát chặt chẽ và tiêm phòng vaccine đầy đủ là những giải pháp ngăn nguy cơ cúm gia cầm xâm nhập.

Những đàn vịt chạy đồng được tiêm phòng tốt

Chủ động tiêm phòng

Trên nền đất ruộng thuộc ấp Vĩnh Cầu (xã Vĩnh Gia, Tri Tôn, An Giang), nông dân La Văn Chí Linh quyết định đầu tư 2ha trang trại nuôi gia cầm theo mô hình khép kín. Ông Linh đào các ao và mương nước, đắp thành bờ bao có hàng rào bảo vệ. Bên trong, ông xây dựng những trại nuôi gà, vịt tập trung, sử dụng công nghệ đệm lót sinh học để không gây ô nhiễm môi trường.

Đối với gà thịt, ông chọn giống gà ta (gà vườn) nuôi tập trung; riêng vịt thì chọn giống vịt siêu thịt, nuôi bán hoang dã (có lối dẫn từ trại nuôi xuống các mương nước để vịt tắm mát). Dưới ao, ông thả các giống cá tự nhiên, tận dụng thêm phân gà, vịt để làm thức ăn. Trên bờ bao, ông trồng dừa xiêm xen bưởi da xanh để vừa tạo bóng mát, vừa có thêm nguồn thu nhập từ cây ăn trái.

Ông Linh cho biết, nhờ nuôi tập trung, khép kín nên tất cả đàn gà hơn 3.000 con và đàn vịt 1.750 con đều được tiêm phòng vaccine đầy đủ. “Những con gà, vịt có ngoại hình, chất lượng tốt được chọn làm giống, thực hiện phối theo nguyên tắc tránh cận huyết.

Sau đó, chọn những trứng gà, vịt có trống để ấp, tạo ra nguồn con giống ngay tại chỗ. Cách làm này vừa kiểm soát được chất lượng giống, vừa chủ động tiêm phòng và điều trị bệnh kịp thời trên đàn gia cầm” - ông Linh thông tin. Nhờ vậy, từ năm 2018 đến nay, đàn gà, vịt của trang trại được quản lý tốt, xuất bán đều đặn.

Nhiều năm theo nghề nuôi vịt chạy đồng, ông Huỳnh Văn Tấn (ngụ thị trấn Tri Tôn, Tri Tôn) hiểu được lợi ích của việc chủ động tiêm phòng vaccine cúm gia cầm. Nhờ nguồn vaccine hỗ trợ của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, được sự hướng dẫn của cán bộ thú y địa phương, ông Tấn đã tiêm phòng đầy đủ cho đàn vịt 4.000 con của mình. Hiện nay, cả đàn khỏe mạnh, đang chuẩn bị đến kỳ xuất bán. Với giá vịt hơi từ 40.000-45.000 đồng/kg như hiện nay, ông Tấn nhẩm tính sẽ thu được lợi nhuận kha khá.

Trên cánh đồng vừa thu hoạch xong vụ lúa đông xuân ở xã Châu Lăng (Tri Tôn), ông Huỳnh Ruôi đang thả nuôi 7.000 con vịt chạy đồng. Để tránh nguồn lây bệnh cúm gia cầm từ những đàn vịt ngoài tỉnh, ông Ruôi chủ động tiêm phòng vaccine và bao trọn một khu vực khép kín cho vịt ăn. Đàn vịt của ông Ruôi cũng đang phát triển tốt.

Kiểm soát chặt chẽ

Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tri Tôn Lý Văn Chính cho biết, tổng đàn gia cầm trên địa bàn huyện hiện có 393.840 con, bao gồm đàn vịt chạy đồng 366.840 con và đàn gà 27.000 con. Từ tháng 9-2019 đến tháng 3-2020, địa phương đã triển khai tiêm phòng được 345.400 con vịt chạy đồng (chiếm 94% tổng đàn); riêng đàn gà tiêm được 4.500 con (chiếm 16% tổng đàn). Nguyên nhân tỷ lệ tiêm phòng đàn gà thấp là do phần lớn nuôi hộ gia đình với số lượng nhỏ lẻ. Huyện đang tập trung kiểm soát đàn vịt chạy đồng, nhất là ở các tỉnh khác đến để tận dụng nguồn thức ăn sau thu hoạch vụ lúa đông xuân.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Trần Tiến Hiệp cho biết, dù An Giang chưa xuất hiện cúm gia cầm nhưng diễn biến dịch cúm trong cả nước vẫn còn phức tạp. Từ đầu năm đến nay, có 14 tỉnh, thành phố ghi nhận 44 ổ dịch cúm gia cầm (gồm 39 ổ dịch do virus cúm A/H5N6 và 5 ổ dịch do virus cúm A/H5N1); có 137.180 con gia cầm chết, buộc tiêu hủy. Trong số 10 tỉnh, thành phố có ổ dịch chưa qua 21 ngày, đáng lưu ý có tỉnh Trà Vinh, địa phương thuộc vùng ĐBSCL. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, toàn tỉnh đã triển khai 6.171.000 liều vaccine H5R1 Re6 để tiêm phòng cúm gia cầm, đồng thời cung cấp 4.144 lít hóa chất phun tiêu độc, khử trùng.

Trong chuyến khảo sát, kiểm tra tình hình phòng, chống dịch cúm gia cầm mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư đề nghị các sở, ngành, địa phương không được chủ quan khi không có ổ dịch cúm gia cầm.

Ông Thư yêu cầu ngành nông nghiệp và các địa phương tập trung giám sát tình hình vịt chạy đồng, nhất là những đàn vịt đến từ các tỉnh ĐBSCL. Nhằm ngăn ngừa dịch cúm gia cầm, cần triển khai tốt kế hoạch tiêm phòng vaccine; giám sát chặt chẽ việc vận chuyển, mua bán, giết mổ gia cầm, đặc biệt là vận chuyển qua tuyến biên giới...

NGÔ CHUẨN