Không chủ quan với dịch sốt xuất huyết

04/07/2022 - 07:51

Nếu so với các tỉnh phía nam và một số tỉnh miền trung-Tây Nguyên thì số ca mắc sốt xuất huyết ở các tỉnh phía bắc là rất thấp. Tuy nhiên, các chuyên gia dịch tễ cảnh báo người dân không chủ quan vì chưa đến cao điểm của chu kỳ dịch, trong khi đó, rải rác có những người đi du lịch các tỉnh phía nam trở về mắc sốt xuất huyết.

Phun thuốc diệt muỗi để phòng ngừa dịch sốt xuất huyết tại phường Lương Khánh Thiện, Phủ Lý, Hà Nam. (Ảnh ĐỖ HỒNG)

Từ đầu tháng 6 đến nay, Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) đã tiếp nhận và điều trị cho hàng chục trường hợp sốt xuất huyết, phần lớn ca bệnh này đều đi du lịch hoặc di chuyển từ khu vực phía nam ra. Có ba trường hợp mắc sốt xuất huyết khá nặng. Bệnh nhân thứ nhất là nữ, 66 tuổi quê ở Hà Nam, đi du lịch tại Đồng Nai, Đắk Lắk, Gia Lai, khi về quê năm ngày thì xuất hiện sốt. Bệnh nhân có tiền sử đau xương khớp lại không khai thác yếu tố dịch tễ cho nên tại Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nam và Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam, các bác sĩ chẩn đoán sốt không rõ nguyên nhân,có hạ tiểu cầu.

Điều trị năm ngày mà bệnh diễn biến theo chiều hướng xấu, người bệnh được chuyển lên Trung tâm Bệnh nhiệt đới trong tình trạng nặng, hạ tiểu cầu, tràn dịch màng bụng, suy thận, men gan tăng cao... Sau khi tiếp nhận, người bệnh được điều trị kịp thời, truyền dịch theo đúng phác đồ của Bộ Y tế cho nên tình trạng bệnh cải thiện, tiểu cầu tăng dần và các triệu chứng kèm theo ổn định, trở về bình thường và được xuất viện.

Ca bệnh thứ hai là một học sinh nam, 17 tuổi ở Hải Dương, đi du lịch ở Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh, sau sáu ngày quay lại Hải Dương thì xuất hiện sốt, đau đầu, đau người, da và mắt đỏ xung huyết và có biểu hiện điển hình của sốt xuất huyết. Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang xét nghiệm dương tính với sốt xuất huyết Dengue. Tuy nhiên, do đến bệnh viện muộn với các dấu hiệu cảnh báo, tiểu cầu hạ thấp, tình trạng cô đặc máu, có tràn dịch màng phổi, thoát huyết tương, chảy máu chân răng, men gan tăng, xuất huyết dưới da, cho nên phải chuyển lên tuyến trên. Sau năm ngày điều trị, người bệnh qua cơn nguy kịch, dần hồi phục và được xuất viện về nhà.

Trường hợp thứ ba là người đàn ông 38 tuổi, quê ở Bình Định, làm nghề lái xe đường dài, từ Long An ra đến cửa khẩu Lạng Sơn thì triệu chứng của sốt tăng nặng, kèm lên cơn co giật cho nên được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện tỉnh Lạng Sơn và sau đó chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng sốt cao, rối loạn ý thức. Sau khi được chọc dịch não tủy và làm xét nghiệm cho thấy có dương tính với sốt xuất huyết Dengue. Kết quả xét nghiệm dịch não tủy và chụp cộng hưởng từ sọ não thể hiện đây là trường hợp sốt xuất huyết có biểu hiện viêm não-màng não. Theo PGS, TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới cho biết, bệnh nhân sốt xuất huyết có biểu hiện viêm màng não là một biến chứng nặng, ít gặp. Với bệnh nhân này, sau khi vào viện được hồi sức kịp thời và điều trị theo đúng phác đồ cho nên đã hết sốt, tiểu cầu tăng dần trở lại.

Hiện nay miền bắc đang vào giữa hè, thời tiết nắng nóng, kèm mưa nhiều, là điều kiện thuận lợi để muỗi vằn Aedes egypti sinh sản phát triển. Qua ba trường hợp sốt xuất huyết do có yếu tố dịch tễ đi du lịch, di chuyển từ các tỉnh phía nam (nơi có dịch sốt xuất huyết đang lưu hành) ra, các bác sĩ khuyến cáo người dân khi đi du lịch, công tác, thăm thân tại các tỉnh phía nam hoặc miền Nam Trung Bộ khi có biểu hiện sốt cao đột ngột, đau đầu, đau mỏi người và có yếu tố dịch tễ đi về từ vùng dịch cần phải đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm, chẩn đoán sốt xuất huyết kịp thời, tránh những biến chứng như sốc, suy đa tạng, chảy máu... Người dân cần chủ động áp dụng các biện pháp phòng muỗi cắn khi đi du lịch như mang theo kem chống muỗi, ngủ màn, tránh xa nơi có muỗi...

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, tính lũy từ đầu năm đến nay, toàn thành phố ghi nhận 175 trường hợp mắc sốt xuất huyết (giảm so với cùng kỳ năm trước) và không ghi nhận trường hợp tử vong. Tuy nhiên kể từ đợt dịch sốt xuất huyết cao điểm gần đây nhất vào năm 2018, thì số ca mắc sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới do chu kỳ của dịch thường diễn ra từ 3-4 năm/lần. Trong khi đó, hiện thời tiết mùa hè nóng ẩm, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển và có khả năng bùng phát trên diện rộng nếu không có các biện pháp phòng, chống kịp thời.

Thăm khám cho người bệnh sốt xuất huyết đang điều trị tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai).

Tại Hà Nội và các tỉnh phía bắc, sốt xuất huyết đang bắt đầu vào mùa dịch và đỉnh điểm của dịch dự báo sẽ vào tháng 8 cho nên người dân hết sức lưu ý, chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh ngay từ bây giờ. Mặt khác, các cơ sở điều trị chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất gồm dịch truyền, thuốc men và tập huấn cho nhân viên y tế toàn bệnh viện chẩn đoán, điều trị, phòng bệnh sốt xuất huyết Dengue theo Hướng định của Bộ Y tế, kịp thời phát hiện các ca sốt xuất huyết sớm và xử trí kịp thời. Các chuyên gia cũng lưu ý, nhân viên y tế và người dân cần chú ý các dấu hiệu chỉ điểm của sốt xuất huyết để làm xét nghiệm khẳng định, tránh nhầm lẫn với một số bệnh khác như Covid-19 hay sốt vi-rút, sốt phát ban và các bệnh nhiễm trùng khác.

Để chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, đoàn thể và người dân nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Các địa phương tiến hành rà soát, kiện toàn lại thành phần, địa bàn phụ trách của các đội xung kích diệt bọ gậy và tổ giám sát phòng, chống dịch sốt xuất huyết để "đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng dụng cụ chứa nước". Tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân nhưng cũng kiên quyết xử phạt đối với những cá nhân, tập thể không hợp tác, không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định; thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác triển khai các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương. Đồng thời, kiên quyết xử phạt đối với những cá nhân, tập thể không hợp tác, không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định...

Theo THANH TUYẾN (Nhân Dân)