Không khí lạnh gia tăng về tần suất, cường độ trong 10 ngày tới

21/11/2023 - 20:21

Không khí lạnh tiếp tục gia tăng về tần suất và cường độ, trong đó thời kỳ 10 ngày cuối tháng 11 hoạt động mạnh hơn trung bình nhiều năm. Đáng lưu ý, lượng mưa hầu khắp cả nước cũng cao hơn, có nơi đến 40%.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo xu thế khí hậu tháng thời kỳ từ 21/11-20/12/2023.

Cụ thể, nhiệt độ trung bình trên toàn quốc tiếp tục phổ biến cao hơn từ 0,5-1,5 độ, có nơi trên 1,5 độ so với trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ.

Đáng lưu ý, trong thời kỳ, tổng lượng mưa tại hầu hết các khu vực trên cả nước cao hơn từ 15-40% so với TBNN; riêng khu vực Bắc Bộ xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ.

Khoảng 1 tháng tới, cảnh báo miền Trung còn mưa lớn. Ảnh minh họa: Thiện Lương

Khoảng 1 tháng tới, cảnh báo miền Trung còn mưa lớn. Ảnh minh họa: Thiện Lương

“Thời kỳ này tiếp tục là giai đoạn mùa mưa tại khu vực Trung Bộ, do vậy các đợt mưa lớn còn xuất hiện, đặc biệt khu vực Trung và Nam Trung Bộ, cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất đá trên khu vực”, bản tin nhấn mạnh.

Ngoài ra, tại Tây Nguyên và Nam Bộ còn xuất hiện nhiều ngày mưa rào và giông tập trung trong giai đoạn cuối tháng 11, sau đó mưa có xu hướng giảm dần.

Trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Xuất hiện bão, không khí lạnh gia tăng

Cơ quan khí tượng nhận định, từ 21/11-20/12, có khả năng xuất hiện khoảng 1 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Khoảng 10 ngày cuối tháng 11, không khí lạnh hoạt động mạnh. Ảnh minh họa: VNN

Khoảng 10 ngày cuối tháng 11, không khí lạnh hoạt động mạnh. Ảnh minh họa: VNN

Liên quan đến diễn biến không khí lạnh của mùa Đông năm nay, cơ quan khí tượng cho biết, trong thời kỳ này, dự báo, không khí lạnh tiếp tục gia tăng về tần suất và cường độ.

“Thời kỳ 10 ngày cuối tháng 11, không khí lạnh hoạt động mạnh hơn TBNN, sau đó khả năng cao các đợt không khí lạnh có xu hướng hoạt động yếu hơn so với TBNN cùng thời kỳ”, bản tin lưu ý.

Cơ quan khí tượng cũng cảnh báo, trong thời kỳ trên, bão/áp thấp nhiệt đới, không khí lạnh có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn, ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân.

Ngoài ra, không khí lạnh có thể gây sương muối và băng giá ở một số nơi vùng núi cao phía bắc, ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Theo BẢO ANH (Vietnamnet)