Không lơ là trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19

28/02/2020 - 07:11

 - Dù hiện nay chưa có trường hợp nào xác định bị nhiễm dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn nhưng huyện Tịnh Biên vẫn đề cao tinh thần chủ động, không lơ là trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Trong đó, UBND huyện đề cao tinh thần phòng dịch là chủ yếu.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Tịnh Biên đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhằm triển khai trong toàn hệ thống chính trị một cách hiệu quả. Theo đó, ban chỉ đạo yêu cầu ngành chuyên môn và các địa phương không được có tâm lý chủ quan, bởi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp và khả năng đe dọa cộng đồng rất cao. Do đó, các xã, thị trấn (đặc biệt là khu vực giáp biên giới) cần nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh nghiêm túc, đảm bảo an toàn cho người dân.

Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Nguyễn Thành Huân yêu cầu các ngành và địa phương bên cạnh tâm lý chủ động trước dịch bệnh, cần đảm bảo tính thực tế, không nên cường điệu hóa diễn biến của dịch bệnh gây tâm lý hoang mang cho người dân. Biện pháp chủ yếu hiện nay là đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, với mục tiêu là giúp cho người dân hiểu đúng, hiểu đủ về cách phòng tránh cũng như tác hại của dịch bệnh Covid-19. Ngoài ra, cần chú ý đến diễn biến của dịch bệnh theo mùa (dịch cúm), tránh nhầm lẫn với dịch Covid-19 gây xáo động trong cộng đồng.

Tịnh Biên sẽ thực hiện các điểm rửa tay trong trường học và các điểm du lịch

Là huyện biên giới có nhiều điểm du lịch, Tịnh Biên đề cao tinh thần sẵn sàng ứng phó dịch bệnh. Theo đó, UBND huyện yêu cầu Công an huyện, ngành chuyên môn và các địa phương tăng cường quản lý chặt chẽ lượng du khách đến Tịnh Biên trong thời gian này, đặc biệt quan tâm đến các điểm du lịch, khu vực biên giới và nơi công cộng. Nếu phát hiện trường hợp có dấu hiệu bất thường, cần báo cáo nhanh về ban chỉ đạo để kịp thời đưa ra phương án xử lý. Tinh thần chung của huyện là phải kiên quyết thực hiện tốt các biện pháp phòng tránh dịch bệnh nhưng cần mềm dẻo, không để ảnh hưởng đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đồng thời, UBND huyện Tịnh Biên yêu cầu ngành y tế kịp thời tham mưu phương án trang bị các loại thiết bị phòng, chống dịch cho cán bộ, viên chức thường xuyên tiếp xúc với cộng đồng để đảm bảo an toàn. Các điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, lưu trú cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ, nhân viên và du khách về cách phòng tránh dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, UBND huyện yêu cầu các vị sư sãi, à cha tăng cường hướng dẫn cho đồng bào dân tộc thiểu số Khmer về biện pháp phòng tránh, cũng như giúp bà con hiểu rõ về tác hại của dịch bệnh nguy hiểm này. Các cơ sở thờ tự cần trang bị nơi rửa tay công cộng phục vụ nhu cầu du khách.

Riêng ngành giáo dục và đào tạo cần quan tâm thực hiện tốt công tác vệ sinh trường lớp, khi học sinh được đi học trở lại cần trang bị các điểm rửa tay với xà bông cho các em. Giáo viên, phụ huynh cần hướng dẫn các em biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh bàn ghế, môi trường học tập để đảm bảo an toàn. Với cấp học mầm non và tiểu học, UBND huyện yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo đặc biệt quan tâm, thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các đơn vị để có chỉ đạo kịp thời, nhằm đảm bảo an toàn cho các em.

Tại khu vực cửa khẩu, cần thực hiện tốt công tác kiểm soát người dân qua lại biên giới, tích cực tuyên truyền bằng song ngữ thông qua các băng-rôn, áp-phích nhằm tăng hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. UBND huyện đề nghị lực lượng Bộ đội Biên phòng và các địa phương có các đường tiểu ngạch tại biên giới tăng cường kiểm soát, tuyên truyền để người dân tự bảo vệ mình và cộng đồng trước sự đe dọa của dịch bệnh Covid-19.

Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Nguyễn Thành Huân yêu cầu ngành y tế và đơn vị liên quan có phương án đảm bảo an toàn cho người thi hành công vụ trong quá trình thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, cần chủ động xây dựng phương án cách ly hiệu quả, đảm bảo ứng phó tốt với mọi tình huống. Thời gian tới, UBND huyện Tịnh Biên sẽ tập trung chỉ đạo, yêu cầu các ngành và xã, thị trấn thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cùng với toàn tỉnh hoàn thành mục tiêu không để dịch bệnh nguy hiểm này xảy ra trên địa bàn.

THANH TIẾN