Kiểm soát dịch bệnh để nhân dân đón Tết

22/01/2021 - 03:44

 - Cả nước hiện đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, do dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, nhiều người có nhu cầu về đón Tết nguyên đán tiềm ẩn nguy cơ lây lan. Cả nước tiếp tục tăng cường các biện pháp (theo chiến lược xuyên suốt từ đầu), là “ngăn chặn, phát hiện, cách ly, koanh vùng dập dịch, điều trị hiệu quả” để đảm bảo cho mọi người dân đón Tết an lành.

Đoàn viên, thanh niên tuyên truyên thực hiện "Thông điệp 5K"

Hạn chế tối đa nhập cảnh đường hàng không

Bộ Y tế đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ tập trung ngăn chặn và hạn chế tối đa việc nhập cảnh qua đường hàng không. Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 01 và văn bản chỉ đạo, từ nay đến Tết nguyên đán, các chuyến bay, kể cả chuyến bay đưa công dân từ nước ngoài trở về, được hạn chế tối đa, với mục tiêu bảo vệ người dân đón Tết an lành… Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, hạn chế tập trung đông người, hạn chế tổ chức các lễ hội...

Đến ngày 20-1, cả nước có 1.540 ca mắc, trong đó 880 người nhập cảnh, nhiều ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Ở An Giang, có 22 người về từ vùng dịch, toàn tỉnh còn cách ly tập trung 264 người, cách ly tại nhà và nơi cư trú 110 người; chưa có ca mắc COVID-19.

Quan ngại hiện nay là vấn đề nhập cảnh trái phép qua đường bộ, đường sông trên tuyến biên giới. An Phú là huyện có đường biên giới dài 42,5km trong khoảng 100km biên giới An Giang tiếp giáp Campuchia. Để tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19, huyện An Phú đã triển khai đến tất cả các địa bàn trong huyện tiến hành cho người dân cam kết với chính quyền địa phương trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo đó, người dân cam kết: tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của cơ quan y tế, thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K” (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung đông người - khai báo y tế). Thông tin đến người thân hiện sinh sống ở nước ngoài (nhất là ở Campuchia, Thái Lan) không nên về nước trong thời gian này; các thành viên trong gia đình không qua lại biên giới trái phép. Không cho người nhập cảnh trái phép lưu trú tại gia đình; chủ động tố giác người nhập cảnh trái phép về địa phương; không tổ chức, tiếp tay cho hành vi đưa, rước người xuất, nhập cảnh trái phép.

Đồng thời, tuyên truyền người thân hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng “xe ôm”, xe taxi, xe tải, xe dịch vụ... không chở người nhập cảnh trái phép hoặc nghi ngờ nhập cảnh trái phép; nếu phát hiện người lạ mặt thì nhanh chóng thông báo cho lực lượng chức năng. Tuyên truyền người thân, bạn bè cài đặt và sử dụng phần mềm Bluezone trên điện thoại di động thông minh; thường xuyên theo dõi sức khỏe bản thân và gia đình, khi thấy có các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh COVID-19 (sốt, ho, khó thở) phải báo ngay cho trạm y tế địa phương. Không tuyên truyền, chia sẻ các thông tin, hình ảnh không chính thống liên quan đến tình hình dịch bệnh COVID-19 trên các trang mạng xã hội…

Quyết tâm chống dịch

Trong gần 1 năm mà dịch bệnh COVID-19 lây nhiễm hơn 96 triệu người trên thế giới với tốc độ nhanh chóng, làm chết hơn 2 triệu người. Mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng một số nước trong khu vực vẫn mở chuyến bay thương mại nên người dân vẫn đi những chuyến bay này để theo đường bộ vào Việt Nam. Đây là nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nếu không được kiểm soát tốt.

Ngày 20-1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia, chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của 63 tỉnh, thành phố. Theo đó, yêu cầu tiếp tục tăng cường truyền thông thực hiện “Thông điệp 5K”, giám sát dịch tại các cơ sở y tế, cộng đồng để phát hiện sớm, khoanh vùng và có biện pháp xử lý triệt để. Tích cực tuyên truyền đến từng gia đình có người thân ở nước ngoài tuyệt đối không tham gia các đường dây đưa người nhập cảnh trái phép.

Thay mặt Ban Chỉ đạo quốc gia, ông Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương tăng cường rà soát và phát động toàn dân tố giác người vượt biên trái phép, người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại địa bàn. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, cửa khẩu, nhất là đường mòn, lối mở, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các vi phạm về xuất, nhập cảnh. Đề nghị tập trung bóc gỡ triệt phá các đường dây, xử lý nghiêm hành vi đưa người vượt biên trái phép.

Ông Nguyễn Thanh Long yêu cầu quản lý chặt chẽ việc cách ly (không để xảy ra lây nhiễm trong khu cách ly); đảm bảo phải cách ly ít nhất 14 ngày, có kết quả xét nghiệm ít nhất 2 lần “âm tính” và đủ thời gian theo dõi y tế sau cách ly tập trung. Tiếp tục duy trì các biện pháp giám sát, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập và bùng phát trong cộng đồng.

Trước diễn biến dịch bệnh rất phức tạp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia, yêu cầu các địa phương phải sẵn sàng cho tình huống phát hiện COVID-19 tại cộng đồng. Yêu cầu các cơ sở y tế đặt trong tình trạng báo động ở mức cao nhất và tập trung kiểm soát không để lây nhiễm chéo.

HỮU HUYNH