Kiếm tiền từ món ăn quen thuộc

19/11/2020 - 05:22

 - Trong một lần tình cờ được dùng thử sản phẩm đậu phộng rang tỏi ớt, bạn Huỳnh Thị Bạch Tuyết (xã Nhơn Hưng, Tịnh Biên, An Giang) quyết định chọn đây là sản phẩm khởi nghiệp của mình, nhưng với hương vị hoàn toàn mới – đậu phộng rang lá chúc.

Tên thị trường hiện nay, các món ăn liên quan đến đậu phộng rất đa dạng, như: đậu phộng ngào đường, đậu phộng muối, đậu phộng rang tỏi ớt... Đây đều là những món ăn dân dã, quen thuộc. Đặc biệt, có thể dùng ăn chơi hoặc ăn chung với cơm, nên món đậu phộng rang tỏi ớt khá phổ biến.

Theo Bạch Tuyết, khi ăn thử món đậu phộng rang tỏi ớt, thấy một số nơi có sử dụng nguyên liệu là lá chanh, ăn rất lạ miệng. Thấy vậy, Bạch Tuyết liền nghĩ, ở quê mình có lá chúc mùi thơm rất đặc trưng, nếu thay lá chanh bằng lá chúc thì chắc chắn hương vị của món này sẽ khác hơn rất nhiều. Ý tưởng đã có, Bạch Tuyết bắt tay ngay vào thực hiện.

Ban đầu Bạch Tuyết chỉ nghĩ là làm thử sản phẩm đậu phộng rang lá chúc để gia đình, bạn bè ăn chơi nhưng không ngờ phản hồi về sản phẩm rất tốt, không chỉ thơm ngon mà còn rất mới lạ, ăn nhiều không bị ngấy, rất kích thích vị giác.

“Ăn thấy ngon nên người này giới thiệu người kia. Thấy vậy, tôi liền nghĩ tới việc làm để bán luôn. Ban đầu thì 1kg, 2kg rồi tăng lên 10kg, hiện nay gần cả 100kg mỗi tháng”- Bạch Tuyết chia sẻ. Vì xuất phát là làm để ăn trong gia đình nên khâu chọn nguyên liệu, chế biến được Bạch Tuyết làm rất kỹ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tất cả các nguyên liệu đều được Bạch Tuyết tự tay tuyển chọn, đặc biệt là lá chúc đều được tuyển chọn kỹ lưỡng.

Sản phẩm đậu phộng rang lá chúc có hương vị thơm ngon đặc trưng

Với món đậu phộng rang lá chúc thoạt đầu tưởng chừng cách chế biến đơn giản, ai cũng làm được. Tuy nhiên, để có những hạt đậu phộng rang vừa thơm, vừa giòn và không ngả màu vàng sậm, các nguyên liệu phối trộn vừa ăn thì cần người làm bỏ ra rất nhiều công sức và có cả “bí quyết” riêng. Đặc biệt, khi làm để bán thì phải có công thức hẳn hoi, chỉ có như vậy mới tìm được khẩu vị phù hợp nhất với tất cả mọi người.

Bạch Tuyết cho biết, đậu phộng phải được tuyển chọn loại mới, hạt đều, còn tỏi phải bào lát mỏng, sả, ớt, lá chúc thì thái sợi... rang thơm đến khi vàng đều rồi trộn chung với muối, đường, mọi thứ phải làm đúng thời gian. Khi rang phải để lửa nhỏ và trộn đều tay, nếu để lửa lớn quá hạt đậu phộng sẽ dễ khét, không vàng đều và đặc biệt không có độ giòn. Sản phẩm làm ra, Bạch Tuyết bán tại nhà, tận dụng mạng xã hội Zalo, Facebook để bán trực tuyến (online), giới thiệu ở các quán ăn, quán nhậu trong và ngoài địa phương.

 “Vì là món ăn chơi, ăn vặt lại ăn với cơm được nên dễ bán, miễn mình làm đảm bảo chất lượng là được. Mỗi lần có đám tiệc bà con đặt hàng rất nhiều, để khách khứa lại dùng, ăn tán gẫu, uống nước trà rất ngon và tiện, giá cả phù hợp”- Bạch Tuyết cho hay.

Dù mới bắt tay vào kinh doanh, nhưng Bạch Tuyết rất nghiêm túc đầu tư mẫu mã đóng hộp và nhất là quan tâm chất lượng. Sở dĩ món đậu phộng rang lá chúc của Bạch Tuyết, ngày càng được nhiều người đặt hàng, đặc biệt là trong dịp Tết vì nguyên liệu chế biến có nhãn hiệu, nguồn gốc rõ ràng, bao bì có thời hạn sử dụng...

“Mỗi mẻ rang, mình chỉ cho tầm 2kg đậu phộng để đảm bảo được độ giòn, màu vàng đều đẹp mắt, sau đó mới trộn đều các nguyên liệu lại với nhau để hương vị hòa quyện. Thà chịu cực phải rang rất nhiều mẻ, tốn thời gian nhưng được cái sản phẩm ngon”- Bạch Tuyết giải thích.

Nhờ hương vị thơm ngon, mới lạ, chất lượng đến tay người tiêu dùng luôn được đảm bảo nên sau hơn 4 năm kinh doanh sản phẩm đậu phộng rang lá chúc đã có một lượng khách hàng nhất định. Hiện nay, thông qua kênh bán hàng online, Bạch Tuyết còn mở rộng thị trường bằng việc tuyển cộng tác viên trong và ngoài tỉnh. Mới đây, Bạch Tuyết còn đem sản phẩm đậu phộng rang lá chúc của mình tham dự cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp”.

“Điều vui nhất là với một sản phẩm bình thường như đậu phộng rang lá chúc, mình có thể kết hợp được hương vị của đặc sản quê nhà là lá chúc để tăng hương vị cho món ăn. Khi sản phẩm vươn xa, tiếp cận được thị trường nhiều hơn cũng là dịp để nhiều người có thể thưởng thức được đặc sản của An Giang” - Bạch Tuyết tâm huyết.

ÁNH NGUYÊN