Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Trường THPT Tân Châu có thí sinh điểm cao nhất tỉnh An Giang

19/07/2023 - 22:19

 - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, An Giang có 2 thí sinh nam có điểm bài thi cao nhất 2 tổ hợp môn và tổng điểm cao nhất của các môn thi. Đặc biệt, 2 em đều là học sinh của Trường THPT Tân Châu (TX. Tân Châu).

Cao điểm nhất Tổ hợp môn Khoa học xã hội

Với tổng điểm 55,75 điểm, em Hồ Tường Nhật (lớp 12D1, Trường THPT Tân Châu) là thí sinh có điểm thi Tổ hợp môn Khoa học xã hội cao nhất tỉnh, với mỗi môn thành phần: Lịch sử (9,25 điểm), Địa lý (9,0), Giáo dục công dân (10) và môn Toán (8,2), Ngữ văn (9,5), Ngoại ngữ (9,8).

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 vào sáng 18/7, bản thân Tường Nhật và gia đình rất bất ngờ với kết quả thi của em; bất ngờ hơn khi Nhật đạt điểm cao nhất ở Tổ hợp môn Khoa học xã hội.

Chị Nguyễn Thị Cẩm (mẹ em Tường Nhật) cho hay: “Khi công bố điểm thi, cả gia đình tra cứu và không tin được vào mắt mình, khi con đạt số điểm gần như tuyệt đối. Đây là thành quả nỗ lực học tập của con trong nhiều năm và là động lực để con tiếp tục phấn đấu cho chặng đường sắp tới vào giảng đường đại học”.

Là học sinh chuyên cần, luôn chăm chỉ học tập, nên với Tường Nhật, kỳ thi không là áp lực lớn, mà như thử thách để em tự đánh giá năng lực. Em còn định hình cho ngành nghề tương lai, khi đăng ký tuyển sinh vào Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh), ngành Quan hệ quốc tế.

"Em cố gắng tiếp thu kiến thức đều ở các môn, vào lớp nghe thầy cô giảng bài, về nhà chăm chỉ làm bài; khi có thời gian rảnh thì tự làm bài tập nâng cao, tham gia vào các nhóm học online. Có lẽ nhờ vậy mà em tiếp cận đa dạng các câu hỏi, các loại đề đòi hỏi sự tư duy, vận dụng cao. Ở kỳ thi này, khi gặp câu hỏi khó, em đều bình tĩnh vận dụng và giải quyết tốt” - Tường Nhật bật mí.

Nhờ "bí quyết" tự học mà liên tục nhiều năm liền, Tường Nhật luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Thầy Nguyễn Thành An (Hiệu trưởng Trường THPT Tân Châu) nhận xét: “Tường Nhật là học sinh rất chăm ngoan, lễ độ, hòa đồng. Tuy gia đình thuần nông, nhà ở xã Tân An cách xa trường, nhưng em rất chịu khó, hàng ngày đến trường học tập, bất kể nắng, mưa. Em luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ cách làm bài cho các bạn học trong lớp. Em là học sinh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa, phong trào và đạt nhiều giải thưởng cao trong các kỳ thi, hội thi...".

Thủ khoa của kỳ thi

Thủ khoa Tổ hợp môn Khoa học tự nhiên và có tổng điểm 6 bài thi với 53,45 điểm, đó là em Phan Thành Sang (lớp 12A3, Trường THPT Tân Châu). Trong đó: Toán (9,8 điểm), Ngữ văn (8,75), Vật lý (7,5), Hóa học (9,75), Sinh học (8,25), Ngoại ngữ (9,4). Sang là thí sinh đỗ thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT ở An Giang, với điểm trung bình 9,95.

Từ lớp 1 đến 12, Sang đều là học sinh giỏi. Sinh ra và lớn lên trong môi trường giáo dục tốt, cha và mẹ là giáo viên nên em luôn được định hướng học tập thật tốt và tham gia các sân chơi bổ ích, với nhiều cuộc thi văn hóa theo sở thích của em. Nhiều năm, Sang luôn là học sinh xuất sắc, đạt nhiều giải thưởng cao cấp tỉnh về môn Toán, Sinh học. Từ đó,giúp em có thêm ý chí và quyết tâm học giỏi để trở thành bác sĩ giỏi “trị bệnh cứu người”.

Thầy Phan Văn Trung (cha của Sang) cho biết: "Từ nhỏ, Sang đã có hứng thú học các môn tự nhiên, với tư duy nhạy bén, suy luận logic. Đặc biệt, em rất thích học môn Hóa học, Toán và Sinh học. Chuyên tâm học tập, cố gắng không nghỉ bất kỳ buổi nào để không bị mất kiến thức. Tối nào em cũng giải bài tập, làm từ dễ đến khó. Lúc rảnh, em lấy các đề từ nhiều nguồn như trên mạng, các thầy cô trong trường rèn luyện để quen với các dạng bài”.

Ước mơ của Sang được trở thành bác sĩ có y đức, tay nghề giỏi để giúp đỡ mọi người. Gia đình luôn động viên Sang cố gắng, nỗ lực hết sức để theo đuổi ước mơ.

“Khi biết được điểm cao, em vui lắm, vì đó là nỗ lực của bản thân và sự hỗ trợ của gia đình, thầy cô. Đây cũng là bước đệm tốt để em chuyển giai đoạn bước tiếp vào giảng đường đại học, hiện thực hóa ước mơ tại Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh” - cô Nguyễn Thị Lệ Thuy (mẹ của Sang) cho biết.

“Trên lớp, em cố gắng nghe thầy cô giảng bài rồi làm nhiều bài tập. Những kiến thức khó, em sẽ hỏi thầy cô và tìm hiểu thêm trên internet. Bí quyết là sự chăm chỉ và cố gắng không bao giờ từ bỏ mục tiêu đặt ra. Em đam mê Toán, vì đây là môn học rất thú vị, mỗi bài toán sẽ có cách giải khác nhau và luôn biến hóa. Mỗi khi giải được bài toán khó, em rất vui, cảm giác như mình chiến thắng bản thân. Chặng đường phía trước còn dài, em sẽ cố gắng hết sức để thực hiện ước mơ, trở thành bác sĩ có ích cho xã hội” - Phan Thành Sang cho biết.

Chính vì có "bí quyết" tự học, liên tục nhiều năm liền Sang luôn đạt danh hiệu học sinh xuất sắc, giỏi nhất khối THPT. “Sang là học sinh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập, tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa, phong trào và đạt nhiều giải thưởng cao trong các kỳ thi, hội thi.

Ở kỳ thi tốt nghiệp THPT, Sang đạt số điểm rất cao, đó là "quả ngọt" cho sự nỗ lực của bản thân em, sự tận tình giảng dạy của thầy cô và chăm lo chu đáo của gia đình. Đây sẽ là nền tảng để Sang tiếp tục phấn đấu, vươn cao, vươn xa hơn để chinh phục tri thức ở giảng đường đại học” - thầy Nguyễn Thành An (Hiệu trưởng Trường THPT Tân Châu) nhận xét.

NGỌC BÍCH - HỮU HUYNH