Lại bẫy chuột bằng điện

12/10/2023 - 06:53

 - Dù pháp luật đã nghiêm cấm và liên tục được chính quyền địa phương cùng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, cảnh báo. Song, vẫn còn tình trạng người dân dùng điện để bẫy chuột, bảo vệ sản xuất, dẫn đến hậu quả chết người. Mới đây, ngày 30/5, tại xã Phú Lộc (TX. Tân Châu, tỉnh An Giang), một người dân tại địa phương bị điện từ bẫy chuột bảo vệ lúa gây tử vong. Vụ việc này tiếp tục là lời cảnh báo về hậu quả khôn lường của việc sử dụng điện để bẫy chuột.

Vụ việc thương tâm xảy ra khiến Cao Văn Hoài (sinh năm 2000, ngụ ấp Phú Bình, xã Phú Lộc) tử vong vì bị điện giật từ bẫy chuột. Theo hồ sơ, khoảng 20 giờ 30 phút ngày 30/5, Lê Văn Bỏng (sinh năm 1977, ngụ cùng ấp Phú Bình) một mình mang bình ắc-quy (loại 12V - 70Ah) và cục biến điện đi vào đất ruộng tại cánh đồng thuộc ấp Phú Bình (xã Phú Lộc), để câu mắc truyền tải điện từ bình ắc-quy qua cục biến điện đến 2 sợi dây kim loại do Bỏng đã kéo giăng sẵn xung quanh bờ đất ruộng để giăng bẫy chuột.

Khi mắc điện xong, Bỏng canh coi đến khoảng 23 giờ 15 phút cùng ngày, không thấy người qua lại khu vực nên bỏ đi vào nhà ngủ nhưng không ngắt dòng điện mà vẫn để lại bình điện cùng dụng cụ giăng bẫy hoạt động bình thường. Cùng lúc này, Hoài và cha ruột Cao Văn Thạnh (sinh năm 1980) đi xiệt cá ở đồng xã Vĩnh Lộc (huyện An Phú) nhưng không xiệt được nên Hoài về trước một mình. Hoài đi đến khu vực đồng thuộc xã Phú Lộc để tiếp tục xiệt cá, bất ngờ dính vào bẫy chuột của Bỏng làm Hoài bị điện giật chết tại chỗ.

Bị cáo Bỏng ăn năn về hành vi của mình

Khoảng hơn 23 giờ cùng ngày, Thạnh về tới nhà thấy Hoài chưa về liền gọi điện thoại nhiều lần nhưng Hoài không nghe máy. Nghi ngờ việc xấu xảy ra, Thạnh vội vàng điều khiển xe môtô vào ruộng tìm Hoài. Khi đến khu đất ruộng trồng lúa của Bỏng, Thạnh phát hiện Hoài trong tư thế nằm ngửa trên bờ đập, 2 chân dưới mé ruộng, chân trái gác lên sợi dây chì phía dưới, 2 tay nắm sợi dây chì phía trên.

Biết Hoài mắc bẫy chuột điện nên Thạnh dùng cây gỗ tre tách sợi dây chì ra khỏi tay và chân của Hoài. Sau đó, nhanh chóng kiểm tra thân thể Hoài, tri hô để mọi người xung quanh đến tiếp giúp. Sáng 31/5, Bỏng đến Công an xã Phú Lộc đầu thú, đến ngày 2/6 thì bị khởi tố tạm giam để đều tra.

Theo kết luận giám định, nguồn điện ngõ ra của bộ xiệt do Bỏng dùng bẫy chuột có mức điện áp 269,2V-AC và cường độ dòng điện qua người nạn nhân tương ứng 219,7mA. Từ đó, có thể xảy ra ảnh hưởng sinh lý bệnh học, như: Ngừng tim, ngừng thở, bỏng và hư hại khác đến tế bào… nên dẫn đến việc Hoài tử vong khi tiếp xúc.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Bỏng đều khai nhận hành vi phạm tội phù hợp những chứng cứ trong hồ sơ vụ án. Ngoài ra, bị cáo cho rằng do bản thân bất cẩn chưa kịp ngắt nguồn điện khi vào nhà vì đã ngủ quên, cho đến khi lực lượng công an đến nhà cho hay thì mới biết. Bị cáo biết việc làm của mình là vi phạm nhưng do chuột cắn phá quá nên mới làm bẫy điện diệt chuột.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử giải thích điện là nguồn nguy hiểm cao độ, vì vậy việc quản lý, sử dụng các nguồn điện phải tuân thủ đúng theo các quy định của Nhà nước; pháp luật nghiêm cấm việc sử dụng nguồn điện để chống trộm, bẫy chuột, diệt côn trùng. Sau khi xem xét các tình tiết có liên quan, Tòa án nhân dân tỉnh xử phạt bị cáo 7 năm tù tội “Giết người” quy định tại Khoản 2, Điều 123 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại 40 triệu đồng.

Qua vụ án trên, mỗi người dân cần nâng cao nhận thức pháp luật, không được sử dụng điện trái phép. Hiện nay, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, lúa và các loại hoa màu đang trong giai đoạn đầu phát triển, để bảo đảm an toàn cho Nhân dân, không để xảy ra các vụ việc thương tâm từ việc sử dụng điện bẫy chuột, lực lượng chức năng cần tiếp tục phối hợp cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hậu quả, tác hại nguy hiểm của việc bẫy chuột bằng điện.

Việc làm này là hành vi vi phạm pháp luật nếu để xảy ra chết người. Khuyến khích các hộ dân triển khai những biện pháp bẫy chuột sinh học kết hợp thủ công an toàn, hiệu quả. Đồng thời, khuyến cáo người dân khi thăm, làm đồng cần chú ý không nên đi vào buổi chiều tối, hoặc sáng sớm, khi đi cần chủ động mang, mặc các dụng cụ bảo vệ bản thân, như: Ủng, mũ, găng tay và quan sát kỹ lưỡng khu vực cánh đồng, thửa ruộng cần làm để tránh vướng vào hệ thống điện giăng bẫy diệt chuột nếu có.

NGUYỄN HƯNG