Làm giàu trên quê hương Bác Tôn

22/10/2018 - 14:57

 - Với vai trò là lực lượng quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, những năm qua, hội viên (HV), nông dân (ND) trên địa bàn xã Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên) đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất nông nghiệp (SXNN) góp phần nâng cao đời sống của người dân.

Xã Mỹ Hòa Hưng là một trong những địa phương của TP. Long Xuyên đi đầu trong việc đẩy mạnh ứng dụng KHKT vào SXNN. Trong đó, việc nhân rộng vùng trồng rau an toàn tại ấp Mỹ An 2 không những góp phần cung cấp nông sản sạch ra thị trường, mà còn giúp ND nâng cao thu nhập cho gia đình.

Giám đốc Hợp tác xã NN xã Mỹ Hòa Hưng Huỳnh Ngọc Diện chia sẻ: “Mô hình trồng rau an toàn theo hướng VietGAP với sự tham gia của 29 hộ ND, canh tác trên diện tích 15ha. Với việc canh tác theo hướng an toàn đã giúp nhiều hộ ND ổn định kinh tế. Mỗi ngày, tổ cung ứng ra thị trường trên dưới 1 tấn rau các loại. Đặc biệt, tổ rau màu được siêu thị Co.opmart Long Xuyên, chợ Mỹ Bình, Công ty TNHH MTV TM-DV Phan Nam, bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn giá thị trường từ 1.500-2.000 đồng/kg”.

Nông dân Mỹ Hòa Hưng đẩy mạnh ứng dụng KHKT vào sản xuất nông nghiệp

Nông dân Mỹ Hòa Hưng đẩy mạnh ứng dụng KHKT vào sản xuất nông nghiệp

Không những là “vựa rau” của TP. Long Xuyên, xã Mỹ Hòa Hưng còn là vùng trồng mai, cây kiểng lớn nhất của thành phố. Từ mô hình này đã giúp cho nhiều HV, ND phát triển kinh tế bền vững những năm qua. Tiêu biểu như hộ ông Hồ An Ghem, ấp (Mỹ An 2) là một trong những ND đi đầu trong mô hình phát triển cây kiểng bon-sai. Hiện nay, vườn cây kiểng của gia đình ông có khoảng 11 chủng loại cây như: nguyệt quế, kim quýt, cần thăng, kim lá lớn, kim lá nhỏ… Mỗi năm, ông cung cấp cho thị trường từ 500-600 chậu các loại. Với giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng 1 chậu, mỗi năm ông Ghem thu lợi nhuận trên dưới 270 triệu đồng.

Ông Huỳnh Thế Truyền (ngụ ấp Quốc Khánh) điển hình ND làm giàu với niềm đam mê chăm sóc cây mai. Trên diện tích khoảng 900m2, ông Truyền trồng khoảng 700 chậu mai lớn, nhỏ các loại. Với giá bán trong dịp Tết từ 2-5 triệu đồng/chậu, mỗi dịp Tết Nguyên đán, ông Truyền thu về cho gia đình từ 100-150 triệu đồng.

Ngoài nguồn thu nhập từ bán mai, gia đình ông Huỳnh Thế Truyền còn có nguồn thu nhập ổn định từ 3ha đất ruộng. Nhờ áp dụng KHKT vào sản xuất, mỗi năm đem về thu nhập cho gia đình trên dưới 100 triệu đồng.

Đa dạng mô hình nông nghiệp phát triển kinh tế gia đình

Đa dạng mô hình nông nghiệp phát triển kinh tế gia đình

Trên đây chỉ là những điển hình trong rất nhiều các mô hình làm ăn phát triển ở cù lao Ông Hổ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, còn có tấm gương của những cá nhân như ông Nguyễn Văn Thinh, Trần Văn Hùng, Nguyễn Văn Thọ... cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Nhờ mạnh dạn đầu tư vào SX- kinh doanh (KD) mà nhiều ND đã xây dựng được mô hình SXKD mới, đa dạng; phù hợp với điều kiện tự nhiên và vươn lên làm giàu như: chăn nuôi dê, nuôi cá, KD, làm dịch vụ, phát triển du lịch... Không những tạo nguồn lợi nhuận cao, các mô hình này còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức thu nhập ổn định.

Theo Hội ND xã Mỹ Hòa Hưng, trong những năm qua, phong trào ND thi đua SXKD giỏi góp phần phát huy các nguồn lực để phát triển NN, nông thôn. Các HV, ND đã khai thác tốt tiềm năng về đất đai, lao động và nguồn vốn của gia đình để đẩy mạnh SXNN theo hướng nâng cao giá trị, hiệu quả, từng bước chuyển sang SX hàng hóa.

Qua đó góp phần giúp đời sống người dân ngày càng được nâng cao, việc huy động nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới sẽ không quá khó. Ngoài đóng góp tiền mặt, người dân còn góp công, hiến đất, vật liệu xây dựng để làm đường giao thông nông thôn, cùng nhiều công trình phúc lợi xã hội khác ở địa phương.

Xã Mỹ Hòa Hưng là xã cù lao của TP. Long Xuyên. Diện tích tự nhiên trên 2.000ha, diện tích đất NN trên dưới 570ha. Kinh tế chủ yếu dựa vào NN, trong đó chủ lực là cây ăn trái, rau màu và nuôi trồng thủy sản, du lịch...

ĐÌNH ĐỨC