Làm giàu từ cây mai

01/08/2018 - 05:51

 - Với diện tích khoảng 900m2, ông Huỳnh Thế Truyền, ngụ ấp Quốc Khánh (xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên) trồng khoảng 700 chậu mai vàng. Mỗi năm, đem về thu nhập cho gia đình ông trên dưới 150 triệu đồng.

20 năm nặng tình với cây mai

Qua bến đò Trà Ôn, chúng tôi tìm đến gia đình ông Huỳnh Thế Truyền, một trong những nông dân nổi tiếng ở “xứ cồn” về trồng mai. Xung quanh nhà ông là vườn mai bon-sai độc đáo, đẹp mắt với hàng trăm chậu lớn, nhỏ các loại.

Ông Truyền cho biết, ông đến với nghề từ niềm đam mê cách đây khoảng 20 năm. “ Tôi chơi mai một phần vì nó đẹp, một phần vì quan niệm sẽ mang lại may mắn cho gia đình. đời sống người dân ngày càng cao, thị hiếu của người tiêu dùng thích chơi hoa kiểng, nhất là cây mai vàng ngày càng tăng lên, tôi bắt đầu chuyển qua kinh doanh mai”- ông Truyền chia sẻ.

Trên diện tích khoảng 900m2, ông Truyền trồng khoảng 700 chậu mai lớn, nhỏ các loại. Theo ông Truyền, mai vàng rất dễ trồng, nhẹ công chăm sóc và không tốn nhiều chi phí. Để có nguồn cây cung cấp cho thị trường, ông Truyền mua lại những gốc mai tự nhiên của những hộ trong và ngoài địa phương đem về chăm sóc, uốn thành kiểng bon-sai rồi bán.

“Trong tự nhiên, mai thường chỉ có 5 cánh, lại mau tàn. Vì vậy, chúng tôi thường ghép mai giảo Thủ Đức vào để cho hoa nhiều cánh, bông lớn, lâu tàn, bán được giá hơn”- ông Truyền cho biết.

Làm giàu từ cây mai

Nhờ phát triển mô hình trồng mai đã tạo thu nhập ổn định cho gia đình ông Truyền từ 100-150 triệu đồng/năm

Hơn 20 năm gắn bó với nghề, ông Huỳnh Thế Truyền dường như đã hiểu hết “tính nết” của các loài mai. Mặc dù mai là loại cây dễ trồng, nhưng để có được hình dáng đẹp, thân khỏe mạnh và ra hoa đúng dịp Tết, đòi hỏi người chăm sóc phải có “bí quyết” riêng.

Bên cạnh việc chăm sóc đúng quy trình, vấn đề tạo dáng cho cây được ông Truyền chú trọng và không ngừng tìm hiểu, cải tiến để đáp ứng nhu cầu thị trường. Vì vậy, mai của ông khi bày bán tại các chợ hoa xuân được nhiều người lựa chọn.

“Nếu trước đây, những cây tán lớn được ưa chuộng, thì những năm gần đây, nhu cầu thị trường dần chuyển sang lựa chọn các loại mai bon-sai. So với mai truyền thống, mai bon-sai đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc nhiều hơn, nhưng giá trị cây cao hơn từ 5-7 lần”- ông Truyền thông tin.

Đóng góp an sinh xã hội

Mỗi dịp Tết Nguyên đán, sân nhà của gia đình ông Truyền lúc nào cũng rực rỡ sắc vàng. Ông Truyền cho biết, nghề trồng và chăm sóc mai kiểng đã đem lại nguồn thu nhập khá cho gia đình. Với giá bán trong dịp Tết từ 2-5 triệu đồng/cây, có cây lên đến hàng trăm triệu đồng, mỗi năm thu về trung bình khoảng 100-150 triệu đồng.

“So với nhiều loại cây trồng khác, cây mai cho thu nhập cao và ổn định hơn. Do nhu cầu chơi mai của người dân ngày càng tăng, người ta sẵn sàng chi số tiền lớn để mua 1 chậu như ý. Khi không được giá, người trồng mai cũng không cần lo lắng mà bán vội. Bởi, mai càng già, càng lâu năm, thân mai càng đẹp, hoa càng sai, càng có giá”- ông Truyền giải thích.

Làm giàu từ cây mai

Mai của ông Truyền được nhiều người lựa chọn trong dịp Tết

Hiện nay, ngoài nguồn thu nhập từ bán mai, gia đình ông Huỳnh Thế Truyền còn có nguồn thu nhập ổn định từ 3ha đất ruộng. Nhờ áp dụng các biện pháp khoa học - kỹ thuật, mỗi năm đem về thu nhập cho gia đình ông trên dưới 100 triệu đồng. Từ nguồn thu nhập trên, ông Truyền mạnh dạn đóng góp cho các phong trào, công trình xã hội ở địa phương.

Ngoài ra, ông còn tích cực, nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật, kinh nghiệm chăm sóc mai cho những hộ trong xã, tạo điều kiện cho nhiều nông dân phát triển kinh tế gia đình. “Tôi muốn đóng góp một phần sức mình để giúp đỡ chính quyền cũng như người dân trong việc xây dựng quê hương”- ông Truyền nhấn mạnh.

 Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Hòa Hưng Trần Anh Châu cho biết: “Anh Truyền là một trong những nông dân đi đầu trong các phong trào ở địa phương. Mỗi năm, gia đình anh đóng góp khoảng 20 triệu đồng cho công tác an sinh xã hội. Anh Truyền là một trong những nông dân sản xuất- kinh doanh giỏi cấp tỉnh 6 năm liền”.

ĐỨC TOÀN