Làm giàu từ trồng bưởi da xanh theo tiêu chuẩn VietGAP

26/12/2020 - 08:45

Từ một nông dân nghèo khó, nhờ trồng bưởi da xanh, ông Đỗ Văn Xinh, ấp Bình Thành, xã Tân Mỹ Chánh, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm và giúp người dân địa phương cùng vươn lên làm giàu.

Ông Đỗ Văn Xinh bên vườn bưởi da xanh của gia đình. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Lập nghiệp với 7.000 m2 vườn tạp, gia đình ông Xinh trồng lúa, mỗi năm làm 3 vụ. “Ban đầu, do đất của gia đình là đất gò, chưa có hệ thống thủy lợi dẫn nước tưới tiêu hoàn chỉnh nên năng suất lúa không cao, chỉ đạt 400 - 500 kg/1.000 m2. Vì vậy thu nhập từ trồng lúa chỉ đủ ăn, đời sống gia đình gặp khó khăn”, ông Xinh chia sẻ.

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, năm 2013, ông Xinh mạnh dạn chuyển toàn bộ diện tích đất trồng lúa của gia đình sang trồng bưởi da xanh với quy mô 450 gốc. Ông Xinh cho biết: “Tôi đã áp dụng phương pháp trồng bưởi theo hướng VietGAP nên vườn bưởi luôn phát triển tốt, cho thu nhập ổn định. Từ năm 2016 đến nay, vườn bưởi da xanh cho doanh thu trên 920 triệu đồng mỗi năm, sau khi trừ chi phí, còn lãi hơn 550 triệu đồng”.  

Hàng ngày, ông Xinh chăm sóc những gốc bưởi tỉ mỉ, tích cực học hỏi kỹ thuật canh tác, nên bưởi da xanh ngày càng xanh tốt và sai quả. Điểm nổi bật trong việc trồng bưởi của ông Xinh là áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; hạn chế sử dụng phân hóa học, ưu tiên dùng phân bón hữu cơ, phân vi sinh cho cây bưởi. Đặc biệt, để vườn bưởi cho trái quanh năm, ông áp dụng biện pháp cắt tỉa cành, thay vì phải phun thuốc như nhiều nông dân khác. Phương pháp này giúp năng suất cao, không làm ảnh hưởng môi trường và tuổi thọ của cây.

Cũng theo ông Xinh, cây bưởi da xanh khó trồng, nên đòi hỏi phải nắm vững kỹ thuật canh tác thì sẽ cho hiệu quả kinh tế cao hơn so với các loại cây trồng khác. “Để cây cho trái đạt năng suất, chất lượng, người trồng cần phải cải tạo vườn cho thông thoáng, trồng cây trên mô cao, không để ngập nước; ưu tiên sử dụng phân hữu cơ để bón cho cây và phun thuốc ngừa sâu bệnh”, ông Xinh cho biết.

Hiệu quả từ mô hình kinh tế này đã giúp cho gia đình ông Xinh có cuộc sống khá giả, nhà cửa khang trang và nuôi dạy các con ăn học đàng hoàng. Không giữ thành công cho riêng mình, ông Xinh đã phối hợp với Hội Nông dân xã Tân Mỹ Chánh vận động, tập hợp được 32 nhà vườn trồng bưởi da xanh tham gia Tổ hợp tác (THT) bưởi da xanh. THT bưởi da xanh Tân Mỹ Chánh do ông làm tổ trưởng chính thức ra mắt đi vào hoạt động từ năm 2014.

Với vai trò Tổ trưởng THT, ông Xinh đã chủ động liên kết với Viện Cây ăn quả miền Nam, Tập đoàn Lộc Trời hỗ trợ, hướng dẫn các thành viên về kỹ thuật trồng bưởi VietGAP. Được sự hỗ trợ tích cực của cơ quan chức năng, đơn vị liên kết cùng sự chủ động của THT, các thành viên nhanh chóng nắm vững quy trình sản xuất, áp dụng hiệu quả khoa học - kỹ thuật mới, giúp cây bưởi phát triển ổn định, cho năng suất, chất lượng cao, mẫu mã đẹp. Nhờ tuân thủ quy trình sản xuất nghiêm ngặt, chỉ sau 1 năm hoạt động, 10 ha bưởi da xanh của THT đã được chứng nhận đạt chuẩn VietGAP.

Đây là điểm tựa vững chắc để THT phát triển sản xuất, tự tin quảng bá sản phẩm trên thị trường. Bên cạnh đó, để đảm bảo đầu ra an toàn cho THT, ông Xinh đã liên kết với cơ sở thu mua bưởi da xanh Hương Miền Tây (tỉnh Bến Tre) bao tiêu toàn bộ diện tích bưởi da xanh trên địa bàn xã Tân Mỹ Chánh từ năm 2017 đến nay.

Ông Xinh chia sẻ: “Bình quân mỗi ngày, điểm thu mua của cơ sở Hương Miền Tây ở xã Tân Mỹ Chánh mua từ 8 - 10 tấn bưởi, cao điểm lên đến 18 tấn bưởi/ngày. Giá bưởi không bị thương lái ép giá và đặc biệt là người trồng bưởi được quyền bán cho thương lái nếu cơ sở Hương Miền Tây mua giá thấp hơn”.

Doanh thu, lợi nhuận ổn định từ trồng bưởi da xanh đã và đang thay đổi đời sống kinh tế của thành viên THT bưởi da xanh Tân Mỹ Chánh. 100% thành viên của THT hiện thuộc diện khá giả hoặc giàu có với thu nhập bình quân 50 - 300 triệu đồng/hộ/năm. Ngoài ra, ông Xinh còn tích cực vận động nông dân tham gia đóng góp kinh phí xây dựng đường giao thông nông thôn, cứng hóa được 3 tuyến đường giao thông có tổng chiều dài trên 800m với kinh phí xây dựng 1,1 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 400 triệu đồng.

Với những thành tích nổi bật đó, liên tiếp trong 2 năm 2018 - 2019, ông Xinh được UBND tỉnh Tiền Giang tặng Bằng khen. Đặc biệt, tháng 6 vừa qua, ông Xinh vinh dự là một trong những điển hình được tuyên dương khen thưởng tại Hội nghị điển hình tiên tiến TP Mỹ Tho lần thứ IV giai đoạn 2020 - 2025.

Theo V.T (Báo Tin Tức)