Làm thế nào để “vừa thu được thuế, vừa thu được lòng dân”

07/11/2019 - 08:05

 - Làm thế nào để “vừa thu được thuế, vừa thu được lòng dân” - đó là phương châm và là mục tiêu mà ngành thuế tỉnh đã và đang quyết tâm thực hiện trong nhiều năm qua…

Làm thế nào để “vừa thu được thuế, vừa thu được lòng dân”

Biểu dương các doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ thuế

Xác định tầm quan trọng của công tác dân vận, Đảng ủy, ban lãnh đạo Cục Thuế tỉnh đã tổ chức triển khai, quán triệt cho toàn thể cán bộ, công chức trong toàn ngành thuế Kế hoạch số 06-KH/BDVTU và Kế hoạch số 07-KH/BDVTU của Ban Dân vận Tỉnh ủy về việc phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” của Đảng và “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016-2020. Theo đó, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện hiệu quả công tác dân vận gắn với nhiệm vụ của đơn vị. Việc làm thế nào để “vừa thu được thuế, vừa thu được lòng dân” - đó là phương châm và là mục tiêu mà ngành thuế tỉnh đã và đang quyết tâm thực hiện trong nhiều năm qua. Đồng thời, là nhiệm vụ hết sức quan trọng của từng đảng viên, cán bộ, công chức trong ngành thuế tỉnh phải thực hiện. Đây được xem là một trong những biện pháp quan trọng, nhằm góp phần đưa Cục Thuế tỉnh trở thành đơn vị nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, với số thu năm sau cao hơn năm trước, đảm bảo nhu cầu chi tiêu của ngân sách…

Để đạt được mục tiêu thu đúng, thu đủ thuế nhà nước, mỗi cán bộ thuế phải gần dân, nắm được tâm tư nguyện vọng của nhân dân, của người nộp thuế để có phương pháp vận động linh hoạt, hiệu quả. Từ đó, tạo được ý thức tự giác, tự nguyện nộp thuế của mỗi công dân, doanh nghiệp (DN). Với phương châm “Đồng hành cùng người nộp thuế”, ngành thuế tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Đồng thời, thường xuyên tổ chức đối thoại với DN, hộ kinh doanh; tiến hành tổ chức thăm dò ý kiến về mức độ hài lòng của DN, người dân về thủ tục hành chính thuế, nhất là về thái độ, tác phong làm việc, ứng xử của cán bộ, công chức thuế khi tiếp xúc với đối tượng phải nộp thuế.

Định kỳ hàng tháng, hàng quý, Cục Thuế tỉnh tổ chức họp, gặp gỡ với công dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những vướng mắc, tồn đọng và kiến nghị, đề xuất của nhân dân để có biện pháp điều chỉnh kịp thời, hợp lý. Ngành thuế tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm và kiểm điểm trách nhiệm đối với cán bộ thuế nếu có biểu hiện thiếu gương mẫu, sách nhiễu, sai phạm gây mất uy tín đối với ngành thuế. Qua đó, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm của công chức thuế, từng bước tạo được lòng tin của nhân dân, DN và cộng đồng xã hội đối với ngành thuế. Bên cạnh đó, kịp thời khen thưởng, tuyên dương và tôn vinh những DN, hộ kinh doanh đi đầu trong thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước.

Thực tế cho thấy, công tác dân vận về thuế, đòi hỏi ngành thuế phải nỗ lực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế. Ngành thuế tiếp tục tranh thủ sự đồng tình hỗ trợ của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các cấp và mọi tầng lớp nhân dân thực hiện công tác thu thuế một cách hiệu quả, bền vững. Trong đó tập trung thực hiện tốt công tác quản lý thu, tăng cường chống thất thu, xử lý nợ đọng thuế. Đồng thời, không ngừng đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp cho cán bộ thuế; tăng cường công tác thanh, kiểm tra, quản lý tốt nguồn thu, khai thác các nguồn thu còn tiềm năng và chống thất thu thuế.

Ngoài ra, thường xuyên rà soát, phân loại nợ, áp dụng các biện pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo đúng thủ tục, trình tự quy định của pháp luật; kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi gian lận thuế theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, chủ động dự báo, theo dõi tình hình kinh tế - xã hội và những ảnh hưởng đến nguồn thu trên địa bàn, kịp thời tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc của DN về chính sách thuế.

Bài, ảnh: L.H