Làm tốt công tác an sinh xã hội

09/04/2020 - 07:31

 - Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống xã hội, trong đó, những người yếu thế, người có thu nhập thấp, mất việc làm là đối tượng bị tác động nhiều nhất. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, nhà nước với các nguồn lực khác nhau, phải tìm mọi cách để hỗ trợ các đối tượng này vượt qua khó khăn, bảo đảm cuộc sống tối thiểu.

Làm tốt công tác an sinh xã hội

Khóm Mỹ Quới (phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) trao quà hỗ trợ người bán vé số dạo

Có thể thấy, công tác đảm bảo an sinh và phong trào từ thiện - xã hội ở An Giang luôn được các cấp, ngành và đông đảo nhân dân, cộng đồng các tôn giáo hưởng ứng mạnh mẽ. Đặc biệt, tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, “vì cộng đồng” tiếp tục được phát huy trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Việc tổ chức thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội còn góp phần ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội.

Những ngày qua, cùng với cả nước, An Giang triển khai rất nhiều hoạt động chăm lo cho những trường hợp yếu thế trong xã hội. Để chia sẻ với cộng đồng nhằm chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hơn 1 tháng qua, nhiều nhóm thợ may có tấm lòng thiện nguyện đã may hàng chục ngàn khẩu trang vải trao tặng miễn phí cho người dân, nhất là đối với những người có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với đó, nhiều điểm cung cấp suất ăn miễn phí của người dân trong tỉnh được hình thành ở nhiều nơi, mỗi ngày cấp phát hàng chục ngàn suất ăn miễn phí cho những người yếu thế trong xã hội, giúp họ vượt qua những khó khăn trước mắt, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Trước việc phải tạm ngưng bán vé số từ ngày 1-4 để phòng, chống dịch bệnh, nhiều người bán vé số phải đối diện với những ngày không có thu nhập, cuộc sống càng trở nên khó khăn, túng quẫn, toàn tỉnh đã hỗ trợ cho hàng ngàn người bán vé số dạo với mức hỗ trợ 900.000 đồng/người (trong 15 ngày) cùng nhiều nhu yếu phẩm như: gạo, mì gói, nước tương… đã thật sự “giải tỏa” khó khăn cho bà con trong lúc thắt ngặt.

Điển hình như Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết An Giang hỗ trợ khoảng 1.700 người bán vé số dạo (900.000 đồng/người); TP. Long Xuyên và TX. Tân Châu vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ cho mỗi người bán vé số dạo 1 phần quà trị giá từ 150.000 - 200.000 đồng, gồm: gạo, mì gói, dầu ăn…

Đối với tuổi trẻ, các chiến sĩ áo xanh tình nguyện đã xung kích, tiên phong đi đến khắp các đường quê, ngõ phố để thực hiện hàng loạt công trình, phần việc hữu ích cho cộng đồng. Những căn nhà Nhân ái được trao cho nhiều đoàn viên, thanh niên khó khăn về nhà ở mang nhiều ý nghĩa thiết thực, góp phần đảm bảo an sinh xã hội... Mỗi người ai cũng mong muốn đóng góp một phần công sức, vật chất của mình để chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Để tiếp tục cùng Đảng, nhà nước tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19, có thêm nguồn lực thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an sinh xã hội và khắc phục thiệt hại do hạn hán, tỉnh đã phát động toàn dân tham gia đóng góp ủng hộ.

Tại lễ phát động, UBMTTQVN tỉnh đã được các tổ chức, cá nhân đăng ký đóng góp số tiền gần 13 tỷ đồng. Thời gian tổ chức vận động, quyên góp tiếp tục thực hiện đến ngày 30-4-2020. Từ nguồn vận động này, tỉnh có thêm nguồn lực thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an sinh xã hội và khắc phục thiệt hại do hạn hán.

Việc chăm lo được đảm bảo toàn diện, không bị dàn trải, phân tán, để “không ai bị bỏ lại phía sau”. Thông tin phấn khởi là Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề xuất ưu tiên chăm lo cho người có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội, người yếu thế, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương, hộ kinh doanh cá thể nhỏ, lao động mất việc làm…

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất doanh nghiệp (DN) và người lao động được tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất đối với các DN phải giảm 50% lao động do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. DN và người lao động được tạm dừng đóng, miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp. Đồng thời, cho phép người sử dụng lao động được hỗ trợ từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề nhằm duy trì việc làm cho người lao động theo quy định.

Hiện nay, do những người được nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội chủ yếu là người cao tuổi được Chính phủ khuyến cáo ở nhà, hạn chế tiếp xúc đông người, nên Bưu điện Việt Nam quyết định thực hiện phương án: người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội sẽ được nhận gộp 1 lần lương của cả 2 tháng 4 và 5-2020.

Người nhận lương hưu có thể đăng ký nhận lương tại nhà để góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Lịch chi trả cụ thể tại từng địa phương sẽ được thông tin trên hệ thống thông tin xã/phường và đăng trên tờ thông tin gửi các tổ dân phố. Thời gian chi trả trên toàn quốc sẽ bắt đầu từ ngày 16-4.

HỮU HUYNH