Một chiến dịch trị giá nhiều tỷ USD của Nhật Bản nhằm hỗ trợ ngành du lịch trong nước đã vấp phải trở ngại trong ngày 16-7 do số ca mắc mới dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gia tăng ở thủ đô Tokyo khiến các quan chức chính phủ và giới chuyên gia phải nỗ lực tìm cách ngăn chặn dịch bệnh lây lan.
Bộ trưởng Đất đai, Cơ sở Hạ tầng, Vận tải và Du lịch Nhật Bản Kazuyoshi Akaba cho biết đã đề xuất chiến dịch hỗ trợ ngành du lịch trong nước có tên "Go To," song sẽ không tổ chức các chương trình du lịch từ-đến Tokyo do số ca mắc COVID-19 mới ở thủ đô của Nhật Bản đang gia tăng ở mức báo động.
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Tokyo, Nhật Bản ngày 31-5-2020. (Ảnh: AFP-TTXVN)
Diễn biến đáng quan ngại của dịch COVID-19 ở Nhật Bản cho thấy “một bài toán khó” mà nhiều quốc gia trên thế giới đang phải đối mặt là làm thế nào để cân bằng giữa hồi phục kinh tế trong nước đã suy giảm do dịch COVID-19 và bảo vệ sức khỏe của người dân.
Trong khi đó, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Nhật Bản hy vọng chiến dịch trên sẽ hỗ trợ hiệu quả ngành du lịch cũng như các lĩnh vực sản xuất thực phẩm, đồ uống và mang lại một sự hồi phục kinh tế-xã hội để các địa phương của nước này có thể thoát khỏi tình trạng khó khăn nghiêm trọng hiện nay.
Theo chiến dịch trên, các du khách sẽ được nhận các khoản trợ giá lên tới 50% giá trị các chương trình du lịch cùng với những ưu đãi khác.
Trong khi đó, số liệu thống kê công bố ngày 15-7 cho thấy lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản trong nửa đầu năm 2020 đạt chưa tới 4 triệu lượt người, chỉ tương đương gần 10% con số mục tiêu tiếp đón 40 triệu lượt du khách quốc tế trong năm 2020 mà chính phủ nước này đã đề ra.
Theo ANH QUÂN (Vietnam+)