Lan tỏa những điều tốt đẹp trên mạng xã hội

13/03/2023 - 04:09

 - Thời gian gần đây, chúng ta rất dễ bắt gặp nhiều hành động đẹp, việc tử tế từ thực tiễn cuộc sống trên các trang mạng xã hội và những chia sẻ về việc làm bình dị, mang nhiều ý nghĩa này đã góp phần lan tỏa, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Lấy cái đẹp dẹp cái xấu

Bên cạnh những thông tin xấu độc, giật gân “câu like”, “câu view” thì cuộc sống trong “thế giới ảo” của mạng xã hội có rất nhiều điều tốt đẹp. Dạo một vòng Facebook, Zalo… không khó để bắt gặp các bài đăng, chia sẻ về những việc làm tốt, hành động đẹp thể hiện lòng yêu nước, tinh thần kỷ luật, trách nhiệm, tấm lòng yêu thương, nhân hậu đối với con người, những câu chuyện về những tấm gương người tốt, việc tốt, vượt khó vươn lên, những tấm gương cống hiến hy sinh vì xã hội và mọi người xung quanh, những tấm gương thành công có những đóng góp thiết thực cho đất nước và cộng đồng.

Hình ảnh thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội đối với những người có công, gia đình chính sách, người già neo đơn, hộ nghèo, trẻ em mồ côi, học sinh có hoàn khó khăn… Ngoài ra, còn có hình ảnh của những người tình nguyện dặm vá, sửa chữa đường giao thông nông thôn, thanh niên dùng vỏ xe làm bồn hoa trang trí đường phố, những người thầm lặng hiến máu tình nguyện…

Hay những hành động thiết thực, câu chuyện xúc động về những y, bác sĩ, chiến sĩ công an, quân đội, biên phòng thầm lặng hy sinh, gác lại niềm vui, hạnh phúc cá nhân, không ngại gian khó, hiểm nguy để bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân. Đến những tấm lòng thiện nguyện với tinh thần “Tương thân tương ái” của các tổ cất nhà từ thiện, bếp cơm thiện nguyện đêm ngày đỏ lửa, những phòng thuốc nam chữa bệnh, những chuyến xe chuyển bệnh miễn phí, các đội cất xây cầu, cất nhà từ thiện… ở khắp nơi.

Người thật, việc thật

Điển hình như câu chuyện cụ bà bán vé số Nguyễn Thị Chính (82 tuổi, xã Mỹ Phú Đông, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang), ngày ngày cặm cụi bán từng tờ vé số nuôi cháu ăn học. Ròng rã suốt nhiều năm trời ở đậu, bà mua được miếng đất diện tích 60m2 với giá rẻ (ngang 4m, dài 15m), được bà con, hàng xóm giúp cất căn nhà cột tre, lợp lá đơn sơ mà ấm cúng. Khi chính quyền xã Mỹ Phú Đông vận động người dân hiến đất làm đường, bà chẳng đòi hỏi gì mà vui vẻ đồng ý lùi căn nhà vào 2m, với tổng diện tích là 8m2 mặt tiền để con cháu trong xóm có đường rộng rãi đi học.

Năm 2021, UBND xã tiếp tục mở rộng đường nông thôn bê-tông nhựa, bà Chính nhiệt tình tặng thêm 3m chiều dài, với tổng diện tích 12m2. Tổng cộng bà Chính đã hiến 20m2 đất mặt tiền để làm đường cho người dân đi lại thuận tiện dù diện tích đất không hề nhỏ đối với 1 cụ già bán vé số, đang nuôi cháu ăn học. Khi câu chuyện về tấm lòng 2 lần hiến đất làm đường của bà Chính được lan tỏa trên mạng xã hội, có nhiều nhà hảo tâm cùng nhau hỗ trợ sửa căn nhà lá xập xệ của bà thành căn nhà mái tole kiên cố.

Hay hành động tuy nhỏ nhưng kịp thời hỗ trợ cho người dân trong khó khăn, tô thắm thêm hình ảnh người chiến sĩ công an trong lòng nhân dân. Điển hình, ngày 10/1/2023, trên đường làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, Tổ tuần tra kiểm soát của Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP. Châu Đốc đến ngã tư đường Lê Lợi, Nguyễn Tri Phương, Tôn Đức Thắng, La Thành Thân phát hiện người bán hạt dẻ đang đẩy xe đến ngã tư bỗng dưng xe bị hỏng, sụp xuống đường, hạt dẻ rơi đầy đường. Ngay lúc này, tổ công tác nhanh chóng hỗ trợ thu gom và vận động nhân dân xung quanh cùng thu gom đủ số lượng. Đồng thời, giúp người bán đưa xe và hàng hóa vào lề đường để sửa xe, tiếp tục cuộc sống mưu sinh.

Thông qua các trang mạng xã hội, nhiều hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo được hỗ trợ kịp thời. Như hoàn cảnh bé Trương Trung Nam (phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên) được bác sĩ chẩn đoán lao phổi, thoái hóa xương khớp đùi, viêm dạ dày, ruột và đại tràng. Tuy bé Nam có bảo hiểm y tế, bệnh viện hỗ trợ viện phí, nhưng gia đình nghèo nên chi phí đi lại, ăn ở của gia đình cạn kiệt. Khi tình trạng của bé ổn định sẽ chuyển lên TP. Hồ Chí Minh chữa trị tiếp, khi đó chi phí đi lại, ăn uống, chăm sóc cao hơn. Hoàn cảnh của bé Nam được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, nhiều nhà hảo tâm, tấm lòng thiện nguyện ở khắp nơi đã hỗ trợ gia đình Nam với số tiền hơn 48 triệu đồng. Số tiền này phần nào chia sẻ gánh nặng chi phí với người thân của bé Nam.

Đây chỉ là một vài gương người tốt, việc tốt trong nhiều việc tốt được thông tin ở khắp nơi trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây. Điều này góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống và tiếp thêm năng lượng sống tích cực cho xã hội. Tin chắc rằng, ở đâu đó vẫn có không ít người thầm lặng làm những việc có ích cho cộng đồng. Thiết nghĩ, mỗi ngày, mỗi người dùng mạng xã hội hãy chia sẻ những điều tử tế, hình ảnh đẹp, việc làm có ích... để góp phần lan tỏa, tạo hiệu ứng tích cực cho cộng đồng nhiều hơn.

“Thay vì chạy theo những giá trị ảo thì việc chia sẻ những thông tin tốt, câu chuyện về sự tử tế, hành động đẹp trên mạng xã hội góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, truyền cảm hứng sống đẹp, sống có ích đến mọi người. Chính điều này sẽ làm cuộc sống có những đổi thay tích cực để con người đồng cảm, chia sẻ với nhau nhiều hơn” - chị Nguyễn Thị Bích Tuyền (ngụ TP. Long Xuyên) chia sẻ.

 

QUANG VINH