Lan tỏa những giá trị nhân văn

22/09/2023 - 06:16

 - Phần thưởng Hạnh Đức do bà Lâm Thanh Hương (nguyên Hiệu trưởng Cơ sở giáo dục nội trú tình thương Khai Trí) cùng những cộng sự sáng lập. Phần thưởng ra đời nhằm khích lệ các em học sinh quan tâm đến việc rèn luyện hạnh kiểm và phẩm chất đạo đức, để mai sau trở thành người hữu ích cho xã hội.

Năm 2016, trong lần về thăm quê hương Thoại Sơn, bà Lâm Thanh Hương có ý định muốn góp công sức vào sự nghiệp phát triển giáo dục tại địa phương bằng cách lập ra phần thưởng Hạnh Đức, hàng năm xét trao thưởng cho những học sinh nghèo có ý chí vượt lên hoàn cảnh để học tập, trau dồi hạnh kiểm, đạo đức. Ý định của bà, được lãnh đạo địa phương và Hội Khuyến học huyện Thoại Sơn ủng hộ.

Vậy là sau thời gian chuẩn bị, soạn thảo tiêu chí, cơ cấu giải và thời gian trao thưởng, phần thưởng Hạnh Đức đã ra đời và được trao trong niên học 2016 - 2017 cho đến nay. “Năm học 2023 - 2024 là năm thứ 6, phần thưởng Hạnh Đức đồng hành cùng các em học sinh vượt khó, có hạnh kiểm, đạo đức tốt. Về tiêu chí xét thưởng, mỗi trường THPT và THCS chỉ chọn 1 em tiêu biểu dự thi.

Bên cạnh tiêu chí ngoan hiền, học giỏi, các em được chọn phải là những học sinh biết rèn luyện hạnh kiểm, đạo đức, yêu thương, giúp đỡ những người xung quanh cùng vươn lên. Các em phải thể hiện suy nghĩ của mình qua bài tự luận trong 90 phút để ban giám khảo chấm chọn, phân loại” -  Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Thoại Sơn Nguyễn Khảm chia sẻ.

Bí thư Huyện ủy Thoại Sơn Nguyễn Thị Minh Kiều trao phần thưởng Hạnh Đức cho các em học sinh đạt giải thưởng ở Trường THPT Vĩnh Trạch

Cơ cấu giải thưởng hàng năm được chia làm 3 loại, gồm: Phần thưởng Hạnh Đức xuất sắc, phần thưởng Hạnh Đức và phần thưởng khích lệ. Năm học 2022 - 2023, có 76 em ở 4 trường THPT, 16 trường THCS trong toàn huyện Thoại Sơn được nhận thưởng, trong đó có 4 em được nhận phần thưởng Hạnh Đức xuất sắc; 16 em nhận phần thưởng Hạnh Đức và 56 em được nhận phần thưởng khích lệ.

“Phần thưởng xuất sắc gồm 3 triệu đồng tiền mặt, giấy khen và 1 cuốn sách “Sức mạnh của sự tử tế”; phần thưởng Hạnh Đức gồm 2 triệu đồng, cùng giấy khen và cuốn sách; riêng 56 phần thưởng khích lệ, mỗi phần thưởng 300.000 đồng, giấy khen và  cuốn sách” - ông Khảm thông tin. Tổng kinh phí trao thưởng năm nay gần 100 triệu đồng, ngoài số tiền của Ban điều hành phần thưởng Hạnh Đức, còn có sự đóng góp, tiếp sức, ủng hộ của những người có tấm lòng với quê hương, xứ sở.

Năm nay, Ban điều hành phần thưởng Hạnh Đức đã chọn 2 bài viết tiêu biểu của em Nguyễn Thị Bảo Hà (học sinh lớp 7A3, Trường THCS Phú Thuận) và em Nguyễn Thị Anh Thư (học sinh lớp 12A7, Trường THPT Vĩnh Trạch), để đọc nhân buổi lễ khai trường.

Năm nay, phần thưởng Hạnh Đức được Hội Khuyến học huyện Thoại Sơn kết hợp với ban giám hiệu các trường tổ chức trao cho các em học sinh nhân ngày khai trường. “Em rất vinh dự và tự hào khi nhận phần thưởng Hạnh Đức. Đây là niềm động viên, khích lệ rất lớn để bản thân em một mặt phấn đấu rèn luyện, vươn lên trong học tập, mặt khác luôn phải tu dưỡng, rèn luyện hạnh kiểm, đạo đức để trở thành con ngoan, trò giỏi, biết yêu thương, trân trọng những điều hay, lẽ phải, yêu quý ông bà, cha mẹ, giúp đỡ những người xung quanh” - em Nguyễn Thị Anh Thư xúc động.

“Qua 6 lần trao thưởng, phần thưởng Hạnh Đức đã góp phần lan tỏa những giá trị nhân văn sâu sắc. Bản chất nhân văn của người Việt nổi bật ở tấm lòng nhân ái, bao dung, vị tha; biết vượt lên hoàn cảnh, giúp đỡ những người xung quanh, đồng thời luôn có tình yêu quê hương, đất nước, hướng đến các giá trị chân - thiện - mỹ” - ông Trần Quang Xuyên (cán bộ hưu trí huyện Thoại Sơn) nhấn mạnh.

“Phần thưởng Hạnh Đức ra đời nhằm khích lệ các em học sinh quan tâm đến việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, vừa tốt cho bản thân, vừa tạo mối quan hệ lành mạnh trong xã hội. Qua đó, làm nền tảng giúp các em hướng đến một tương lai không chỉ thành công mà còn thành nhân” - bà Lâm Thanh Hương (Ban điều hành phần thưởng Hạnh Đức) chia sẻ.

 

MINH HIỂN - PHƯƠNG LAN