Lan tỏa những tấm gương học tập và làm theo Bác

10/06/2020 - 05:08

 - Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh An Giang được phát huy và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả và thiết thực ở các cá nhân, tập thể trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tiêu biểu như ông Đoàn Văn Hổ (Trưởng ban Trị sự Phật giáo Hòa hảo (PGHH) xã Vĩnh Xương, TX. Tân Châu) đã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ những điều gần gũi, thiết thực. Thời gian qua, ông đã cùng đội cất nhà của Ban Trị sự PGHH xã phối hợp chính quyền địa phương cất mới 217 căn nhà, với tổng số tiền khoảng 7,9 tỷ đồng; xây dựng 2 cây cầu bê-tông, 3 cây cầu cây với tổng trị giá khoảng 2,6 tỷ đồng. Vận động làm 5 tuyến lộ nông thôn trên địa bàn xã, mua 2 xe chuyển bệnh miễn phí, với tổng số tiền trên 1,3 tỷ đồng; vận động 8.000 quyển tập, 1.520 tấm tole, 60 tấn gạo cho học sinh và gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, ông thường xuyên phối hợp Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương tuyên truyền pháp luật về biên giới quốc gia cho các tín đồ PGHH và nhân dân trên địa bàn xã. Với những việc làm đầy ý nghĩa đó, ông Hổ đã vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, bằng khen Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, giai đoạn 2014-2019.

Ông Hổ còn được biểu dương, khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào quần chúng xây dựng và bảo vệ biên giới, biển đảo tại hội nghị sơ kết và gặp mặt điển hình tiên tiến thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn 2009-2019. Ngoài ra, ông Hổ còn được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, TX. Tân Châu về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và đóng góp cho công tác an sinh xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tặng bằng khen cho các gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2018-2020

Hay gương điển hình của bà Bành Thị Kim Hương (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên), một trong những doanh nhân học tập Bác ở tinh thần tương thân, tương ái. Ngoài công việc kinh doanh, bà còn chung tay cùng chính quyền các cấp quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ những người gặp khó khăn trong cuộc sống.

Từ năm 2016 đến nay, bà Hương đã đóng góp gần 7,9 tỷ đồng và vận động gần 2,5 tỷ đồng cho các chương trình nhân đạo, quỹ xã hội - từ thiện... Từ những việc làm đáng trân trọng, bà đã vinh dự được trao tặng Huân chương lao động, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành trong và ngoài tỉnh.

Và còn rất nhiều những việc làm bình dị nhưng ý nghĩa của các cá nhân, tập thể đã góp phần lan tỏa sâu rộng việc học tập và làm theo Bác, như: Đội chữa cháy tình nguyện xã Hòa Lạc (Phú Tân) với tinh thần vì cộng đồng, không mệt mỏi, kịp thời giúp đỡ người dân khi có hỏa hoạn, góp phần nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân phòng cháy, chữa cháy” tại địa phương.

Hay những tấm gương nhiệt huyết, tiên phong, không ngại khó khăn, gian khổ, phấn đấu nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ bình yên cuộc sống của nhân dân và biên cương của Tổ quốc như: đồng chí Nguyễn Phước Tới (Bộ đội Biên phòng tỉnh), đồng chí Nguyễn Quyết Thắng (Công an tỉnh), đồng chí Trần Hồng Giang (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)...

Còn có những tấm gương nông dân như: ông Nguyễn Văn Bần (xã Đa Phước, An Phú), ông Thái Văn Hoai (xã Vĩnh Chánh, Thoại Sơn), ông Phạm Văn Hướng (xã Lương Phi, Tri Tôn)... không chỉ hăng say lao động, sản xuất vươn lên làm giàu mà còn tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đây chỉ là số ít trong nhiều tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đang âm thầm cống hiến bằng tâm huyết, trách nhiệm của mình để đóng góp cho sự phát triển của quê hương, đất nước.

Từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh có 1 tập thể, 2 cá nhân được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 1 cá nhân được tặng bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương, 225 tập thể và 273 cá nhân được tặng bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

TRỌNG TÍN