Lan tỏa những việc làm thầm lặng

04/12/2019 - 07:30

 - Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và chuyên đề năm 2019 ở các Chi, Đảng bộ cơ sở trong Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã tiếp tục đóng góp tích cực vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ quan, hiệu quả sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Nhiều cấp ủy, chính quyền đã thể hiện sự năng động, sáng tạo, tìm tòi, lựa chọn và quyết tâm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, chuyên đề năm bằng những phương pháp mới, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả.

Mô hình “Cấp cứu thật nhanh - Giành lại sự sống” của Đảng ủy Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang là một trong những điểm sáng như thế. Theo Đảng ủy bệnh viện, “Thời gian vàng” là yếu tố then chốt trong việc cấp cứu, vì vậy việc tối ưu thời gian sẽ giúp giảm thiểu di chứng, hỗ trợ điều trị hiệu quả cao và tăng cơ hội vàng cứu sống người bệnh, đặc biệt là đột quỵ, ngưng tim ngưng thở, tai nạn giao thông. Sự khó khăn, khắc nghiệt đó đòi hỏi người cán bộ làm công tác cấp cứu phải có tinh thần trách nhiệm cao, kiến thức vững vàng và một mô hình tổ chức cấp cứu hiệu quả. Cho nên, một yêu cầu đặt ra đối với bệnh viện là làm thế nào để nhanh chóng cấp cứu và can thiệp điều trị kịp thời cho người dân không may bị tai nạn hoặc bị bệnh nặng đe dọa tính mạng.

Để thực hiện những yêu cầu trên, 2 năm qua, bệnh viện đã liên tục đào tạo đội ngũ bác sĩ có kiến thức và kỹ năng chuyên nghiệp giúp xử lý mọi tình huống cấp cứu hiệu quả nhất. Đồng thời, triển khai hàng loạt giải pháp, quy trình chuẩn được thiết lập trong cấp cứu người bệnh. Trong đó, phân loại cấp cứu được hiểu là một đánh giá lâm sàng nhanh để quyết định thời gian và trình tự mà bệnh nhân cần được khám và xử lý tại Khoa Cấp cứu hay cấp cứu hàng loạt. Đích cần đạt của quá trình này là nhanh chóng quyết định hướng xử trí cấp cứu cho bệnh nhân theo ưu tiên cấp cứu. Bệnh viện áp dụng quy trình cấp cứu Code Blue, một mô hình cấp cứu nội viện tiên tiến. Người bệnh được tiếp cận với đội ngũ cấp cứu - hồi sức chuyên nghiệp trong không quá 3 phút, giúp tăng cơ hội sống, giảm di chứng cho người bệnh và an toàn về chuyên môn cho bệnh viện. Quy trình cấp cứu ngoại viện cũng được áp dụng, khi xảy ra những tình huống đe dọa tính mạng bệnh nhân ở một địa bàn bên ngoài. Tiếp nhận thông tin cấp cứu, bệnh viện điều phối xe cứu thương đến hiện trường sơ cứu, nhanh chóng chuyển người bệnh về bệnh viện để can thiệp điều trị. Quy trình “Báo động đỏ nội viện và liên viện” đã chứng minh tính hiệu quả sau khi triển khai, cứu sống kịp thời người bệnh trong tình trạng nguy kịch. Quy trình điều trị tiêu sợi huyết cho bệnh nhân nhồi máu não cấp đã cấp cứu điều trị cho hơn 60 bệnh nhân, giúp bệnh ít để lại di chứng.

Mô hình “Công nhân công ty gần dân và khuyến khích, đẩy mạnh các phong trào thi đua, gương người tốt việc tốt” của Chi bộ Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị An Giang cũng được đánh giá hiệu quả. Theo đó, 3 mô hình nhỏ được triển khai thực hiện, gồm: nhặt rác bằng xe đạp trên các tuyến đường nội ô TP. Long Xuyên sau ca quét chính; thu gom rác ở những nơi đổ rác bừa bãi (trên các tuyến đường ở TP. Long Xuyên) vào thứ 4 và 7 hàng tuần; từng bước tiếp quản lực lượng tự quản thu gom rác, xóa điểm tập kết rác tại phường, xã gây ô nhiễm môi trường. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trong công việc và trong tiếp xúc với quần chúng nhân dân khi làm nhiệm vụ, đơn vị nhận được sự ủng hộ của người dân và chính quyền địa phương. Có người dân gửi kiến nghị đến lãnh đạo công ty đề nghị khen thưởng đột xuất cho công nhân vì làm tốt công tác vệ sinh môi trường trên một số tuyến đường. Bên cạnh đó, 2 công nhân nhặt được của rơi, trả lại người mất; 1 công nhân dũng cảm cứu người khi đang làm nhiệm vụ; 1 công nhân tận dụng xà bần, cát thu gom 2 bên đường đổ vào các hố trên đường đang bị hư hỏng để hạn chế tai nạn giao thông, trong khi chờ cơ quan chức năng tu sửa. Nhiều cá nhân cải tiến việc làm, nâng cao chất lượng phục vụ và hiệu quả sản xuất-kinh doanh...

Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong Đảng bộ Khối. Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Lưu Vĩnh Nguyên nhận định: “Mỗi cơ quan, đơn vị có loại hình hoạt động khác nhau, cần lựa chọn cách làm giảm bớt hình thức, thay vào đó tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở cơ quan, đơn vị, tạo sự chuyển biến rõ nét. Khi thay đổi nhận thức, chúng ta sẽ thay đổi hành động, nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ, cải cách hành chính trong ứng xử, trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Rõ nét nhất là sự nêu gương. Nêu gương không phải chỉ ở người lãnh đạo, mà từ người đứng đầu đến cán bộ, công chức, quần chúng, kể cả người lao công... Mỗi cử chỉ, hành động đẹp như thế cần được lan tỏa rộng rãi để tạo hiệu ứng xã hội tốt hơn”.

Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã khen thưởng cho 79 tập thể và 87 cá nhân; trình UBND tỉnh tặng bằng khen cho 54 tập thể và 58 cá nhân tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

GIA KHÁNH

 

Liên kết hữu ích