Lan tỏa thông tin tích cực, kiên quyết, kiên trì đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái

01/03/2024 - 04:47

“Thời gian tới, các cấp ủy Đảng tiếp tục quán triệt, nhận thức sâu sắc hơn nữa nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, nhất là trong tình hình hiện nay. Xác định rõ vai trò của người đứng đầu và mỗi cán bộ, đảng viên; phát huy trách nhiệm của các cơ quan trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; nâng cao hiệu quả thông tin, tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực, kiên quyết, kiên trì đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch” - Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị.

Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái

Qua 5 năm triển khai Nghị quyết 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, nhận thức các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái có nhiều chuyển biến tích cực. Đồng thời, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của các cấp ủy, tổ chức Đảng, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội, tạo ra thế trận lòng dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Công tác thông tin, tuyên truyền có nhiều đổi mới, sáng tạo cả về nội dung, hình thức, phương thức thể hiện, phát huy tốt vai trò dẫn dắt thông tin của các cơ quan báo chí, truyền thông, nhất là trên Internet và mạng xã hội, lan tỏa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, những thông tin tích cực, thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước trên tất cả các lĩnh vực; những cách làm hay, gương người tốt, việc tốt tới đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Những kết quả sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW đã góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự an toàn xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Tại An Giang, thời gian qua, công tác tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực được cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội triển khai thực hiện đạt hiệu quả tích cực. Chú trọng nâng cao chất lượng công tác dự báo, chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm trong thông tin truyền thông, hoạt động tuyên truyền, phát tán các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu, độc của các thế lực thù địch. Bên cạnh đó, các trang, nhóm mạng xã hội của cơ quan, địa phương, đơn vị của tỉnh được thành lập và phát triển mạnh; thường xuyên đăng tải, chia sẻ các văn bản chỉ đạo, định hướng, các bài viết, những mô hình, cách làm hay, cách làm mới, gương người tốt, việc tốt trên các trang thông tin điện tử, các nhóm Facebook, Zalo… Qua đó, lan tỏa sâu rộng, kịp thời các thông tin tích cực trong các tầng lớp nhân dân, góp phần đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu, độc. Từ đó, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Đặc biệt, với tinh thần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “lấy thông tin tích cực đẩy lùi tiêu cực”, “lấy thông tin chính thống, chống thông tin sai lệch”, các cơ quan báo, đài tỉnh xây dựng chuyên mục, đăng tải các bài viết, video - clip trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tuyên truyền rộng rãi đến cán bộ, đảng viên, Nhân dân. Đồng thời, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đẩy mạnh chia sẻ, đăng tải các bài viết tuyên truyền sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn, cũng như đấu tranh phản bác các bài viết, thông tin sai sự thật, xuyên tạc của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị. Nâng cao nhận thức, phát huy vai trò của các cấp ủy Đảng, nhất là người đứng đầu trong chỉ đạo, tuyên truyền cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân sử dụng mạng xã hội lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Phát huy vai trò chủ động, tiên phong, dẫn dắt, định hướng, lan tỏa thông tin tích cực, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng của các cơ quan báo chí thông qua việc xây dựng các tin, bài tuyên truyền các sự kiện chính trị quan trọng, các thành tựu đạt được trên tất cả các lĩnh vực; đưa tin chính thống về những vấn đề “nóng”, dư luận quan tâm để định hướng dư luận. Qua đó, góp phần xây dựng thế trận lòng dân trong đấu tranh phản bác thông tin xấu, độc, các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.

Tiếp tục xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội tích cực, chính thống và lực lượng nòng cốt chính trị của hệ thống chính trị của tỉnh trên mạng xã hội. Cùng với đó, tăng cường quản lý nhà nước về sử dụng trong thông tin điện tử, mạng xã hội, kiên quyết ngăn chặn, gỡ bỏ, xử lý nghiêm những thông tin sai sự thật, xấu, độc trên không gian mạng. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trao đổi thông tin, góp phần tạo sự thống nhất trong đấu tranh, phản bác thông tin xấu, độc cũng như trong cung cấp thông tin chính thống để định hướng dư luận.

M.T