Lao động dưới nắng nóng khắc nghiệt

02/04/2024 - 06:16

 - Nhiều ngày qua, nắng như đổ lửa, nhất là vào buổi trưa, khiến những người mưu sinh ngoài trời khá vất vả, mệt mỏi.

Nhiệt độ bên ngoài nắng nóng từ 34 - 36oC, khiến những người đi đường phải che kín vì ánh nắng có thể gây rát da. Dừng vội dưới cái nắng chờ đèn đỏ, chị Cẩm Lài (ngụ TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) nheo mắt vì ánh nắng chói chang. Trao đổi nhanh với chúng tôi, chị Lài chia sẻ, vì tính chất công việc nên tần suất ra đường của chị nhiều hơn nhưng đành phải chấp nhận. Tình trạng nắng nóng kéo dài đã khiến người di chuyển nhiều trên đường mệt mỏi. Sức nóng tỏa lên từ mặt đường và nhiệt tỏa ra từ các phương tiện giao thông khiến người lưu thông trên đường vào giờ cao điểm trở nên căng thẳng, kiệt sức.

Nhiều người lao động, nhất là những người phải làm việc ngoài trời hay có việc phải ra đường không khỏi vất vả dưới khí trời oi bức. Lau vội những giọt mồ hôi nhễ nhại trên khuôn mặt đỏ bừng, bà Ngọc Giang (ngụ thị trấn An Châu, huyện Châu Thành) cố gắng nướng cho xong mẻ bánh phồng, bánh đa để kịp chạy chợ bán.

Theo bà Giang, mỗi ngày, bà phải nướng bánh dưới bếp than nóng hừng hực. Để bảo vệ làn da, bà Vân che kín mặt, mặc quần áo dài tay nhưng vẫn cảm thấy nóng rát. Mấy ngày qua, nhiệt độ ngoài trời tăng cao, càng khiến việc nướng bánh của bà trở nên vất vả. Mỗi ngày, bà kiếm thêm thu nhập từ những chiếc bánh nướng hơn 100.000 đồng nên dù nóng rát da cũng phải chịu khó.

Nắng nóng khắc nghiệt, nhiều người ngại ra đường hơn

Còn ông Tâm (ngụ huyện Châu Thành) cũng khó khăn gấp bội với nghề “xe ôm” dưới tiết trời khắc nghiệt như hiện nay. “Ngày thường, nghề “xe ôm” đã chịu cạnh tranh nhiều nên khá khó khăn. Nay thêm trời nắng nóng nên ít có khách đi “xe ôm”. Đa phần họ chọn đi taxi vì tiện hơn. Dù mệt nhưng tôi cũng gắng chạy để kiếm tiền trang trải cuộc sống” - ông Tâm bộc bạch.

Làm nghề thu mua ve chai, bà Hằng (ngụ xã Cần Đăng, huyện Châu Thành) cho biết, dù thời tiết khắc nghiệt, không khí oi bức ngột ngạt, rong ruổi đi mua hàng có mệt nhọc, vất vả nhưng bà luôn cố gắng vì cần có tiền để trang trải cuộc sống. Nắng nóng gay gắt ảnh hưởng đến nhiều người. Song với người lao động, phải vất vả mưu sinh giữa tiết trời oi bức như hiện nay, càng khó khăn nhiều hơn.

Nắng gay gắt nhiều ngày qua khiến người dân có nhu cầu giải nhiệt tăng cao. Dừa tươi là loại nước được khá nhiều người chọn để xua tan cơn khát. Bà Sáu Thanh (bán dừa tươi ở chợ An Châu, huyện Châu Thành) chia sẻ: “Hơn tháng qua, nhu cầu mua nước dừa uống giải nhiệt của mọi người rất nhiều nên tôi cũng lấy dừa về nhiều hơn”.

Mua vội trái dừa tươi, chị Phương Linh (30 tuổi, ngụ huyện Châu Thành) cho biết, trời nóng như thế này, chị uống nước nhiều hơn. Ngoài uống dừa tươi, chị Linh cũng hay mua các loại đậu hay bí đao về nấu lấy nước cho cả nhà dùng. Đó là một trong những cách chị Linh giúp gia đình giải nhiệt mùa nắng nóng.

Nắng nóng không chỉ là thách thức đối với người lao động mà còn là mối đe dọa đối với sức khỏe và an toàn của cộng đồng. Việc chú ý và thực hiện biện pháp phòng tránh là cực kỳ quan trọng trong những ngày thời tiết khắc nghiệt như hiện nay. Bởi, nắng nóng còn gây nên tình trạng mất nước, kiệt sức với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nhiệt độ cao.

“Đưa rước con đi học hàng ngày, tôi cho con mặc áo khoác, đội nón, đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe. Vì thời tiết nắng nóng, tôi chuẩn bị cho các bé bình nước mang theo để uống. Đồng thời, dặn con hạn chế uống nước ngọt, ăn đồ chiên ở bên ngoài để không bị đau họng. Mấy ngày nay, nắng quá, con tôi cũng hay bị cảm ho, sổ mũi. Khi đưa con đi học về, tôi hạn chế cho bé đi tắm ngay để không bị sốc nhiệt” - chị Cẩm Lài chia sẻ thêm.

Trưởng phòng Y tế TP. Long Xuyên Nguyễn Văn Sử khuyến cáo, những người phải làm việc trong điều kiện tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng nên hạn chế làm việc nhiều giờ liên tục ở môi trường nắng nóng. Trong trường hợp bắt buộc phải làm việc ngoài trời thì cần sử dụng phương tiện bảo hộ cá nhân phù hợp, uống nước đều đặn. Trường hợp có những biểu hiện, như: Chóng mặt, buồn nôn, ra mồ hôi quá nhiều phải lập tức ngừng làm việc, tìm nơi mát mẻ, thoáng gió, uống nước và nghỉ ngơi. Các trường hợp nặng phải đến cơ sở y tế gần nhất.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 1 - 2/4, phía Tây Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35 - 38oC, có nơi hơn 38oC. Ngày 1/4, khu vực phía Đông Bắc Bộ và Nam Bộ, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35 - 37oC, có nơi hơn 37oC. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 40 - 55%.

PHƯƠNG LAN