Lao động nghèo mưu sinh dịp Tết

25/01/2019 - 07:32

 - Đối với những lao động nghèo, cận Tết là thời điểm làm được nhiều tiền nhất trong năm, bởi nhu cầu vận chuyển hàng hóa của người dân tăng cao. Do đó, họ sẽ cố gắng “cày ngày, cày đêm” để có tiền mua sắm, sửa nhà chuẩn bị đón Tết cổ truyền thật sung túc…

Gần 10 năm nay, cứ đến tháng chạp, chị Nguyễn Thị Nhi (ngụ ấp Mỹ An 2, xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên) cùng với các chị em khác thành lập 1 tổ chuyên dọn dẹp, vệ sinh cho các gia đình, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn TP. Long Xuyên. Công việc có phần vất vả, phải xa nhà nhưng mang lại thu nhập ổn định, bình quân 200.000 đồng/ngày. Tết đến cần nhiều tiền để chi tiêu, nên ngoài việc dọn dẹp vệ sinh, chị Nhi còn tranh thủ làm thêm ở kho gạo gần nhà vào buổi tối, chồng chị phải tăng ca từ nghề mộc để kiếm thêm thu nhập. “Có cực cũng phải ráng, chứ không làm tiền đâu mua bánh mứt cúng ông bà, rồi còn mua đồ mới cho tụi nhỏ nữa. Tết đến nhiều thứ phải chi lắm…” - chị Nhi tâm sự.

Lao động nghèo phải bươn chải mưu sinh dù Tết cận kề

Cận Tết, nhu cầu vận chuyển hàng hóa của người dân tăng cao nên những người chạy xe lôi được nhiều người thuê. Nhờ đó, thu nhập khá hơn so với ngày thường. Hiện nay, các tuyến đường nội ô TP. Long Xuyên bắt đầu rực rỡ màu sắc của hoa kiểng, mai vàng và các loại cây cảnh đón Tết. Tại các tuyến đường: Bùi Thị Xuân, Bùi Văn Danh, Phạm Hồng Thái, Lê Triệu Kiết… tấp nập “kẻ mua, người bán” và ở đó sẽ có không ít người lao động chở thuê sẵn sàng phục vụ khách hàng khi có nhu cầu. Ông Nguyễn Văn Hai (ngụ phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) cho biết: vào những ngày này, ông chạy trung bình 4 - 5 cuốc/ngày, cận Tết sẽ tăng lên 6 - 7 cuốc/ngày. Thông thường, mỗi cuốc xe lôi chở hàng ông được trả công với giá từ 50.000 - 150.000 đồng, tùy theo đoạn đường xa, gần. “Gần Tết nên ít ai trả giá, nhiều khi bà con thấy thương lì xì thêm nên thu nhập cũng khá. Còn vài ngày nữa đến Tết, nên phải cố gắng làm có thêm tiền để ăn Tết” - ông Hai bộc bạch.

Lao động nữ với công việc dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa

Vào những ngày này, anh Dương Văn Thiện (ngụ thị trấn Mỹ Luông, Chợ Mới) tranh thủ thời gian chạy xe lôi chở hàng, dù sáng sớm hay chiều tối. Theo anh Thiện, thời điểm này, những người chạy xe lôi như anh được nhiều người thuê. Hiện tại, trung bình mỗi ngày, anh Thiện chạy từ 4 - 6 cuốc xe, chủ yếu chở đồ gỗ cho các gia đình ở vùng sâu, đường khó đi, xe tải không thể vào tận nơi, với mức thu nhập khoảng 300.000 đồng/ngày, gấp 2-3 lần so với ngày thường. “Bây giờ, chạy xe lôi không thể cạnh tranh với xe tải. Những chỗ nào đường đi khó khăn, họ không thể chạy vô được mới đến lượt mình. Dù có vất vả cũng phải cố gắng, chứ mình chỉ có chiếc xe lôi là phương tiện kiếm sống thì làm gì kén chọn được. Còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết, mong sao được nhiều người thuê để có tiền trang trí nhà cửa đón Tết và mua vài bộ đồ mới cho tụi nhỏ…” - anh Thiện chia sẻ.

Gần Tết, các công trình xây dựng, sửa sang nhà cửa nhộp nhịp hơn bao giờ hết. Nhiều nhà thầu phải thuê thêm nhân công hay tăng ca làm đêm để kịp bàn giao cho gia chủ. Đây cũng là thời điểm những người làm thợ hồ kiếm thêm thu nhập. Anh Nguyễn Văn Hùng (ngụ thị trấn An Châu, Châu Thành) cho biết, thường thì hợp đồng xây nhà phải bàn giao trước Tết nhưng vì nhiều lý do nên tiến độ thi công có lúc trễ. Vì thế, để kịp giao nhà cho khách hàng, anh phải thuê thêm nhân công và cho công nhân tăng ca làm thêm vào buổi tối, với tiền công gấp 2 lần so với bình thường. Anh Hùng cho biết: “Vào những ngày này, tìm thợ hồ để phụ không dễ, vì ai cũng có việc. Vì thế, tôi động viên anh em tăng ca làm thêm vào buổi tối để kịp giao nhà cho khách”. Anh Khâu Văn Minh (ngụ phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Do làm cả ngày nên nếu có tăng ca làm buổi tối cũng chỉ làm những việc trong nhà, như: lát gạch, sơn tường, đóng la phông… chứ không trèo cao, vì rất nguy hiểm. Dù biết vất vả nhưng cũng ráng làm vì sẽ được trả công gấp đôi. Qua đó có thêm chút đỉnh tiền để trang trải chi phí sinh hoạt trong dịp Tết”.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU

 

Liên kết hữu ích