Lê Chánh xây dựng nông thôn mới

25/07/2022 - 04:14

Những năm gần đây, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã thật sự trở thành phong trào thi đua sâu rộng trên cả nước, mang lại nhiều kết quả thiết thực. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn.

Cụ thể, thông qua phong trào này, các xã được công nhận đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao có được cơ sở hạ tầng hoàn thiện. Điện, đường, trường, trạm được đầu tư đúng mức, đáp ứng nhu cầu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân trên địa bàn. Cảnh quan môi trường ở các xã được công nhận NTM sạch, đẹp, khang trang. Công tác quy hoạch được chính quyền và người dân cùng nhau thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản, từ đó không để xảy ra tình trạng xây dựng không phép hoặc trái với quy hoạch được duyệt.

TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) hiện có 5 địa phương được công nhận xã NTM, gồm: Xã Long An, Phú Vĩnh, Tân An, Châu Phong, Vĩnh Hòa, trong đó xã Long An được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. “Đối với các xã đã đạt chuẩn NTM, tiếp tục ra sức duy trì, nâng chất các tiêu chí, chỉ tiêu, hướng đến xây dựng NTM nâng cao. Đối với các địa phương chưa đạt chuẩn NTM, cả hệ thống chính trị và nhân dân đang tiếp tục nỗ lực, ra sức thực hiện hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu (theo Bộ tiêu chí mới) đảm bảo lộ trình đề ra, phấn đấu trong nhiệm kỳ này, các xã trên địa bàn đều đạt chuẩn NTM, trong đó có xã Lê Chánh” - Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Đặng Văn Nê cho biết.

Nông dân Hợp tác xã  nông nghiệp Thạnh Phú tham gia liên kết với Tập đoàn Lộc Trời để sản xuất và tiêu thụ sản phẩm

Theo lộ trình, đến cuối năm 2023, xã Lê Chánh phải được công nhận xã NTM. Với mục tiêu này, Ban Quản lý xây dựng NTM của xã đã lên kế hoạch, đề xuất phương án để thực hiện. Phó Chủ tịch UBND xã Lê Chánh Nguyễn Văn Tiền cho biết, ngay từ khi xã bắt đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Ban Quản lý xây dựng NTM của xã đã xác định rõ quan điểm, mục tiêu cụ thể, từ đó tổ chức tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Phương thức tuyên truyền là “trong trước, ngoài sau”, “trên trước, dưới sau”, cán bộ, đảng viên, công chức của xã phải nêu gương, đi đầu vận động gia đình, người thân tham gia trước, tạo sự lan tỏa ra bên ngoài.

“Ban Quản lý xây dựng NTM xã Lê Chánh xác định, xây dựng NTM là quá trình thường xuyên, liên tục, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Việc này nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vùng nông thôn, đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bền vững…” - ông Nguyễn Văn Tiền chia sẻ thêm.

Theo đó, mục tiêu của chương trình là tiếp tục thực hiện đạt các tiêu chí, chỉ tiêu đã đề ra. Nông thôn phát triển theo quy hoạch, có hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển lâu dài. Môi trường xanh - sạch - đẹp và an toàn. Chất lượng hệ thống chính trị cơ sở được phát huy... Tính đến thời điểm này, trong số 19 tiêu chí và 57 chỉ tiêu, xã Lê Chánh đã đạt 9/19 tiêu chí và 39/57 chỉ tiêu, đạt 47,37% về tiêu chí và 68,42% về chỉ tiêu.

Xác định nông dân là chủ thể của quá trình xây dựng NTM, nông thôn là địa bàn thực hiện, Hội Nông dân xã Lê Chánh đã cùng cấp ủy Đảng, ban, ngành, đoàn thể xã đi đầu trong công tác tuyên truyền, phát động các phong trào, trước hết là trong hội viên nông dân, dòng họ, gia tộc và sau đó vận động ra bên ngoài để mọi người cùng thực hiện.

Cụ thể, Hội Nông dân xã cùng các ngành có liên quan, chủ động thực hiện những tiêu chí, chỉ tiêu gắn với nhu cầu thực tế của nông dân (tham gia giải tỏa hành lang, lộ giới trên toàn địa bàn). Tuyên truyền, vận động người dân không lấn chiếm lòng, lề đường. Vỉa hè không vứt rác thải, thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi. Vệ sinh đồng ruộng, nhà ở không để các vật dụng lấn chiếm lề đường nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Đến nay, các tiêu chí, chỉ tiêu liên quan đến tam nông, nhân dân đã cùng chính quyền thực hiện cơ bản đạt theo yêu cầu đề ra. Cụ thể, tiêu chí số 3 về thủy lợi, với chỉ tiêu 3.1, tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp chủ động tưới và tiêu nước đạt 100%. Hiện nay, tiêu chí này đã thực hiện đạt. Theo đó, tổng số diện tích sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã ở 2 tiểu vùng bờ Bắc và bờ Nam kênh Vĩnh An đạt 100%. Tiêu chí số 13 (về tổ chức sản xuất), trong đó tiêu chí 13.1, 13.2 cũng đạt theo chỉ tiêu đề ra. Trên địa bàn xã hiện có Hợp tác xã nông nghiệp Thạnh Phú. Hợp tác xã này đang hoạt động, đảm bảo tưới tiêu cho các thành viên kịp thời. Bên cạnh đó, địa phương cũng vận động nông dân và doanh nghiệp cùng nhau liên kết trong sản xuất, cụ thể hợp tác với Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời để gắn sản xuất với tiêu thụ.

“Trong sản xuất nông nghiệp ở đây, nếu không có hệ thống tưới, tiêu chủ động thì sản xuất không thể phát triển, bởi vùng đất này khi mưa xuống, mức độ ngập rất sâu, không có hệ thống kênh thoát úng thì từ cây lúa đến các loại cây ăn trái khác đều bị ngập. Vì vậy, cùng với chính quyền, nông dân vùng này quyết tâm đóng góp tiền, ngày công để xây dựng hoàn thiện hệ thống kênh mương thoát úng” - bà Trần Thị Lệ (xã Lê Chánh) chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Tiền cho biết, những tháng còn lại của năm 2022, địa phương tiếp tục duy trì, nâng chất các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt, nhất là các tiêu chí thiếu bền vững (tiêu chí 7 và 9). Phấn đấu từ nay đến cuối năm, thực hiện đạt 4 tiêu chí và 5 chỉ tiêu, nâng tổng số tiêu chí đạt 13/19 tiêu chí và 43/57 chỉ tiêu. Để làm được việc đó, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền trong toàn hệ thống chính trị, người dân để được đồng thuận cao trong nhân dân. Vì bà con vừa là chủ thể của Chương trình xây dựng NTM, vừa là người hưởng các thành quả từ chương trình này.

MINH HIỂN – HUYỀN THOẠI