Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam trong bối cảnh ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19

12/05/2020 - 05:40

 - Đến hẹn lại lên, tháng 4 âm lịch hàng năm, một trong những lễ hội lớn, nổi tiếng của tỉnh An Giang nói riêng, khu vực ĐBSCL nói chung, thu hút hàng ngàn du khách thập phương đến TP. Châu Đốc là Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam. Năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên các nghi lễ truyền thống sẽ được tổ chức quy mô nhỏ, thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam trong bối cảnh ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19

Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong khu vực miếu

Không tổ chức khai hội

Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam là lễ hội lâu đời, mang đậm giá trị văn hóa tâm linh tín ngưỡng của vùng sông nước miền Tây Nam Bộ. Lễ hội được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) công nhận lễ hội cấp quốc gia từ năm 2001, đến năm 2014 được công nhận là di sản phi vật thể cấp quốc gia. Hàng năm, vào dịp lễ hội vía bà, Ban Tổ chức lễ hội đã tổ chức nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa vùng sông nước, như: đua thuyền rồng, thả đèn hoa đăng trên ngã 3 sông Châu Đốc, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, lễ phục hiện rước tượng bà từ đỉnh núi Sam xuống chân núi với sự tham gia của hàng ngàn du khách và người dân địa phương…

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Trần Quốc Tuấn, hàng năm, Lễ hội cấp quốc gia vía Bà Chúa Xứ núi Sam đã góp phần không nhỏ vào việc giữ vững sự phát triển kinh tế trên địa bàn, trong đó ngành du lịch giữ vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Năm nay, địa phương kỷ niệm 20 năm Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam được công nhận lễ hội cấp quốc gia. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên địa phương không tổ chức lễ khai hội. Lễ phục hiện rước Bà Chúa Xứ chỉ làm nhỏ và gọn (không quá 30 người) để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Trước đó, ngày 5-5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước đã có ý kiến về việc tổ chức Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2020. Theo đó, UBND tỉnh thống nhất cho tổ chức Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam được tiến hành các nghi thức, hoạt động phục vụ lễ hội với quy mô nhỏ và đảm bảo tốt an ninh trật tự. Nhất là hạn chế tập trung đông người trong tổ chức lễ hội theo tinh thần Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 19 ngày 24-4-2020 và Văn bản số 432 ngày 27-4-2020 của UBND tỉnh An Giang.

Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Lễ hội cấp quốc gia vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2020 sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 19-5 (nhằm ngày 22 đến 27-4 âm lịch). Để đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, dù không tổ chức khai hội nhưng lễ hội vẫn thực hiện phần nghi thức truyền thống, như: lễ phục hiện vào ngày 14-5; lễ tắm bà ngày 15-5 (nhằm 23-4 âm lịch), lực lượng tham gia, gồm: Ban Quản trị Lăng Miếu núi Sam, Ban quý tế, bô lão (dự kiến không quá 30 người), thực hiện đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi giao tiếp. Các lễ thỉnh sắc thần, lễ túc yết và xây chầu, lễ chánh tế, lễ hồi sắc giữ theo nghi thức truyền thống hàng năm và tổ chức trong nội bộ Ban Quản trị Lăng miếu núi Sam và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong việc tổ chức Lễ hội cấp quốc gia vía Bà Chúa Xứ núi Sam, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan, phối hợp địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo, cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác các thông tin cần thiết liên quan đến dịch bệnh Covid-19 để nhân dân, du khách nắm và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện tốt công tác phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, liên tục giữa các cơ quan y tế chuyên môn, cơ quan truyền thông và các cơ quan, đơn vị có liên quan, cơ sở kinh doanh dịch vụ, lưu trú… thực hiện nghiêm các nguyên tắc phòng, chống dịch, hạn chế việc lây nhiễm.

Tại Khu du lịch quốc gia núi Sam, tăng cường tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, vận động người dân, du khách thực hiện các biện pháp chung trong phòng, chống dịch bệnh thực hiện việc đeo khẩu trang; vệ sinh, rửa tay thường xuyên bằng xà bông hoặc dung dịch sát khuẩn. Thường xuyên nhắc nhở du khách chú ý giữ khoảng cách tối thiểu 1m giữa người với người khi giao tiếp. Người lao động, người bán hàng trong thời gian làm việc, mua bán tại khu du lịch phải tự đo nhiệt độ trước khi đi làm. Nếu có sốt hoặc ho, khó thở thì báo cho người sử dụng lao động và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe; nếu cần thì đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn, điều trị. Không đến khu du lịch nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

THU THẢO