Lễ kỷ niệm 320 năm ngày mất Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh

01/07/2020 - 20:42

 - Lúc 19 giờ, ngày 1-7, tại công trường Hai Bà Trưng (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên, An Giang), UBND TP. Long Xuyên tổ chức lễ kỷ niệm 320 năm ngày mất Danh thần Nguyễn Hữu Cảnh (1700-2020).

Hai Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng và Lê Văn Phước, lãnh đạo các  sở, ngành tỉnh, lãnh đạo Thành ủy, UBND, các  ban, ngành, đoàn thể TP. Long Xuyên và cán bộ lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ… đã đến dự lễ.

Chương trình, gồm: phần nghi lễ, chương trình nghệ thuật – sân khấu hóa và chương trình nghệ thuật phục vụ nhân dân. Tại buổi lễ, 14 tập thể, 3 cá nhân có nhiều đóng góp cho việc tổ chức lễ kỷ niệm đã được UBND tỉnh, TP. Long Xuyên khen thưởng.

Chương trình nghệ thuật – sân khấu hóa có 3 chương: Thời mở đất; Khai quốc công thần – Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh; Tiếp bước người xưa, với sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ thuộc Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh; Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, cùng các ca sĩ trong và ngoài tỉnh…

Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh tên thật Nguyễn Hữu Kính (sinh năm Canh Dần 1650, tại thôn Phước Long, xã Chương Tín, huyện Phong Lộc, tỉnh Quảng Bình). Gia đình thuộc dòng dõi Đức Nhị Khê – Nguyễn Trãi, là bậc khai quốc công thần triều Lê. Chứng kiến cảnh đau xót, mất mát, tàn phá của chiến tranh ngay từ thời niên thiếu ông đã tham gia vào các cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm, cầm quân, thống lĩnh, xông pha nhiều trận mạc để giúp nước, an dân, mở mang bờ cõi biên cương.

Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh là tấm gương sáng về lòng nhân ái, yêu nước, thương dân, là một võ tướng tài ba với chí khí quật cường. Cuộc đời và sự nghiệp của ông được sự ngưỡng mộ và tôn thờ của nhân dân. Để tỏ lòng tri ân đối với công đức và những đóng góp to lớn của ông, nhiều tỉnh, thành phố phía Nam (trong đó có An Giang), những nơi ông đã đi qua, chính quyền địa phương và nhân dân đều lập đền thờ, đặt tên cho trường học hay các công trình giao thông như một sự nhắc nhở đối với thế hệ mai sau về cội nguồn dân tộc và tri ân đối với những công lao to lớn của ông.

Phát biểu ôn lại truyền thống hào hùng và những đóng góp to lớn của Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Long Xuyên Đặng Thị Hoa Rây khẳng định: “Đệ nhất công thần Nguyễn Hữu Cảnh là một trong những người có công lớn trong việc khai phá và trấn giữ vùng đất An Giang. Ông đi đến đâu đều được nhân dân quý trọng và coi như một bậc tướng quốc có công khai sơn, phá thạch của vùng đất phía Nam của Tổ quốc; là vị ân nhân mở đường đưa dân lập ấp, tạo lập cuộc sống ban đầu. Chúng ta nguyện tiếp tục kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, bằng những việc làm thiết thực để phát huy hơn nữa truyền thống cách mạng kiên cường của thành phố quê hương Bác Tôn kính yêu, đoàn kết một lòng, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tranh thủ mọi thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức; tiếp tục đổi mới, quyết tâm xây dựng TP. Long Xuyên ngày càng văn minh, thông minh, hiện đại, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân”.

Tin, ảnh: GIA KHÁNH

 

Liên kết hữu ích