Lễ phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa: “Đánh thức” ngành du lịch sau dịch bệnh Covid-19

12/06/2020 - 04:41

 - Lúc 19 giờ, ngày 12-6, tại công trường Trưng Nữ Vương (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên, An Giang) sẽ diễn ra Lễ phát động chương trình kích cầu du lịch (DL) nội địa năm 2020. Đây là một trong những hoạt động nhằm khôi phục hoạt động của ngành DL và các doanh nghiệp (DN) DL trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung sau dịch bệnh Covid-19.

Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam

Với chủ đề: “An Giang - Điểm đến an toàn, thân thiện”, tại lễ phát động sẽ trình chiếu video clip giới thiệu về DL An Giang, thực hiện nghi thức phát động chương trình kích cầu DL nội địa. Một trong những điểm hấp dẫn là chương trình biểu diễn hiệu ứng ánh sáng trống và chương trình văn nghệ đặc sắc, với sự tham gia biểu diễn của các ca sĩ, nghệ sĩ đến từ TP. Hồ Chí Minh.

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Khánh Hiệp nhấn mạnh: “Đây là chương trình quan trọng, tâm huyết của ngành DL tỉnh sau khi Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh Covid-19. Thông qua chương trình nhằm quảng bá các chương trình kích cầu thu hút du khách đến An Giang, đẩy mạnh hoạt động DL nội địa sau ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Nâng cao chất lượng dịch vụ DL và giới thiệu những hình ảnh, giá trị văn hóa tiêu biểu của An Giang đến du khách trong và ngoài nước.

Đồng thời, nâng cao nhận thức, thu hút sự quan tâm của các cấp, ngành, nhà cung ứng dịch vụ và người dân tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động kích cầu DL nội địa sau ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thúc đẩy sự phát triển của ngành”. 

An Giang- Điểm đến an toàn, thân thiện. Ảnh: T.H

Trước đó, Hiệp hội DL Việt Nam đã tổ chức phát động chương trình kích cầu DL nội địa toàn quốc năm 2020 nhằm khởi động trở lại, với nhiều chương trình kích cầu hấp dẫn được xây dựng với mục tiêu lấy thị trường nội địa làm trọng điểm.

Chương trình kích cầu DL triển khai gồm 2 giai đoạn: giai đoạn 1, từ ngày 15-5 đến 15-7; giai đoạn 2, từ ngày 15-7 đến hết năm 2020, với phạm vi triển khai trên cả nước, theo nguyên tắc bảo đảm an toàn cho du khách, giảm giá nhưng không giảm chất lượng dịch vụ và giữ giá nhưng tăng thêm dịch vụ cho khách DL.

Cùng nhau vượt khó, vực dậy ngành du lịch

6 tháng đầu năm 2020, An Giang đón khoảng 4,1 triệu lượt khách (giảm 41% so cùng kỳ). Trong đó, lượt khách lưu trú của các khách sạn đạt chuẩn là 150.000 lượt (giảm 62,5% so cùng kỳ); lượt khách lưu trú tại các nhà nghỉ, nhà trọ 200.000 lượt; khách quốc tế 12.000 lượt (giảm 76% so cùng kỳ). Doanh thu từ hoạt động DL đạt 2.500 tỷ đồng (giảm 37,5% so cùng kỳ).

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến rất phức tạp nên thị trường DL quốc tế chưa thể phục hồi được. Do đó, kích cầu thị trường DL trong nước là nhiệm vụ rất quan trọng nhằm từng bước phục hồi DL sau thời gian ảnh hưởng dịch bệnh.

Ảnh: T.H

Để lắng nghe, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ cho các khu, điểm DL, doanh nghiệp (DN) lưu trú và DN lữ hành trong tỉnh do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 trong những tháng qua, trước đó, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tổ chức tọa đàm “Đồng hành cùng DN DL An Giang”, với sự tham gia của hơn 40 lãnh đạo các các khu, điểm DL, DN lưu trú và DN lữ hành. Bên cạnh việc chia sẻ về những khó khăn, các đại biểu cũng đã trao đổi, kiến nghị, đề xuất những biện pháp kích cầu, quảng bá, xúc tiến DL An Giang trong thời gian tới.

Thông qua hội nghị, giúp lãnh đạo sở có dịp gặp gỡ, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, ghi nhận những ý kiến, đề xuất hay của DN góp phần phục hồi DL tỉnh nhà. Đồng thời, vận động các công ty, DN lữ hành, lưu trú tham gia tích cực các chương trình, hoạt động kích cầu DL, như: miễn vé, giảm giá vé vào cổng; nâng cấp chỉnh trang cơ sở lưu trú, khu, điểm DL, nâng cao chất lượng phục vụ du khách…

Ảnh: T.H

Song, để phục hồi ngành DL cần nhiều việc làm cụ thể như: cần kết nối đồng bộ giữa các địa phương, công ty lữ hành, lưu trú để mang tính cộng hưởng, lan tỏa sâu rộng. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần quan tâm và có những hỗ trợ kịp thời cho DN DL vượt qua khó khăn, hoạt động trở lại. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai chương trình điểm đến an toàn để tạo niềm tin cho du khách. Tăng cường các hoạt động liên kết với các địa phương để tạo ra hợp tác cụ thể, những sản phẩm DL mới, hấp dẫn nhằm khai thác tốt tiềm năng, lợi thế DL.

Tin tưởng rằng, Lễ phát động chương trình kích cầu DL nội địa năm 2020 tại Quảng trường Trưng Nữ Vương vào tối 12-6 sẽ khơi dậy tình yêu, niềm tự hào quê hương, con người An Giang và đất nước Việt Nam; tạo thêm động lực cho ngành DL vượt qua khó khăn, thách thức, nhanh chóng hồi phục, đóng góp hiệu quả vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh An Giang nói riêng, ĐBSCL nói chung.

THU THẢO