Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang yêu cầu các cấp Công đoàn tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19

19/03/2020 - 15:03

 - Ngày 19-3, Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang ban hành công văn yêu cầu các cấp Công đoàn trong tỉnh tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Công nhân viên chức, người lao động tích cực phòng, chống dịch Covid-19, để bảo vệ bản thân và cộng đồng

Theo đó, các cấp Công đoàn kiên trì và thực hiện đúng phương châm phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay theo phương châm “khẩn trương, kiên quyết, bình tĩnh, đúng mực, không chủ quan, không chần chừ, chủ động phát hiện và ngăn chặn triệt để, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan”.

Thực hiện đầy đủ tinh thần tuyên bố của Chủ tịch ASEAN 36 “Gắn kết và chủ động thích ứng”, phát huy mạnh mẽ vai trò của các cấp Công đoàn trong việc tuyên truyền, vận động người lao động ủng hộ, chủ động tự thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch; hạn chế các hoạt động tập trung đông người không cần thiết; thực hiện nghiêm khai báo y tế bắt buộc và cách ly theo quy định khi có yêu cầu của cơ quan chức năng nhằm đảm bảo khoanh vùng, dập dịch triệt để.

Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang yêu cầu Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện, thị xã, thành phố, Công đoàn ngành, công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, Công đoàn cơ sở trực thuộc đề cao kỷ cương, trách nhiệm thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Chỉ đạo của tỉnh và lãnh đạo địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Cụ thể, tuyên truyền để người sử dụng lao động và người lao động thực hiện nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại nơi làm việc, ký túc xá, khu nhà trọ của người lao động bằng nhiều hình thức (áp phích, tờ rơi, loa phát thanh, công nghệ thông tin…), truyền tải một cách chính xác, đơn giản, dễ hiểu để mọi người lao động hiểu rõ về dịch bệnh; những điều cần làm và những điều không được làm để phòng, chống dịch từ nhà, khi sử dụng phương tiện công cộng, ra chỗ đông người, đến nhà hàng, siêu thị, đi làm nơi công sở, trong nhà máy… để bảo đảm an toàn.

Công đoàn chủ động phối hợp với người sử dụng lao động tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch như: trang bị khẩu trang, nước rửa tay, thực hiện tiêu độc khử trùng nhà xưởng, vệ sinh môi trường nơi làm việc; vận động người lao động nỗ lực chung tay cùng doanh nghiệp vượt khó, đẩy mạnh sản xuất, nâng cao năng suất lao động; đề xuất các giải pháp hỗ trợ người lao động về chi phí trông giữ con do phải nghỉ học, trợ cấp ốm đau, hỗ trợ khó khăn...

Về trang bị khẩu trang, nước rửa tay để phòng, chống dịch bệnh, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang đề nghị Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tiếp tục chỉ đạo Công đoàn cơ sở tiến hành đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần kinh phí mua khẩu trang, nước rửa tay cho người lao động. Trong trường hợp người sử dụng lao động không có kinh phí hỗ trợ hoặc chỉ hỗ trợ một phần để thực hiện nhiệm vụ trên thì công đoàn cơ sở cân đối nguồn tài chính hiện có để tiến hành mua khẩu trang, nước rửa tay hỗ trợ người lao động.

Trường hợp Công đoàn cơ sở và doanh nghiệp cùng khó khăn không có khả năng thực hiện, Công đoàn cấp trên được xem xét hỗ trợ kinh phí cho Công đoàn cơ sở (Công đoàn cấp trên không trực tiếp thực hiện việc mua sắm) để thực hiện việc trang bị khẩu trang, nước rửa tay cho người lao động đảm bảo đúng quy định.

Nếu có nhu cầu về khẩu trang, nước rửa tay có thể liên hệ các nhà sản xuất, đơn vị cung cấp sản phẩm phòng chống dịch theo tinh thần Công văn số 211/TLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về giới thiệu các nhà sản xuất, đơn vị cung cấp các sản phẩm phòng chống dịch Covid-19 để tìm nguồn cung cấp khẩu trang, nước rửa tay đảm bảo chất lượng.

MỸ HẠNH