Liên kết để nông nghiệp phát triển

17/01/2019 - 07:40

 - TX. Tân Châu tuy là đô thị nhưng không thể rời bỏ lĩnh vực nông nghiệp, bởi trong cơ cấu kinh tế, nông nghiệp chiếm đến 21,92%. Thực tế chỉ ra rằng, liên kết chính là động lực, tiền đề giúp nông nghiệp địa phương này phát triển bền vững.

Từ đầu vào…

“Liên kết ở đây được hiểu là sự liên kết từ đầu vào đến đầu ra. Muốn vậy, nông dân phải đi vào con đường làm ăn hợp tác, thông qua mô hình hợp tác xã (HTX) nông nghiệp. Thực tế cho thấy, khi người nông dân cùng ngồi lại với nhau để tổ chức sản xuất ngành hàng nào đó với quy mô lớn, chất lượng sản phẩm cao, giá thành tốt thì mới có thể bán được sản phẩm ra thị trường nhanh nhất. Nếu HTX ký hợp đồng với doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm thì đây là con đường phát triển mang tính bền vững” - Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Đặng Văn Nê khẳng định.

Nhờ liên kết với nhau qua mô hình HTXNN nên chi phí của dịch vụ làm đất giảm đáng kể

Những năm qua, nhận thức được vấn đề này, ngành nông nghiệp TX. Tân Châu đã đẩy mạnh vận động nông dân làm ăn hợp tác thông qua mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới. Tất cả các HTX được thành lập đã nhanh chóng chuyển đổi hình thức hoạt động theo Luật HTX, điều này có nghĩa, HTX lấy mục tiêu phục vụ thành viên làm mục tiêu chính. Với cách làm này, đến nay trên địa bàn TX. Tân Châu có 20 HTX đang hoạt động, trong đó có 17 HTX nông nghiệp, 2 HTX giao thông - vận tải. Đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế hợp tác trên địa bàn TX. Tân Châu, trước hết phải kể đến cách làm ăn hiệu quả của HTX nông nghiệp Tân Phú A1 và HTX nông nghiệp Tân Phú A2 (xã Tân Thạnh, TX. Tân Châu).

“Hiện nay, HTX nông nghiệp Tân Phú A1 đang có 4 dịch vụ phục vụ thành viên, gồm: bơm tưới, tín dụng nội bộ, phân bón và nhân giống cộng đồng. Chúng tôi đã liên kết với các công ty phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để cung cấp cho các thành viên, nhờ đó bà con được hưởng lợi rất lớn, đó là mua được vật tư với giá tốt nhất, chất lượng đảm bảo, không sợ mua phải phân giả hay sản phẩm kém chất lượng. Ngoài vật tư nông nghiệp, các thành viên HTX còn hưởng được các dịch vụ như: bơm tưới, nhân giống cộng đồng với giá tốt nhất, từ đó tạo sự gắn bó giữa Ban Giám đốc HTX với thành viên một cách bền chặt” - Giám đốc HTX nông nghiệp Tân Phú A1 Trịnh Văn Dứt thông tin.

…Đến đầu ra

“Tôi đánh giá rất cao mô hình HTX nông nghiệp đang hoạt động trên địa bàn. Nhờ HTX mà chúng tôi mua vật tư, giống lúa với giá tốt nhất và được HTX phục vụ dịch vụ bơm tưới. Hộ nào gặp khó khăn HTX hỗ trợ tiền thông qua dịch vụ tín dụng nội bộ, nhờ đó thành viên yên tâm sản xuất. Nhờ tham gia vào HTX nên việc tiêu thụ sản phẩm nông sản làm ra được thuận lợi, dễ dàng, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của thành viên” - bà Trần Thị Lệ Thu (thành viên HTX nông nghiệp Tân Phú A1) khẳng định.

TX. Tân Châu có diện tích gieo trồng hàng năm trên 33.000ha, trong đó diện tích trồng lúa chiếm khoảng 29.000ha, rau màu khoảng 4.000ha. Những năm qua, thực hiện chủ trương của tỉnh, thị xã đã vận động nhiều doanh nghiệp liên kết với các HTX thực hiện mô hình “Cánh đồng lớn”. Thông qua mô hình này, nông dân không phải lo việc tiêu thụ sản phẩm. “Mô hình “Cánh đồng lớn” là mô hình cần phải có trên đồng ruộng hiện nay, nhất là trong bối cảnh sản phẩm nông nghiệp đang cạnh tranh gay gắt giữa các quốc gia trên thế giới. Để mô hình này phát triển mạnh hơn nữa, Nhà nước cần ban hành các chính sách mang tính chiều sâu để hỗ trợ cho cả 2 phía, qua đó tăng dần diện tích thực hiện mô hình “Cánh đồng lớn” trên địa bàn” - ông Trịnh Văn Dứt kiến nghị.

Liên kết từ đầu vào đến đầu ra chính là con đường phát triển bền vững, bởi thông qua sự liên kết này giá thành sản xuất ra sản phẩm được hạ thấp, chất lượng sản phẩm được nâng lên và việc tiêu thụ cũng ổn định, từ đó tạo ra động lực để nông nghiệp TX. Tân Châu phát triển.

“Chúng tôi sẽ quy hoạch lại vùng sản xuất gắn với đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động các HTX, tổ hợp tác sản xuất. Phát triển các loại hình kinh tế hợp tác, trong đó tập trung phát triển theo chuỗi giá trị ngành hàng. Tăng cường sản xuất theo hướng hữu cơ, mở rộng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap nhằm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm” - Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Đặng Văn Nê thông tin.

 

Bài, ảnh: MINH HIỂN