Liên kết phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh với tám tỉnh Đông Bắc

20/11/2020 - 14:13

Ngày 20-11, tại TP Hạ Long (Quảng Ninh), UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh với tám tỉnh Đông Bắc. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo hội nghị.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Hội nghị là sáng kiến, cách làm rất hay của TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Bắc (Quảng Ninh, Bắc Kạn, Bắc Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc) trong liên kết phát triển du lịch; Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ điểm yếu của các địa phương trong phát triển du lịch là thiếu sự phối hợp và chưa có cách thức vận hành một cách hiệu quả; Mong sự phối hợp, liên kết này ngày càng được duy trì và liên tục  đánh giá để ngày càng hiệu quả hơn; Cần phải gìn giữ những tài sản du lịch vô giá đang có, phải có bước đi bài bản, lâu dài, cần có sự hiểu biết sâu sắc về du lịch; phải tuyệt đối khắc phục và xử lý nghiêm những vi phạm ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan du lịch; đồng thời phải ứng dụng tối đa công nghệ thông tin trong phát triển du lịch và làm có hiệu quả, nhất là khi thị trường khách du lịch quốc tế sôi động trở lại sau dịch Covid-19.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Từ những ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì việc liên kết phát triển du lịch vô cùng quan trọng và cần thiết; Vì vậy nhằm hình thành một chuỗi các hoạt động liên kết du lịch, tạo nên sức mạnh tổng hợp đưa ngành du lịch vượt qua những khó khăn thách thức; đây cũng là cơ hội vàng cho du lịch của TP Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Bắc, phát huy thế mạnh phát triển du lịch văn hóa, tâm linh, sinh thái, bản địa... Hội nghị lần này cũng là cơ hội để các địa phương tìm hiểu sâu hơn về tiềm năng, thế mạnh, chia sẻ cơ hội, cách làm hay trong công tác quản lý, phát triển du lịch một cách bền vững.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và các đại biểu tham quan sản phẩm du lịch của các tỉnh, thành phố Đông Bắc.

Với chủ đề “Kết nối tinh hoa”, tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh, thành phố đã thảo luận về hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Bắc giai đoạn 2020-2025 và thông qua Kế hoạch phối hợp triển khai Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Bắc giai đoạn 2020-2021. Trong đó tập trung vào việc liên kết, chia sẻ thông tin để xây dựng những định hướng mới trong phát triển du lịch nhất là khai thác hiệu quả các giá trị tài nguyên du lịch tự nhiên, đa dạng và đặc trưng của vùng cùng hệ thống di tích văn hóa, lịch sử, làng nghề, ẩm thực phong phú và phát huy được lợi thế cửa ngõ vùng, cửa ngõ quốc tế, cơ sở hạ tầng du lịch. Qua đó, tăng tỷ lệ khách du lịch, tăng chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách, góp phần triển khai chương trình du lịch an toàn; nỗ lực phục hồi ngành du lịch. Để làm được việc này, đòi hỏi sự liên kết không chỉ của các doanh nghiệp, hiệp hội du lịch mà ngay cả các cơ quan quản lý nhà nước.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký khẳng định: Đến thời điểm này, Quảng Ninh vẫn giữ được địa bàn an toàn, giữ được mục tiêu kép; tỉnh có một hạ tầng giao thông hiện đại, thuận lợi, tạo điều kiện cho các du khách đến với Quảng Ninh ngày càng tăng, sự liên kết ngày càng chặt chẽ hơn giữa các tỉnh Đông Bắc với TP Hồ Chí Minh vì sự phát triển của ngành du lịch cũng là cơ hội để Quảng Ninh đánh giá lại quy hoạch, cơ cấu, chiến lược phát triển du lịch trong đó có chú trọng đến xây dựng mối liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành và vùng miền trong cả nước.

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giữa Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Du lịch các tỉnh Đông Bắc với các Hãng hàng không; ký kết Thỏa thuận hợp tác du lịch giữa các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Bắc.

Theo QUANG THỌ (Nhân Dân)