Liên quan đến thu hồi đất của ông Quang Văn Thức

22/01/2024 - 07:54

 - Ông Quang Văn Thức (ngụ ấp Mỹ Hòa, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới) khiếu nại yêu cầu chính quyền địa phương hòa giải tranh chấp đất đai, nhưng bị từ chối, kéo dài không giải quyết.

Ông Quang Văn Thức trình bày: “Gia đình tôi gồm 4 thành viên (Quang Văn Thức, Huỳnh Thị Thơm, Quang Trúc Thanh và Quang Viễn Thông), là chủ sử dụng đất hợp pháp đối với diện tích đất trồng lúa 2.016m2, tọa lạc tại ấp Mỹ Thuận xã Mỹ Hội Đông. Đất đã được UBND huyện Chợ Mới cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số 01373 QSDĐ/aB, thửa 1926, tờ bản đồ 01, ngày 28/12/1993. Nguồn gốc đất do chúng tôi nhận chuyển nhượng của ông Huỳnh Văn Bòn (chú vợ) vào năm 1993. Chúng tôi sử dụng đất liên tục, ổn định đến nay. Nhiều năm qua, đã dùng GCNQSDĐ thế chấp vay tiền, được Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Chợ Mới đăng ký giao dịch bảo đảm từ năm 2006 đến năm 2020”.

Cũng theo ông Thức, trong giai đoạn thế chấp vay tiền, họ cho thuê phần đất trên. Thế nhưng, UBND huyện Chợ Mới tự ý lấy đất giao cho Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện làm cụm, tuyến dân cư, nhưng không có thông báo hay trao đổi gì với gia đình. Phía gia đình ông Thức làm đơn yêu cầu UBND xã Mỹ Hội Đông hòa giải tranh chấp đất đai với UBND huyện, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Chợ Mới; buộc 2 cơ quan phải trả lại diện tích đất cho gia đình, hoặc bồi thường tiền theo giá trị thực tế. Hơn 3 tháng nay, địa phương không xem xét giải quyết, hòa giải theo quy định. Thông qua Báo An Giang, gia đình ông mong các cấp thẩm quyền quan tâm, sớm giải quyết rõ ràng vụ việc, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Qua xác minh tìm hiểu, được biết: UBND huyện Chợ Mới ban hành Quyết định 2962/QĐ-UBND, ngày 30/12/2020 về việc thu hồi đất của hộ ông Quang Văn Thức (ông Đinh Văn Thao sử dụng đất); Quyết định 2971/QĐ-UBND, ngày 30/12/2020 của UBND huyện Chợ Mới về việc bồi thường, hỗ trợ đối với hộ ông Thức để thực hiện công trình cụm dân cư Mỹ Hòa (xã Mỹ Hội Đông). Thời điểm này, phát sinh việc gia đình ông Thức khiếu nại, cho rằng đất được cấp GCNQSDĐ, nhưng UBND huyện lại ra quyết định thu hồi đất và chi bồi thường, hỗ trợ cho ông Thao; đồng thời yêu cầu hủy quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường, hỗ trợ đất. Thực tế, thời điểm đó do chưa xác định người chủ thực tế, nên UBND huyện chưa chi tiền cho ai. Ông Thức là người được cấp GCNQSDĐ, nhưng không canh tác trên đất. Còn ông Thao là người trực tiếp sử dụng đất, nhưng không được cấp GCNQSDĐ. Về phía ông Thao cũng có đơn khiếu nại yêu cầu được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Cả 2 bên đều có cơ sở để khiếu nại.

Ngày 19/9/2023, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên xử bằng Bản án 17/2023/HC-ST về “Khiếu kiện quyết định hành chính về thu hồi và bồi thường trong lĩnh vực quản lý đất đai” giữa người khởi kiện là ông Quang Văn Thức, người bị kiện là UBND huyện Chợ Mới. Theo đó, tòa án tuyên: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Quang Văn Thức đối với Quyết định 2962/QĐ-UBND, ngày 30/12/2020 của UBND huyện Chợ Mới về việc thu hồi đất của hộ ông Quang Văn Thức (Đinh Văn Thao sử dụng đất); Quyết định 2971/QĐ-UBND, ngày 30/12/2020 của UBND huyện Chợ Mới về việc bồi thường, hỗ trợ đối với hộ ông Thức. Đồng thời, tuyên xử hủy Quyết định 2962/QĐ-UBND và Quyết định 2971/QĐ-UBND của UBND huyện Chợ Mới về việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ đối với hộ ông Thức (ông Thao sử dụng đất).

Do vậy, ngày 28/12/2023, UBND huyện Chợ Mới đã ban hành Quyết định 2825/QĐ-UBND về việc hủy bỏ Quyết định 2962/QĐ-UBND và Quyết định 2971/QĐ-UBND; giao các ngành chuyên môn rà soát, làm lại từ đầu để xác định rõ nguồn gốc phần đất thực tế này là của ai và xem lại việc cấp GCNQSDĐ đúng đối tượng hay không. Hiện tại vụ việc vẫn chưa ngã ngũ, chưa xác định cụ thể, vì vậy phải chờ kết quả giải quyết trong thời gian tới.

K.N