Loại cá độc chết người trở thành đặc sản của Philippines như thế nào?

28/08/2023 - 14:03

Cá nóc là một trong những loại cá độc nhất thế giới. Nhưng ở một số vùng của Philippines, nó lại trở thành đặc sản, là món ăn không thể thiếu trên bàn ăn của các gia đình.

Marielle Descalsota, nữ phóng viên du lịch của tờ Insider đã quyết định bay đến Pasil, Cebu, dành thời gian ở chợ cá truyền thống và tới những nhà hàng địa phương để thưởng thức đặc sản của nơi này.

Mỗi đêm, hàng trăm người đến chợ cá Pasil để mua và bán vô vàn các loại hải sản. Những xô cá xám, có gai được gọi chung là cá nóc.

Chợ cá Pasil là chợ hải sản lớn nhất ở Cebu, đã mở hơn 100 năm trước và nằm ngay bên ngoài khu định cư không chính thức lớn nhất ở Cebu. Không giống như chợ cá Fulton ở New York hay Tsukiji ở Tokyo, chợ cá Pasil không phải là một điểm thu hút khách du lịch thông thường.

Hàng trăm kg cá được bán ở chợ mỗi đêm và trong lịch sử, thậm chí cả cá mập và cá đuối gai độc cũng được bán ở đây. Nhưng ngày nay, cá nóc là một trong những loài phổ biến nhất.

Cá nóc được ngư dân đánh bắt trên bờ biển Cebu sẽ được làm sạch và bán ở chợ. Nhu cầu sử dụng thịt cá nóc ở đây cao nhưng giá lại tương đối thấp. Loại cá này có giá chỉ 160 peso Philippines, tương đương khoảng 1,8 USD/kg. Ở Cebu, cá nóc được biết đến với hai cái tên: "tagutongan" và "butete".

Butete, hay cá bong bóng, là loại cá nóc được biết đến rộng rãi hơn và có nhiều kích cỡ khác nhau. Con nhỏ nhất chỉ dài 3cm và con lớn nhất có thể to ra hơn nửa mét khi bị đe dọa. Năm ngoái, một số ít người đã chết ở Philippines do ăn các món ăn được chế biến từ loại cá nóc này, vì vậy người dân địa phương cảnh giác với cả việc nấu và ăn chúng.

Tại Nhật Bản, butete - tên địa phương là "takifugu" - phải được nấu bởi các đầu bếp có chứng chỉ riêng.

Trong khi đó, tagutongan, hay cá nhím, nổi tiếng với gai dài và được người dân địa phương ưa chuộng. Janice Leriorato, một nhà sinh vật học biển tại đại học San Carlos có trụ sở tại Cebu cho biết, trong khi cả hai đều chứa độc tố chết người, thì tagutongan chứa ít độc tố hơn 10 lần so với butete, do đó thường ít có trường hợp bị ngộ độc khi ăn cá nhím.

Ngay bên ngoài chợ, một số quán ăn nhỏ đang bán món ăn nổi tiếng của người Cebuano có tên là "nilarang", được làm từ cá nhím. Linarang na tagutongan là một trong những món ăn phổ biến nhất ở Pasil. 

Húp một ngụm nước hầm, thêm một thìa thịt cá nhím và cơm ngô, Marielle Descalsota thấy nó có vị rất quen thuộc  khiến cô nhớ tới món thịt hầm chua truyền thống ở đảo Luzon của Philippines.

Món hầm có mùi thơm, chua và hơi mặn. Còn cá nóc có vị giống như sự kết hợp giữa thịt gà và cá trắng. Kết cấu của nó hơi dai và mềm hơn thịt gà. 

Theo Vietnamnet