Loại rau nhiều canxi vượt xa trứng và sữa, nhà nào cũng có thể trồng được

08/11/2023 - 08:31

Nhắc đến nguồn bổ sung canxin, nhiều người thường nghĩ đến trứng, sữa, hải sản mà không hề biết rau cũng là một nguồn bổ sung canxi dồi dào.

Trong các loại rau, cải xoăn là thực phẩm chứa nhiều canxi hơn so với sữa (90 gram mỗi khẩu phần) và cũng dễ hấp thu hơn so với sữa.

Giống như rau diếp, cải bắp, cải xoăn… chứa nhiều vitamin K-là yếu tố hình thành của osteocalcin, giúp tích tụ canxi vào trong xương.

Loại rau nhiều canxi hơn cả sữa, trứng

Báo VietNamNet dẫn nguồn trang Food Unfolded cho biết, 100g cải xoăn có khoảng 250mg canxi. Trong khi đó, chỉ số tương tự ở sữa là 110mg, trứng là 50mg.

Cải xoăn có cùng họ với bắp cải, súp lơ, cải brussels và bông cải xanh. Tuy nhiên bạn có thể phân biệt nó với những loại khác trên thị trường, bởi đặc trưng là những chiếc lá màu xanh lục và tím tươi của nó.

Điều khiến cải xoăn khác biệt với các loại rau họ cải khác là giống cải này vẫn có thể phát triển mạnh vào mùa đông, thậm chí còn trở nên ngon ngọt hơn.

Loại cải này, giờ đây không chỉ còn được trồng ở châu Âu, mà ngày càng trở nên phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới.

Rau cải xoăn rất tốt cho sức khỏe.

Tác dụng của rau cải xoăn với sức khỏe

Ngoài giàu canxi, rau cải xoăn còn mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời với sức khỏe như:

Nhiều chất dinh dưỡng

Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn nguồn trang Goodnet cho biết, cải xoăn rất bổ dưỡng vì nó chứa nhiều vitamin (A, K, C, B6, thiamin, riboflavin và niacin), khoáng chất (mangan, canxi, kali, đồng, magie, sắt và phốt pho), chất xơ, omega 3 axit béo, cũng như chất chống oxy hóa.

Trên thực tế, theo Tạp chí Dinh dưỡng Healthline, cải xoăn là một trong những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất trên hành tinh.

Chỉ một cốc cải xoăn khoảng 28gr chứa đến 206% lượng vitamin A, 684% lượng vitamin K và 234% lượng vitamin C mà Ủy ban hữu cơ Mỹ (USDA) khuyến nghị dùng mỗi ngày. Do đó, kết hợp cải xoăn vào chế độ ăn uống của bạn sẽ mang lại cho bạn những lợi ích lành mạnh.

Cải xoăn giúp giảm cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Báo Lao động dẫn nguồn trang Healthline cho biết, cholesterol có nhiều chức năng quan trọng với cơ thể và thành phần quan trọng để tạo ra axit mật - chất giúp cơ thể tiêu hóa chất béo.

Gan chuyển cholesterol thành axit mật, sau đó chuyển vào hệ thống tiêu hóa để chuyển hóa chất béo mà cơ thể nạp vào. Khi tất cả chất béo được chuyển hóa và các axit mật hoàn thành công việc của mình, chúng sẽ được tái hấp thu vào máu và được sử dụng trở lại.

Các chất được gọi là chất cô lập axit mật có thể liên kết các axit mật trong hệ tiêu hóa và ngăn không cho chúng tái hấp thu. Điều này làm giảm tổng lượng cholesterol trong cơ thể.

Trong cải xoăn chứa chất cô lập axit mật, có thể làm giảm mức cholesterol. Điều này có thể dẫn đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim theo thời gian.

Cải xoăn chứa nhiều vitamin K

Vitamin K là một chất dinh dưỡng quan trọng. Nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu. Chúng thực hiện điều này bằng cách “kích hoạt” một số protein và liên kết chúng với canxi.

Cải xoăn là một trong những nguồn cung cấp vitamin K dồi dào. Dạng vitamin K trong cải xoăn là vitamin K1, khác với vitamin K2. K2 được tìm thấy trong thực phẩm đậu nành lên men và một số sản phẩm động vật. Nó giúp ngăn ngừa bệnh tim và loãng xương.

Chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ

Chất chống oxy hóa có thể giúp kiểm soát thiệt hại oxy hóa từ các gốc tự do, do đó bảo vệ bạn khỏi nhiều bệnh mãn tính, một số bệnh ung thư và lão hóa.

Một số chất chống oxy hóa - quercetin và kaempferol - được tìm thấy trong cải xoăn cũng có các chức năng khác có thể hỗ trợ làm giảm huyết áp và giúp giảm viêm.

Xây dựng và duy trì mật độ xương

Loại vitamin K trong rau họ cải này là K1, khác với loại K2 thường có trong rau lên men, có thể kích hoạt các protein có thể liên kết với canxi.

Một lợi ích quan trọng khác là vitamin K trong cải xoăn cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì mật độ xương, theo tạp chí sức khỏe Women's Health. Điều này làm giảm nguy cơ gãy hoặc gãy xương.

Các món ăn ngon với rau cải xoăn là gì?

Với rau cải xoắn, bạn có thể tham khảo một số cách chế biến như sau:

Nước ép rau cải xoăn. Uống nước rau cải xoăn giúp da dẻ đẹp hơn, an thần và có giấc ngủ sâu.
Rau cải xoăn trộn salad. Với công thức này, bạn có thể thêm các loại rau củ tùy chọn mà mình thích như bơ, cà chua, dưa leo,... đều được. Có thể cho thêm một ít dầu oliu, muối, tiêu để tăng thêm hương vị cho món ăn.
Cải xoăn xào. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là không nên xào rau quá lâu, tốt nhất là không quá 5 phút.
Rau cải xoăn hấp.
Snack cải xoăn nướng giòn.

Theo THANH THANH (VTC News)