Loại rau tốt nhất cho sức khỏe: Bán đầy chợ, giá rẻ bèo

19/08/2023 - 07:51

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ công bố cải xoong đạt điểm tuyệt đối trong đánh giá loại rau lành mạnh nhất.

Các nhà khoa học đã phân tích 47 loại rau quả dựa trên hàm lượng protein, chất xơ, canxi, sắt, kali, vitamin. Tác giả nghiên cứu Jennifer Di Noia, Phó giáo sư tại Đại học William Paterson (Mỹ), cho biết: “Thực phẩm có thứ hạng cao hơn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng”. 

Cải xoong nhận được số điểm hoàn hảo 100/100. Tiếp theo là bắp cải (91,99), cải cầu vồng (89,27), củ dền (87,08), rau chân vịt (86,43) và diếp xoăn (73,36). Trong danh sách các loại rau tốt nhất còn có mùi tây, cải xanh, ớt chuông, bí ngô, cà chua, dâu tây. 

Cải xoong là món ăn được nhiều người Việt Nam yêu thích. Ảnh: Hải Trâm

Tiến sĩ Di Noia chia sẻ: "Những loại rau quả tốt nhất có liên quan chặt chẽ đến giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính bao gồm các bệnh về tim mạch, thoái hóa thần kinh và ung thư”.

Bảng xếp hạng cung cấp rõ ràng thông tin dinh dưỡng của một số loại thực phẩm khác nhau. Nhờ đó, người tiêu dùng biết cách để nhận được nhiều chất dinh dưỡng nhất. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí của CDC Mỹ. 

Cải xoong giàu chất dinh dưỡng với đủ loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy. Tuy nhiên, nhiều người không thích mùi vị của loại rau nên cải xoong không quá phổ biến. 

Giá trị dinh dưỡng

Trong 100g cải xoong có 11 calo, 2g protein, 1g carbohydrate, 1g chất xơ, 43mg vitamin C (48% nhu cầu hằng ngày), 160 ug vitamin A (18%), 250ug vitamin K (208%). 

Có hai chất dinh dưỡng nổi bật trong cải xoong - vitamin C và vitamin K. Vitamin C tăng cường chức năng miễn dịch, sản xuất collagen, hấp thụ sắt, chuyển hóa protein và chống oxy hóa. Vitamin K là chất dinh dưỡng ít được biết đến, có một số vai trò quan trọng trong cơ thể, bao gồm góp phần vào quá trình đông máu và sức khỏe của xương. 

Theo Today, những chất dinh dưỡng trên cùng với các hợp chất thực vật trong cải xoong cải thiện nhiều bất ổn sức khỏe như ung thư, tiểu đường và bệnh tim mạch.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ cho thấy, ăn 85g cải xoong mỗi ngày trong 8 tuần tăng khả năng chống oxy hóa của cơ thể, giảm khả năng mắc ung thư. Các tác giả nghiên cứu cho rằng hiệu quả này nhờ các chất chống oxy hóa trong rau lá xanh. 

Phân tích trên động vật cho thấy bổ sung chiết xuất cải xoong giảm cholesterol LDL (có hại) và chất béo trung tính. Một đánh giá tổng hợp các nghiên cứu ở người đã kết luận ăn nhiều rau lá xanh giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch. 

Theo một khảo sát về bữa ăn có hàm lượng chất béo vừa phải (40% calo từ chất béo), thêm 100g cải xoong làm giảm lượng đường trong máu. Phân tích trên động vật cho thấy điều trị kéo dài 4 tuần với chiết xuất cải xoong làm giảm lượng đường trong máu và lipid máu ở chuột mắc bệnh tiểu đường.

Lưu ý

Những người đang dùng thuốc làm loãng máu cần hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều vitamin K như cải xoong. Vitamin K có thể can thiệp vào cơ chế hoạt động của thuốc làm loãng máu. 

Theo Vietnamnet