Lời hứa của “yêu râu xanh”

13/06/2022 - 06:29

 - Bé Vy muốn có chiếc điện thoại di động thông minh để học trực tuyến. Nhưng cuối cùng, em bị kết liễu cuộc đời ở tuổi 12, bởi tin vào lời hứa của một tội phạm. Kẻ gây án chắc chắn gặp trừng phạt. Nhưng ai đền cho Vy cả cuộc đời để sống?

Vy gọi Trần Phước Tân (sinh năm 1982, ngụ ấp Thị, xã Mỹ Hiệp, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) là dượng út, nhưng không bà con họ hàng gì. Làm sao Vy biết được, “dượng út” có quá khứ “lẫy lừng”, gồm 3 tiền án: Tòa án nhân dân (TAND) TP. Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) tuyên phạt 9 tháng tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”; TAND huyện Mộc Hóa (tỉnh Long An) tuyên phạt 2 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; TAND tỉnh An Giang tuyên phạt 11 năm tù về tội “Hiếp dâm trẻ em”.

Gần 20 năm, anh ta vào tù ra khám liên tục, đầu tháng 9/2020 mới chấp hành xong bản án mới nhất. Mấy tháng sau, Trần Phước Tân quen biết, chung sống như vợ chồng với chị Thảo, tại một nhà trọ ở xã An Hảo (huyện Tịnh Biên). Thi thoảng, Tân chở “vợ” về thăm nhà (thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân), có dịp gặp anh Đăng (cha của Vy), “chén tạc chén thù” tại nhà. Với anh Đăng, vị khách phương xa niềm nở ấy chưa có gì bất thường, biết thêm một người bạn thì thêm một niềm vui. Thậm chí, nghe nói Vy đang cần điện thoại di động để học, Tân hứa mua tặng ngay. Tốt tính như thế, hào sảng như thế, đâu phải ai cũng làm được!

Bị cáo Tân lãnh án tử hình vì mất nhân tính

 Nhưng anh Đăng đã nhìn lầm người, vô tình “giao trứng cho ác”. Khoảng 11 giờ ngày 6/11/2021, Tân đến chơi, cùng anh Đăng nhậu tại nhà một người hàng xóm. Được một lúc, Tân xin nghỉ, qua nhà kêu Vy “thay đồ đi mua điện thoại” như đã hứa. Vy khấp khởi mừng, chạy vào xin phép bà nội, còn Tân ra ngoài đầu hẻm đợi sẵn. Đó cũng là lần cuối cùng, mọi người nhìn thấy cô bé…

Suốt đêm ấy, Vy không về. Mãi đến trưa, xem lại camera an ninh, Thảo thấy chồng mình chở Vy đi từ hôm trước. Nửa khuyên nhủ, nửa đe dọa, chị nhiều lần buộc Tân chở Vy về. Chờ đợi mỗi lúc mỗi nóng ruột, như ngồi trên đống lửa, anh Đăng xách xe chạy đi tìm con. Khi bắt gặp Tân ở bến phà Châu Giang (TP. Châu Đốc), anh bắt giữ tên khốn nạn, trình báo công an. Từ lời khai của Tân, mọi người tìm thấy Vy nằm lẻ loi ở một góc núi Két (xã Thới Sơn, huyện Tịnh Biên).

Cũng từ lời khai của Tân, những chứng cứ “biết nói” trên cơ thể nạn nhân, cơ quan điều tra xác định, Tân đã lừa Vy đi cùng mình để thực hiện hành vi đồi bại, không hề mua điện thoại cho Vy. Hắn chở cô bé đi đến nhà bạn ở xã Văn Giáo (huyện Tịnh Biên) nhậu nhẹt say sưa cả chiều. Sụp tối, Tân chở Vy về nhà trọ ở núi Cấm - nơi vợ chồng anh ta đang sống. Tại đây, anh ta xâm hại cô bé, nhưng không chính thức quan hệ tình dục.

Sáng hôm sau, Tân gọi Vy thức dậy, chở đi ăn sáng. Trên đường đi, xe bị hư nên cả 2 dẫn bộ khoảng 2km. Tân hứa ghé nhà người bạn hôm qua để lấy điện thoại gửi sạc, mượn tiền để mua điện thoại. Vy tin lời, bị lừa một lần nữa, chờ Tân tiếp tục nhậu với bạn bè đến trưa. Điện thoại mới đâu không thấy, mà vắng nhà cả ngày, cô bé sợ bị gia đình mắng, không yên lòng ngồi chơi. Ở bên này, Thảo điện thoại thúc giục chở Vy về. Cộng với bia rượu trong người, Tân bực bội, nảy sinh ý định đáng sợ: Giết chết Vy để “bịt đầu mối”.

Nửa tỉnh nửa say, Tân chở Vy đến dưới chân núi Két. Một lần nữa, anh ta gạt Vy “lên núi hái thuốc”. Cô bé không biết làm gì khác hơn là líu ríu đi theo. Đến chỗ vắng, không có người qua lại, cảm nhận được sự bất thường, Vy khóc lớn đòi về.  Sợ người khác nghe thấy, Tân khống chế, bóp cổ cô bé, rồi Tân bình tĩnh xuống chân núi, bỏ mặc cô bé nằm lại giữa bốn bề hoang vắng.

Tội ác tày đình đó chẳng thể nào che giấu được. Chưa kịp trốn thì Tân đã bị bắt giữ, khởi tố. Quá khứ bất hảo của Tân cũng bị phơi bày, khiến người khác e sợ. Hành vi đồi bại của Tân không thể nào xem xét giảm nhẹ được nữa.

TAND tỉnh An Giang tuyên phạt Tân 14 năm tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo Điểm g (tái nguy hiểm) Khoản 2, Điều 142; tuyên mức án tử hình về tội “Giết người” theo Điểm b (giết người dưới 16 tuổi), g (để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác) và p (tái phạm nguy hiểm). Tân phải dùng mạng sống của mình để chuộc lỗi với Vy. Xã hội chẳng dung thứ cho một kẻ tàn độc như thế sống nhởn nhơ trên đời.

Vụ án khép lại, nhưng đâu đó vẫn là niềm day dứt về tình trạng xâm hại, bạo lực với trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái. Đang bước vào cao điểm Tháng hành động vì trẻ em, “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em” chẳng phải thông điệp mơ hồ. Trẻ em cần được quan tâm thực sự, yêu thương và bảo vệ từ những điều nhỏ nhất, mong mỏi người lớn ngăn cản sóng gió chạm đến mình để đủ thời gian trưởng thành, để được sống bình an…

KHÁNH HƯNG