Lợi ích bất ngờ của trà hoa dâm bụt

15/05/2020 - 08:24

Hoa dâm bụt không chỉ tô điểm cho vườn nhà mà còn có công dụng làm thuốc. Đơn giản nhất là sử dụng hoa và lá sấy khô để làm trà uống, giúp cung cấp cho cơ thể các dưỡng chất như vitamin B3, sắt, magiê, kẽm, axít folic, choline... và mang đến nhiều lợi ích sức khỏe như:

Hạ huyết áp. Nghiên cứu công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy, trà hoa dâm bụt giúp hạ huyết áp ở những người bị tăng huyết áp hoặc có nguy cơ bị cao huyết áp. Cụ thể, uống trà dâm bụt trong vòng 6 tuần giúp giảm huyết áp tâm thu.

Hỗ trợ sức khỏe tim. Trà hoa dâm bụt có thể làm giảm nồng độ cholesterol “xấu” (LDL) và chất béo trung tính (lipid)  - yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim, trong khi làm tăng nồng độ cholesterol “tốt” (HDL).

Giảm cân. Nghiên cứu cho thấy chiết xuất hoa dâm bụt có khả năng điều chỉnh quá trình trao đổi chất và làm giảm cân nặng, chỉ số khối cơ thể (BMI) và lượng mỡ trong cơ thể.

Tốt cho gan. Hoa dâm bụt cũng chứa các chất chống ôxy hóa có thể giúp cải thiện sức khỏe gan. Thông thường, béo phì làm tăng nguy cơ mắc chứng gan nhiễm mỡ không do rượu, nhưng dùng chiết xuất từ hoa dâm bụt được chứng minh làm giảm nguy cơ mắc phải căn bệnh nguy hiểm này.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2. Hợp chất thực vật phytochemical trong hoa dâm bụt được phát hiện có tác dụng tích cực đối với bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 nhờ cải thiện độ nhạy insulin. Một nghiên cứu cho thấy, bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 uống trà hoa dâm bụt 3 lần/ngày trong 4 tuần đã cải thiện tình trạng kháng insulin và giảm hàm lượng lipoprotein (cholesterol xấu).

Kháng viêm. Nghiên cứu công bố trên Tạp chí Khoa học Thực phẩm và Nông nghiệp phát hiện, đặc tính kháng viêm và chống ôxy hóa của hoa dâm bụt có khả năng ức chế E. coli – vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm, viêm phổi và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Kiểm soát ung thư. Hoa dâm bụt có chứa hợp chất chống ôxy hóa polyphenol được chứng minh có thể tiêu diệt các tế bào ung thư biểu mô dạ dày. Đặc biệt, một nghiên cứu cho thấy axít protocatechuic – hợp chất phenolic trong hoa dâm bụt khô có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư máu.

Thuốc chống trầm cảm tự nhiên. Các loại flavonoid như anthocyanin và quercetin trong loại hoa dân dã này có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm. Ngoài ra, chiết xuất từ hoa dâm bụt còn làm giảm lo âu và có tác dụng an thần. Do đó, uống trà hoa dâm bụt có thể giảm lo lắng và thúc đẩy giấc ngủ.

Chữa lành vết thương. Nghiên cứu trên chuột cho thấy, chiết xuất từ hoa dâm bụt giúp chữa lành vết thương nhanh hơn so với thuốc mỡ, cũng như giúp hỗ trợ điều trị các loại bệnh ngoài da khác.

Ngăn ngừa sỏi thận. Các nhà nghiên cứu phát hiện việc bổ sung chiết xuất từ hoa dâm bụt với liều lượng khác nhau có thể làm giảm đáng kể sự hình thành sỏi thận, song họ cho biết cần tiến hành thêm các thử nghiệm lâm sàng.

+ Lưu ý, mọi người chỉ uống trà hoa dâm bụt ở mức vừa phải bởi uống quá nhiều có thể gây đầy hơi, chóng mặt và buồn nôn... Trà hoa dâm bụt cũng có thể tương tác với một số loại thuốc như thuốc hạ huyết áp hoặc chữa bệnh tiểu đường. Phụ nữ có thai và cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiêu thụ loại trà này.

Theo TRÍ VĂN (Báo Cần Thơ)