Lợi ích bất ngờ của trà hoa dâm bụt

18/01/2024 - 15:20

Hoa dâm bụt không chỉ tạo vẻ đẹp tự nhiên cho khu vườn nhà bạn mà còn có công dụng chữa bệnh.

Báo Lao Động dẫn nguồn trang Boldsky cho biết, bạn có thể pha trà và chiết xuất chất lỏng từ hoa dâm bụt giúp hỗ trợ điều trị nhiều bệnh khác nhau.

Dưới đây là một số lợi ích bất ngờ của trà hoa dâm bụt bạn nên biết:

Làm giảm huyết áp

Một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy, trà dâm bụt có khả năng làm giảm huyết áp mạnh ở những người có nguy cơ cao bị huyết áp và những người bị huyết áp cao nhẹ.

Những người tham gia uống trà dâm bụt trong sáu tuần cho thấy huyết áp của họ giảm.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Trà dâm bụt giúp giảm mức cholesterol LDL (có hại) và chất béo trung tính, một yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim. Uống trà dâm bụt được chứng minh là làm tăng cholesterol HDL (tốt), giảm mức cholesterol LDL và chất béo trung tính.

Bạn có thể dùng hoa dâm bụt để làm trà uống.

Hỗ trợ giảm cân

Chiết xuất cây dâm bụt được phát hiện có tác dụng tích cực đối với trọng lượng cơ thể. Một báo cáo nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ chiết xuất từ ​​hoa dâm bụt có khả năng điều chỉnh sự trao đổi chất và giảm trọng lượng cơ thể, chỉ số BMI, chất béo cơ thể và tỷ lệ eo-hông.

Tăng cường sức khỏe của gan

Chiết xuất dâm bụt chứa chất chống oxy hóa có thể giúp cải thiện sức khỏe của gan. Béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Tiêu thụ chiết xuất từ ​​hoa dâm bụt đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Điều trị bệnh tiểu đường loại 2

Trà dâm bụt chứa chất phytochemical được chứng minh là có tác dụng tích cực đối với bệnh nhân tiểu đường loại 2.

Một báo cáo nghiên cứu cho thấy, bệnh nhân tiểu đường loại 2 uống 150 ml trà dâm bụt ba lần mỗi ngày trong bốn tuần và kết quả là cải thiện tình trạng kháng insulin và một số loại lipoprotein nhất định.

Chống nhiễm trùng do vi khuẩn

Vi khuẩn gây ra một số bệnh nhiễm trùng từ nhiễm trùng đường tiết niệu đến viêm phổi. Dịch chiết từ cây dâm bụt có khả năng ức chế mạnh mẽ vi khuẩn E. coli, một loại vi khuẩn gây viêm phổi, nhiễm trùng đường tiết niệu và tiêu chảy.

Trà hoa dâm bụt mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho cơ thể.

Có thể kiểm soát ung thư

Những polyphenol trong hoa dâm bụt được chứng minh là gây chết tế bào ung thư biểu mô dạ dày ở người.

Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng axit protocatechuic trong dâm bụt, một hợp chất phenolic chiết xuất từ ​​hoa dâm bụt khô được chứng minh là có khả năng gây ra các tế bào bệnh bạch cầu ở người.

Chống trầm cảm, giảm lo lắng

Hoa dâm bụt có chứa flavonoid như anthocyanin và quercetin. Nếu bạn bị trầm cảm, bạn có thể cân nhắc uống trà dâm bụt để giảm các triệu chứng trầm cảm. Những flavonoid này có hoạt tính chống trầm cảm nên giúp giảm trầm cảm.

Cùng với đó chiết xuất dâm bụt có đặc tính chống lo âu và tác dụng an thần, có nghĩa là khi tiêu thụ nó, bạn sẽ giảm lo lắng và thúc đẩy giấc ngủ sâu. Bạn có thể dùng ở dạng túi trà, trà pha sẵn, cánh hoa rời, bột đóng gói và chiết xuất lỏng.

Có thể ngăn ngừa sỏi thận

Việc bổ sung nước chiết xuất từ ​​hoa dâm bụt với liều lượng khác nhau có thể làm giảm đáng kể sự hình thành sỏi thận.

Theo VTC