Long An đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi

27/05/2020 - 06:35

 - Xã Long An (TX. Tân Châu) là địa phương thuần nông. Những năm qua, để nâng cao đời sống nông hộ, chính quyền nơi đây đã vận động nông dân đi vào con đường làm ăn hợp tác, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn áp dụng khoa học - kỹ thuật vào đồng ruộng, nhờ đó đời sống nông dân không ngừng nâng lên, thu nhập bình quân đầu người trên 70 triệu đồng/năm.

Giảm lúa, tăng màu

5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Long An lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, tất cả những chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra đều đạt và vượt so kế hoạch, trong đó đáng chú ý là đời sống nông dân không ngừng được nâng lên, sản xuất ngày càng phát triển, việc tiêu thụ nông sản ngày càng thuận lợi, bởi nông dân đã cùng nhau đi vào con đường làm ăn hợp tác thông qua mô hình tổ hợp tác (THT) và hợp tác xã (HTX) kiểu mới.

Nông dân Long An trồng rau màu để xuất khẩu sang Campuchia

5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã là thời gian địa phương đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sắp xếp lại mô hình, tổ chức sản xuất phù hợp, theo hướng gắn sản xuất với thị trường, gắn nông nghiệp với nông thôn và đẩy mạnh áp dụng khoa học - kỹ thuật vào đồng ruộng để tăng năng suất, chất lượng, hạ thấp giá thành, sản phẩm tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Cùng với đó là xây dựng và phát triển nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao và hướng đến NTM kiểu mẫu. Chính từ cách làm mang tính khoa học, có định hướng lâu dài, rõ ràng, mục tiêu cụ thể nên nhiệm kỳ qua, lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã có những chuyển biến rõ nét, nông sản làm ra rất dễ tiêu thụ, nông dân và chính quyền ngày càng gắn bó, từ đó tạo được lòng tin vững chắc trong quần chúng nhân dân, bà con tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, nhà nước; tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào do địa phương phát động.

“Trong đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, địa phương luôn chú trọng yếu tố thị trường, đây là yếu tố quyết định, được đặt lên hàng đầu. Trong quá trình vận động chuyển đổi, những cây trồng, vật nuôi nào có thị trường tiêu thụ tốt chúng tôi mới khuyến khích nông dân sản xuất. Bên cạnh đó, Đảng bộ xã luôn ý thức rằng, chuyển dịch sản xuất nhưng phải làm sao cho đời sống nông hộ được nâng lên; nông nghiệp, nông dân, nông thôn phải phát triển, từ đó trong chuyển dịch, thứ tự ưu tiên vẫn là phát triển thủy sản, sau đó đến rau màu, cây ăn trái và cuối cùng là lúa...” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long An Nguyễn Văn Đoàn chia sẻ.

Đời sống nâng lên

Nét nổi bật trong đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên địa bàn xã Long An 5 năm qua là đời sống nông hộ được nâng lên. Người làm nông nghiệp “sống” được với nghề nông, khắc phục được tình trạng “được mùa, mất giá”, “được giá, mất mùa”. Ở xã Long An ngày nay, nhiều hộ nông dân có thu nhập từ nông nghiệp nuôi con đi học đại học, thạc sĩ, tiến sĩ; nhiều gia đình có con, cháu công tác tại các tập đoàn kinh tế lớn, các viện, trường. Đây là một lợi thế so sánh để địa phương phát triển trong tương lai, bởi khi đã thành công thì không ai quên cội nguồn, “quê cha, đất tổ”, nỗ lực vì gia đình, quê hương và Tổ quốc.

Những năm qua, trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ở xã Long An, ngoài thủy sản, địa phương này còn phát triển rau màu, cây ăn trái để về lâu dài hướng đến phát triển mô hình du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái. “Chúng tôi được chính quyền địa phương định hướng đi vào con đường làm ăn hợp tác để nông sản làm ra có nơi tiêu thụ thuận lợi, hoạch định sản xuất không bị trùng lắp, từ đó tránh được tình trạng “Cung vượt cầu”. Từ khi thành lập THT Rau an toàn, chúng tôi nghe được rất nhiều thông tin để từ đó tính toán cho mỗi năm, mỗi vụ sản xuất sao phù hợp với thị trường tiêu thụ” - ông Nguyễn Ngọc Thưa (Tổ trưởng THT Rau an toàn, xã Long An, TX. Tân Châu) chia sẻ.

THT Rau an toàn xã Long An được thành lập vào năm 2017, với 22 nông dân tham gia, diện tích sản xuất 22,5ha. Sản phẩm của THT rất đa dạng, phong phú, gồm: khổ qua, dưa leo, bầu, bí, cải tùa sậy, ớt, đậu đủa, đậu que, đậu bắp. Sản phẩm làm ra, ngoài tiêu thụ tại thị trường Tân Châu và các địa phương lân cận, sản phẩm của THT còn được thương lái đặt mua, đưa đi tiêu thụ tại các tỉnh ở ĐBSCL và thị trường Campuchia. “Rau của nông dân xã Long An là rau an toàn, vì vậy thương lái rất thích mua để đưa đi tiêu thụ. Qua hơn 3 năm thực hiện mô hình này, đến nay mô hình trồng rau an toàn tại xã Long An đã duy trì hoạt động rất tốt, không những đem lại lợi nhuận cao cho nhiều nông dân, mà còn góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng. Mô hình đã và đang mang lại hiệu quả tích cực trong nhận thức, cách làm của nông dân. Trước hiệu quả mô hình mang lại, thời gian tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu để tiếp tục nhân rộng ở các địa phương khác” - Phó Chủ tịch Hội Nông dân TX. Tân Châu Lưu Văn Hoàng cho biết.

“Đại hội Đảng bộ xã Long An đã đề ra 10 chỉ tiêu quan trọng mang tính định hướng lâu dài như: thu nhập bình quân đầu người phấn đấu đạt từ 80 triệu đồng/người/năm. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt từ 40 tỷ đồng trở lên. Xã Long An phấn đấu không còn hộ nghèo, thành lập thêm 1 HTX thủy sản, kết nạp mới 30 đảng viên, đồng thời phấn đấu tiếp tục đưa Long An đạt xã NTM nâng cao, tiến tới đạt xã NTM kiểu mẫu…” - ông Nguyễn Văn Đoàn chia sẻ.

MINH HIỂN