Long Xuyên tập trung công tác đào tạo trẻ

17/07/2019 - 07:28

 - Là địa phương có phong trào thể thao phát triển, TP. Long Xuyên đang tập trung đào tạo các tuyến trẻ nhằm hướng đến các mục tiêu hình thành thế mạnh ở một số bộ môn. Trong đó ngành thể thao thành phố đặc biệt quan tâm phát triển các môn võ thuật, bóng đá và bơi lội.

Long Xuyên tiếp tục phát triển thế mạnh võ thuật

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VH-TT) TP. Long Xuyên Phan Vĩnh Trung cho biết: “Được sự quan tâm của lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố, Trung tâm VH-TT TP. Long Xuyên đã tập trung phát triển các bộ môn thế mạnh, như: bóng đá, võ thuật, bơi lội… Trong đó chúng tôi hướng đến việc trẻ hóa nguồn lực vận động viên (VĐV) nhằm định hình các môn thế mạnh này trong tương lai. Đây là bước đi cần thiết, bởi yếu tố kế thừa luôn mang đến tính quyết định cho thành công trong thể thao, nhất là các môn có tính phổ biến cao trong xã hội”.

Theo đó, Trung tâm VH-TT TP. Long Xuyên đang mở các lớp dạy bóng đá, võ thuật, bơi lội tập trung cho nhóm tuổi học sinh. Về bộ môn bóng đá, ngành chuyên môn đang tập trung cho lứa U.13 và U.10 để phục vụ các mục tiêu lâu dài. Ông Phan Vĩnh Trung cho biết, các “cầu thủ nhí” của thành phố đã đạt thành tích hạng nhì chung cuộc tại Giải bóng đá học sinh tiểu học tỉnh An Giang năm 2019. Đó là kết quả từ quá trình chuẩn bị nghiêm túc và sự đầu tư cho các tuyến trẻ mà Trung tâm VH-TT TP. Long Xuyên đang thực hiện.

Về võ thuật, TP. Long Xuyên được đánh giá là lá cờ đầu với thành tích khá tốt ở các giải đấu phong trào. Đồng thời, đây là nơi cung cấp những VĐV chất lượng cho thể thao thành tích cao những năm qua. Hiện nay, tất cả 13 phường, xã đều có các lớp võ hoặc câu lạc bộ võ thuật hoạt động xuyên suốt. Bà Bùi Thị Hồng Thủy, Đội trưởng đội thể thao thành tích cao (Trung tâm VH-TT TP. Long Xuyên) cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đang quản lý 12 câu lạc bộ võ thuật với các môn: vovinam, taekwondo, võ cổ truyền, pencak silat. Ngoài ra, phong trào tập luyện karatedo dần khởi sắc khoảng 2 năm nay. Các học viên tham gia là học sinh; thanh, thiếu niên từ 6 đến trên 18 tuổi, chúng tôi đang chú trọng công tác đào tạo trẻ để hướng đến các mục tiêu cao hơn trong những năm tới”.

Thực tế, không cần đợi đến thể thao thành tích cao mà những VĐV thi đấu phong trào cho địa phương phải được tuyển chọn, huấn luyện bài bản và có ít nhất 2 năm theo đuổi các lớp võ thuật. Do đó, việc chuẩn bị các lứa VĐV cho mục tiêu “đường dài” là bước đi hợp lý, nhất là trong điều kiện phong trào phát triển rộng khắp như hiện nay.

Ngoài bóng đá và võ thuật, TP. Long Xuyên đang xác định sẽ phát triển các tuyến trẻ của môn bơi lội. Trên cơ sở hoạt động phổ cập bơi, Trung tâm VH-TT TP. Long Xuyên đã định hình đội ngũ VĐV phong trào có kỹ năng tốt. “Thành quả không thể đến trong ngày một, ngày hai, mà đó là khoảng thời gian dài để mài giũa những “viên ngọc thô” thành VĐV chất lượng. Tố chất là riêng của mỗi cá nhân nhưng phải tạo điều kiện để các em phát triển. Do đó, chúng tôi cử lực lượng trẻ tham dự Hội thi bơi lặn - cứu đuối cấp tỉnh năm 2019 tại Tri Tôn để học hỏi kinh nghiệm. Dù chỉ đứng thứ 6 toàn đoàn, nhưng đó sẽ là bước đệm để các em phát triển tốt hơn trong thời gian tới” - ông Phan Vĩnh Trung phân tích.

Với mục tiêu trẻ hóa nguồn lực thể thao, TP. Long Xuyên đang hướng đến việc tạo ra sự kế thừa liên tục của các lứa VĐV nhằm duy trì thế mạnh ở các môn bóng đá, võ thuật và bơi lội một cách bền vững. Từ sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, sự nỗ lực của ngành chuyên môn, Long Xuyên sẽ tiếp tục là nơi cung cấp VĐV chất lượng cho thể thao thành tích cao của tỉnh trong những năm tiếp theo.

THANH TIẾN