Long Xuyên tập trung phòng, chống dịch Corona

07/02/2020 - 07:58

 - Cùng với các địa phương khác trong tỉnh và cả nước, TP. Long Xuyên đang khẩn trương chuẩn bị công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV), nhất là tại Trung tâm Y tế và một số trường học trên địa bàn thành phố.

Theo Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên, để chủ động phát hiện sớm, cách ly, điều trị và ngăn chặn bệnh dịch lan rộng khi có cas bệnh xảy ra, đơn vị đã triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh đến tất cả khoa, phòng; chuẩn bị thuốc, hóa chất, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị… đảm bảo đáp ứng đầy đủ cho công tác phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ cho các trạm y tế xử lý dịch đạt hiệu quả. Khoa khám bệnh chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly, cơ số thuốc hồi sức cấp cứu, dịch truyền.

Đặc biệt, tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh. Người bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính (sốt, ho…) phải được phân luồng và khám, tư vấn tại buồng khám riêng biệt, khai thác các yếu tố dịch tễ của người bệnh đến từ Trung Quốc trong vòng 14 ngày. Nếu nghi ngờ trường hợp viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân, cần cách ly tạm thời, lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh và thông báo khẩn cấp đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Tăng cường công tác truyền thông tại nơi khám bệnh, chữa bệnh nhằm phát hiện, phòng, chống bệnh. “Trạm Y tế phường, xã tham mưu thành lập “Đội phản ứng nhanh”; phối hợp ban, ngành, đoàn thể tăng cường các hoạt động tuyên truyền về biện pháp phòng, chống bệnh; rà soát, chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất, thuốc, nhân lực đáp ứng kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra. Riêng Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên đã thành lập các Đội phản ứng nhanh (nội viện và ngoại viện) phòng, chống bệnh dịch nCoV” - Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Long Xuyên Nguyễn Minh Tân cho biết.

Không chỉ ngành y tế, ngành giáo dục và đào tạo đang tập trung triển khai kế hoạch kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại nhóm trẻ tư thục, nhà trẻ, mẫu giáo, tiểu học, THCS trên địa bàn. Nội dung kiểm tra bao gồm: việc xây dựng kế hoạch và thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nCoV của đơn vị; công tác tuyên truyền cho trẻ em, học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường, cha mẹ học sinh về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống; công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, các phương tiện rửa tay, thiết bị đo nhiệt độ điện tử cầm tay… và bố trí nơi thuận tiện để người chăm sóc trẻ, trẻ em, học sinh rửa tay thường xuyên bằng xà bông; việc tổ chức vệ sinh trường lớp sạch sẽ, thông thoáng, có biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể, làm sạch đồ dùng dạy học, đồ chơi trẻ em trước khi học sinh trở lại trường…

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Long Xuyên Phan Thị Yến thông tin: “Chúng tôi đã yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc tiếp tục cập nhật thông tin chính thống của ngành chức năng để kịp thời tuyên truyền cho trẻ em, học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường, cha mẹ học sinh; không sử dụng thông tin chưa được kiểm chứng, tránh gây hoang mang trong đơn vị và cộng đồng, dẫn đến tình trạng học sinh không đến trường lớp sau khi đã nghỉ học do lo sợ. Trong tuần lễ từ ngày 3 đến 9-2, thủ trưởng các đơn vị phải bố trí cán bộ, giáo viên và nhân viên trực thường xuyên, đảm bảo duy trì hoạt động của trường, ngành giáo dục và hoạt động của địa phương. Phối hợp tốt với cơ sở y tế địa phương và cha mẹ học sinh theo dõi, quản lý sức khỏe học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường. Khi có hiện tượng bất thường, cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để được thăm khám, điều trị; hạn chế tổ chức, tham gia các hoạt động đông người khi chưa thật sự cần thiết”.

Đoàn công tác UBND TP. Long Xuyên đã tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống dịch bệnh và đi thực tế tại một số trường học trên địa bàn. Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Nguyễn Phú cho biết: “Qua kiểm tra, địa phương đã yêu cầu Trung tâm Y tế thành phố tăng cường công tác truyền thông để người dân hiểu rõ về dịch bệnh, chủ động các biện pháp phòng, chống dịch; phác họa sơ đồ quy trình xử lý dịch bệnh và hướng dẫn cho tất cả cán bộ tại trung tâm nắm rõ quy trình; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị y tế, vật tư, thuốc, phương tiện bảo hộ nhằm phòng, chống lây nhiễm virus Corona đối với cán bộ, nhân viên y tế tại đơn vị”.

GIA KHÁNH