Long Xuyên tiến đến đô thị loại I

06/02/2019 - 07:00

 - Năm 2018 đánh dấu nửa nhiệm kỳ thành công của Đảng bộ TP. Long Xuyên. Với sự đoàn kết, nhất trí, Đảng bộ và nhân dân TP. Long Xuyên đã khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, thực hiện đạt và vượt 7/9 chỉ tiêu đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015-2020). Mục tiêu lớn nhất trong nửa nhiệm kỳ còn lại là phấn đấu đưa Long Xuyên trở thành đô thị loại I.

Những dấu ấn đáng tự hào

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Nguyễn Phú, kinh tế giữ vững nhịp độ tăng trưởng ổn định trên tất cả lĩnh vực, cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh, tỷ trọng thương mại - dịch vụ và công nghiệp ngày càng chiếm tỷ trọng cao. TP. Long Xuyên đã và đang thực hiện 2 dự án từ nguồn vốn ODA (dự án thu gom và xử lý nước thải 59 triệu USD; dự án nâng cấp và mở rộng phát triển đô thị 56,4 triệu USD). Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thực hiện nhiều dự án thương mại - dịch vụ và hạ tầng đô thị, như: siêu thị Vịnh Trà, chợ và khu dân cư Sao Mai, chợ Cái Sắn, chợ thủy - hải sản Bình Khánh, chợ và khu dân cư Mỹ Thới, khu đô thị Tây sông Hậu, Golden City... với tổng vốn đăng ký đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng. Địa phương hoàn thành xây dựng nông thôn mới ở xã Mỹ Khánh và Mỹ Hòa Hưng, đang làm hồ sơ để được công nhận thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Một góc đường Nguyễn Trãi đã được nâng cấp sạch đẹp

Kết quả đầu tư các công trình trọng điểm bằng nguồn vốn ngân sách được thực hiện khẩn trương, trong đó các dự án quan trọng được khởi công và triển khai thực hiện như: dự án đường tránh, dự án nâng cấp đồng bộ 168 tuyến đường nội ô, chỉnh trang vỉa hè đường Trần Hưng Đạo; dự án kè bảo vệ khu vực Tỉnh ủy, xây dựng và nâng cấp các tuyến đường Lý Thái Tổ (nối dài), Ung Văn Khiêm (nối dài), Triệu Quang Phục, Dương Diên Nghệ... Với sự thay đổi khá nhanh, diện mạo của thành phố từ những công trình, dự án trên góp phần xây dựng đô thị dần hoàn thiện theo tiêu chí đô thị loại I (hiện nay đã đạt hơn 76/75 điểm), đồng thời giúp kinh tế thành phố và đời sống nhân dân tiếp tục phát triển. 

Ngành giáo dục và đào tạo TP. Long Xuyên giữ vững vị trí lá cờ đầu của tỉnh nhiều năm liền, 50% trường đạt chuẩn quốc gia. Nhiều chính sách xã hội được quan tâm thực hiện tốt. Điển hình là việc sáng tạo trong xây dựng Khu dân cư Đại đoàn kết dành cho hộ nghèo không có đất ở, mang thương hiệu riêng của Long Xuyên, với 8 khu nhà, 185 nền. 

Về đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, điểm sáng rõ nhất là thực hiện nhất thể hóa chức danh Bí thư - Chủ tịch UBND thành phố; nhất thể hóa lãnh đạo Văn phòng Thành ủy - Văn phòng HĐND và UBND thành phố; thành lập Văn phòng chung khối Dân vận - MTTQ và các đoàn thể; sáp nhập Bệnh viện Long Xuyên - Trung tâm Y tế, Trung tâm Văn hóa và Trung tâm Thể dục - Thể thao. Xây dựng mô hình Bí thư - Chủ tịch UBND 11/13 phường, xã và sắp xếp tổ chức bộ máy thuộc hệ thống chính trị phường, xã tinh gọn, hiệu quả. Bước đầu đã giảm 19 cán bộ không chuyên trách so với đầu năm 2018. Dự kiến, khi hoàn thành sẽ giảm được 252 cán bộ chuyên trách, không chuyên trách ở cấp xã, kinh phí tiết kiệm được trên 3,7 tỷ đồng/năm. 

Xây dựng thành phố văn minh, hiện đại

Để làm được những điều đó, bài học kinh nghiệm của TP. Long Xuyên là chủ động tiếp thu các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, sắp xếp tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh để tạo động lực thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu và giải pháp đề ra trong nghị quyết. Đặc biệt, phát huy tốt tinh thần đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ và sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

“Từ nay đến năm 2020, mục tiêu của địa phương là xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm để nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng và hiệu quả quản lý của Nhà nước, phát huy dân chủ, khai thác lợi thế và các nguồn lực, nhất là nguồn lực xã hội, tập trung phát triển thương mại - dịch vụ và công nghiệp, tạo mọi điều kiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định: xây dựng và phát triển TP. Long Xuyên trở thành đô thị văn minh, hiện đại và có vị trí quan trọng trong hệ thống đô thị của vùng ĐBSCL; là địa phương dẫn đầu và là trung tâm của tỉnh trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học - công nghệ. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Phấn đấu đến năm 2020, thành phố đạt tiêu chuẩn đô thị loại I” - Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Phạm Thành Thái chia sẻ.

Nhiệm vụ sắp tới khá nặng nề, khi TP. Long Xuyên tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cơ cấu kinh tế để duy trì tốc độ phát triển bền vững. Trong đó, ưu tiên phát triển thương mại - dịch vụ và du lịch làm nền tảng thúc đẩy lĩnh vực công nghiệp - xây dựng; có những giải pháp hợp lý để hình thành phát triển nông nghiệp đô thị theo hướng ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường và phục vụ nhu cầu của nhân dân. Tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm và các công trình thiết yếu, đặc biệt là 4 dự án lớn của Long Xuyên (dự án hệ thống thoát nước và xử lý nước thải; dự án nâng cấp đồng bộ 168 tuyến đường đô thị, chỉnh trang tuyến đường Trần Hưng Đạo, phố đi bộ Hai Bà Trưng và Nguyễn Huệ; dự án mở rộng và nâng cấp đô thị; đường tránh TP. Long Xuyên và các tuyến đường kết nối). Qua đó, vừa nâng cấp, mở rộng đô thị hiện hữu, vừa phát triển không gian đô thị về phía đường tránh và hai bên đường tránh. Phấn đấu vận động đạt chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế 92% theo nghị quyết; các phường, xã tiếp tục tạo quỹ đất để xây dựng các Khu dân cư Đại đoàn kết cho hộ nghèo không có đất, nhà ở nhằm đạt mục tiêu xóa nghèo bền vững vào năm 2019.

Về tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp tăng 6,54%; xây dựng tăng 13,61%; nông nghiệp tăng 3,33%; tổng mức bán lẻ hàng hóa 12,07%; doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn, uống 13,05%. Tỷ lệ hộ nghèo còn 0,19%; tỷ lệ tập hợp quần chúng vào các tổ chức đoàn thể, chính trị- xã hội 84,6%.

GIA KHÁNH