Lười lao động, siêng bán ma túy

16/06/2022 - 07:13

 - Có sức khỏe nhưng lười lao động, La Văn Thuận (sinh năm 1991, ngụ ấp An Hòa, xã Khánh An, huyện An Phú, tỉnh An Giang) quyết định chọn “việc nhẹ lương cao”: Mua bán ma túy. Tuy nhiên, cái giá Thuận phải trả rất đắt.

Khoảng 11 giờ ngày 4/12/2021, Công an huyện An Phú phối hợp Công an xã Khánh An tuần tra, kiểm soát an ninh trật tự và phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Đến trước Trường THCS Khánh An, phát hiện Thuận đang đứng bên đường có biểu hiện nghi vấn, nên lực lượng tiến hành kiểm tra. Lúc này, dưới nền đất nơi Thuận đang đứng có 1 bọc ny-lon trong suốt được hàn kín, bên trong chứa tinh thể màu trắng (nghi là ma túy).

Quá trình làm việc, Thuận thừa nhận đó là ma túy đá, mua từ người thanh niên tên Khánh (không rõ tên họ cụ thể, ngụ xã Nhơn Hội, huyện An Phú) với giá 300.000 đồng. Mua xong, Thuận đem bán cho Phạm Văn Qual kiếm lời, nhưng chưa gặp thì bị lực lượng công an phát hiện. Hoảng sợ, Thuận lấy bọc ma túy ném xuống đất. Căn cứ kết luận giám định, bọc ny-lon thu giữ là ma túy, loại Methamphetamine, có khối lượng 0,1002gr. Ngày 12/12/2021, Thuận bị khởi tố để điều tra.

Bị cáo Thuận tại phiên tòa xét xử lưu động

Thuận còn khai nhận, bản thân bán ma túy được khoảng 5 tháng. Nguồn ma túy ngoài mua của Khánh, Thuận còn mua của đối tượng Nguyễn Thị Bích (sinh năm 1988, ngụ ấp Tắc Trúc, xã Nhơn Hội). Số tiền thu lợi từ việc bán ma túy Thuận không nhớ cụ thể, tiêu xài cá nhân. Kết thúc quá trình điều tra, Tòa án nhân dân huyện An Phú đưa vụ án và bị cáo ra xét xử sơ thẩm công khai. Cũng như tại cơ quan điều tra, trong phiên tòa xét xử lưu động, bị cáo Thuận thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, ăn năn hối cải và xin được giảm nhẹ hình phạt.

Hội đồng xét xử phân tích: “Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp lời trình bày của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, kết luận giám định và các chứng cứ khác đã được thu thập được trong quá trình điều tra. Là người trưởng thành, có sức khỏe bình thường, bị cáo đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự về hành vi đã thực hiện. Lẽ ra, bị cáo phải biết chăm lo lao động để nuôi sống bản thân và gia đình. Nhưng trái lại, bị cáo không làm được điều đó, mà còn nghiện ma túy. Bị cáo đã bất chấp pháp luật, lao vào con đường phạm tội khi bán ma túy cho nhiều người và nhiều lần. Cần thiết phải xử lý nghiêm, nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo, đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa chung”.

Quy định pháp luật cấm mọi hành vi liên quan đến ma túy (mua bán, sử dụng, tàng trữ…), vì đó không chỉ là chất gây nghiện, nguy hiểm cho sức khỏe, tinh thần con người, mà còn là nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Vì vậy, đối với bị cáo Thuận, sau khi xem xét tất cả các tình tiết liên quan, Hội đồng xét xử quyết định xử phạt 7 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, quy định tại Điểm b (phạm tội 2 lần trở lên); Khoản 2 (mức phạt tù từ 7 năm đến 15 năm) Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Đối với người thanh niên tên Khánh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện An Phú sẽ tiếp tục xác minh làm rõ, xử lý sau. Riêng các đối tượng có hành vi mua ma túy của Thuận để sử dụng là vi phạm pháp luật, nhưng hiện không có mặt tại địa phương, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện An Phú sẽ tiếp tục xác minh làm rõ, xử lý sau.

NGUYỄN HƯNG

 

Liên kết hữu ích