Lưu ý cho kỳ thi

27/06/2019 - 07:59

 - Đây là năm thứ 5, cả nước tổ chức kỳ thi THPT quốc gia theo hướng lấy kết quả vừa để xét tốt nghiệp THPT, vừa làm cơ sở để tuyển sinh đại học, cao đẳng. Cùng với sự nỗ lực của các cấp, ngành, báo chí có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tuyên truyền cho kỳ thi, bởi năm nào cũng có sự điều chỉnh, thay đổi cho phù hợp thực tiễn.

Gần đến ngày thi, hầu như các báo, đài đều đưa rất nhiều thông tin để giúp giáo viên, thí sinh, phụ huynh, nhà trường và toàn xã hội nắm được những vấn đề cần lưu ý về kỳ thi và những quy định liên quan. Ban Chỉ đạo thi các cấp tăng cường kiểm tra, nhắc nhở để tất cả các khâu tổ chức thi an toàn nghiêm túc, đúng quy chế, nhưng vẫn đảm bảo tính công bằng, khách quan đối với tất cả các thí sinh. Tuy nhiên, năm nào cũng vậy, vẫn còn xảy ra những sự cố đáng tiếc. Bên cạnh những vụ việc được xem như “cố tình vi phạm”, điển hình như: chuyện nâng điểm ở một số tỉnh, chuyện sử dụng máy tính sai quy định… thì mới đây là việc một thí sinh tự do ở tỉnh Phú Thọ mang điện thoại vào phòng thi rồi chụp đề thi Ngữ văn tung lên mạng xã hội khi làm bài được khoảng 2/3 thời gian, khiến cho thí sinh này và 2 giám thị bị đình chỉ…

Bên cạnh những trường hợp bất khả kháng như: ùn tắc giao thông, phương tiện di chuyển bị hư hỏng... vẫn còn nhiều trường hợp tỏ ra “quá vô tư” khi mắc những lỗi rất khó chấp nhận, như: ngủ quên giờ, xem nhầm lịch thi. Đơn cử như vào kỳ thi năm 2017, tại một điểm thi của tỉnh đã xảy ra sự cố đáng tiếc là thí sinh xem nhầm lịch thi buổi thi cuối (thi buổi sáng nhưng lại nhớ buổi chiều)!

Quan sát tại một số điểm thi trong 2 ngày thi cho thấy, vẫn còn tình trạng thí sinh đi trễ, khi hầu hết các thí sinh tập trung ổn định vào phòng thi thì vẫn còn có người hối hả chạy vào với lý do… “thức trễ”, đồng hồ quên reo báo thức! Đây là lỗi rất đáng trách, không chỉ là lỗi của thí sinh, mà còn là của phụ huynh khi chưa quan tâm sâu sát chuyện học hành, thi cử của con em mình. Kỳ thi chỉ diễn ra chưa đầy 3 ngày mà chưa có sự chuẩn bị chu đáo cho con em.

Trước khi kỳ thi diễn ra, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia 2019 của tỉnh nhắc đi, nhắc lại việc tăng cường tuyên truyền để thí sinh và phụ huynh phải xem kỹ lịch thi, tránh xảy ra sự cố đáng tiếc. Thậm chí, ông Bình còn quan tâm lưu ý phụ huynh nên chuẩn bị bữa ăn cho con em mình ở nhà để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và chủ động thời gian đến điểm thi đúng giờ để các em ổn định tâm lý, thoải mái trong quá trình làm bài thi… Những việc tuy nhỏ nhưng cực kỳ quan trọng, bởi nếu chủ quan, không lưu ý kỹ sẽ xảy ra sự cố đáng tiếc!

H.H