Lý do nghe nhạc buồn có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn

05/12/2019 - 20:03

Những người trầm cảm thích nhạc buồn hơn những bài hát vui vẻ, vì họ tin rằng nhạc buồn giúp cải thiện cảm giác hạnh phúc của họ.

Một nghiên cứu gần đây đã đưa ra chủ đề nghe nhạc buồn thực sự có lợi cho sức khỏe cảm xúc của con người. Nghiên cứu này chứng minh rằng, những người trầm cảm thích nhạc buồn hơn những bài hát vui vẻ, vì họ tin rằng nhạc buồn giúp cải thiện cảm giác hạnh phúc của họ.

Nhạc buồn khiến bạn thấy rằng mình không phải là người tồi tệ nhất

ly do nghe nhac buon co the giup ban cam thay tot hon  hinh 1

Theo tâm lý học xã hội, bạn luôn cảm thấy tốt hơn về bản thân nếu như bạn nhìn thấy một người làm việc tồi tệ hơn bạn, hoặc gặp tình huống tệ hơn. Vì vậy, nếu nhân vật trong bài hát còn có một ngày còn tồi tệ hơn bạn, tâm trạng của bạn được cải thiện và trong tiềm thức bạn bắt đầu cảm thấy tốt hơn.

Nhạc buồn là sự phản ánh cảm xúc của chính bạn

Một điểm khác từ tâm lý học xã hội là mọi người thích nghe nhạc có nội dung phản ánh tình huống mà họ gặp phải. Trong trường hợp này, những bài hát buồn đóng vai trò điều chỉnh tâm trạng của bạn. Chúng cộng hưởng với bạn, giúp bạn cảm thấy rằng, bạn không cô đơn khi trải qua nỗi đau và nỗi buồn trong thế giới này. Ví dụ bạn thất tình, bạn nghe một bài hát có nội dung thất tình. Chắc chắn bạn sẽ không cảm thấy bạn phải trải qua nỗi đau thất tình một mình, từ đó giúp tâm trạng bạn phần nào được cải thiện hơn.

Nhạc buồn thay đổi cân bằng nội tiết tố

ly do nghe nhac buon co the giup ban cam thay tot hon  hinh 2

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, nhạc buồn có thể làm tăng mức độ prolactin, một loại hormone giúp bạn chống lại nỗi đau. Điều này xảy ra bởi vì khi nghe những bài hát buồn, cơ thể bạn bắt đầu chuẩn bị cho một điều tồi tệ, nhưng sau đó bài hát kết thúc và điều tồi tệ này không xảy ra. Sau trải nghiệm này, cơ thể bạn sẽ có cảm giác nhẹ nhõm dễ chịu.

Nghe nhạc cũng giải phóng dopamine, một chất hóa học quan trọng giúp điều chỉnh nhiều chức năng trong cơ thể bạn, bao gồm cả cảm giác khoái cảm và động lực của bạn. Điều này giúp âm nhạc được xếp ngang hàng với thực phẩm và tình dục, là hai cách tốt để đối phó với một tâm trạng xấu.

Âm nhạc giúp bạn vượt qua những thời điểm khó khăn

Đối với hầu hết mọi người, nghe nhạc buồn có thể là một cách hiệu quả để đối phó với cảm xúc của chính họ. Ví dụ, nếu bạn đã chia tay người yêu gần đây, bạn có thể nghe một bài hát thất tình và bài hát này có thể khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn, đến mức bạn có thể bắt đầu khóc. Tuy nhiên, sau khi khóc, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn và có thể tập trung vào những suy nghĩ tích cực.

Hiện tượng này được gọi là catharsis và nó thực sự giúp bạn vượt qua cảm giác buồn bã và suy nghĩ về cách vượt qua tình huống khó khăn.

Nhạc buồn giúp bạn bình tĩnh

Theo một nghiên cứu, những người trầm cảm thích những bài hát buồn vì chúng thường có mức năng lượng thấp (bạn rất khó để nhảy múa, ca hát khi nghe một bài hát buồn) và đó là lý do tại sao chúng tạo ra hiệu ứng giúp bạn thư giãn. Vì vậy, thay vì tăng hoặc duy trì cảm xúc buồn, loại nhạc này sẽ giúp bạn hít một hơi thật sâu và dần bình tĩnh, điều chỉnh được cảm xúc của mình./.

Theo NGỌC MAI (VOV)